Page 101 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 101
๙๗
นอกจากนี้ การกําหนดหลักเกณฑเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน อาจจําเปนตองมีการกําหนดขอบเขตของคําวา “สิทธิความ
เปนอยูสวนตัว” ซึ่งจะเปนเสนแบงที่สําคัญวาการกระทํานั้นจะมีลักษณะเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ระหวางเอกชนดวยกันหรือไม ซึ่งในการกําหนดขอบเขตของคําวา “สิทธิความเปนอยูสวนตัว” ของ
บุคคลนั้น อาจใชแนวทางตามที่ ที่ประชุม ICJ (International Commission of Jurists) ซึ่งไดให
ความหมายไวในการประชุมเมื่อป ๑๙๖๗ ที่กรุงสต็อกโฮลม ประเทศสวีเดน วาเปน “สิทธิที่จะอยูโดย
ลําพังโดยมีการรบกวนการแทรกแซงในระดับที่นอยที่สุด” ซึ่งมีการขยายความวา หมายถึงสิทธิของ
๑๓๐
ปจเจกชนที่จะดําเนินชีวิตโดยไดรับการคุมครองจากสิ่งเหลานี้ คือ129
๑) การแทรกแซงในชีวิตความเปนสวนตัว ครอบครัว และเคหะสถาน
๒) การแทรกแซงในทางกายภาพ หรือในทางจิตใจ หรือศีลธรรมและเสรีภาพในทาง
ความคิด
๓) การกระทําตอเกียรติยศและชื่อเสียง
๔) การไขขาวแพรหลายซึ่งขอความอันฝาฝนความจริง ซึ่งทําใหเปนที่เสื่อมเสียใน
สายตาของสาธารณชน
๕) การเปดเผยขอเท็จจริงที่ไมถูกตองอันเปนที่นาอับอายเกี่ยวกับชีวิตความเปน
สวนตัว
๖) การใชชื่อหรือเครื่องหมายชี้เฉพาะหรือภาพโดยไมมีอํานาจ
๗) การสืบความลับ การสอดรูสอดเห็น การติดตามเฝาดู และการรบกวน
๘) การแทรกแซงการติดตอสื่อสารระหวางกัน
๙) การเปดเผยขอมูลขาวสารที่เปนความลับ ซึ่งผูกระทําไดรับมาอันเนื่องมากจาก
การประกอบวิชาชีพนั้น
๑๐) การใชงานในทางที่มิชอบซึ่งการติดตอสื่อสารสวนบุคคล
ดังนั้น อาจกลาวไดวาขอบเขตที่บุคคลควรไดรับการคุมครองและการเคารพในสิทธิ
ความเปนสวนตัวก็คือการดํารงชีวิตอยางเปนอิสระ มีสิทธิที่จะแสวงหาความสุขในชีวิตตามวิถีทางที่
อาจเปนไปไดและเปนความพอใจตราบเทาที่ไมขัดตอกฎหมาย ไมขัดตอความสงบเรียบรอยและศีลธรรม
อันดีของประชาชนและไมเปนการลวงละเมิดสิทธิเสรีภาพของผูอื่น ดังนั้น หากมีกรณีที่เอกชนได
กระทําการอันเปนการลวงละเมิดขอบเขตดังกลาวของบุคคลอื่น ก็ถือไดวาเปนการกระทําละเมิดสิทธิ
มนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน
๑๓๐
วีรพงษ บึงไกร. (๒๕๔๓) การเปดเผยขอมูลสวนบุคคลตามพระราชบัญญัติขอมูลขาวสารของราชการ
พ.ศ. ๒๕๔๐ หนา ๑๔