Page 101 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 101

๙๗






                                     นอกจากนี้ การกําหนดหลักเกณฑเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                       ในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน อาจจําเปนตองมีการกําหนดขอบเขตของคําวา “สิทธิความ

                       เปนอยูสวนตัว” ซึ่งจะเปนเสนแบงที่สําคัญวาการกระทํานั้นจะมีลักษณะเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                       ระหวางเอกชนดวยกันหรือไม ซึ่งในการกําหนดขอบเขตของคําวา “สิทธิความเปนอยูสวนตัว” ของ

                       บุคคลนั้น อาจใชแนวทางตามที่ ที่ประชุม ICJ  (International  Commission of Jurists)  ซึ่งไดให

                       ความหมายไวในการประชุมเมื่อป ๑๙๖๗ ที่กรุงสต็อกโฮลม ประเทศสวีเดน วาเปน “สิทธิที่จะอยูโดย
                       ลําพังโดยมีการรบกวนการแทรกแซงในระดับที่นอยที่สุด” ซึ่งมีการขยายความวา หมายถึงสิทธิของ
                                                                             ๑๓๐
                       ปจเจกชนที่จะดําเนินชีวิตโดยไดรับการคุมครองจากสิ่งเหลานี้ คือ129

                                     ๑) การแทรกแซงในชีวิตความเปนสวนตัว ครอบครัว และเคหะสถาน
                                     ๒) การแทรกแซงในทางกายภาพ หรือในทางจิตใจ หรือศีลธรรมและเสรีภาพในทาง

                       ความคิด
                                     ๓) การกระทําตอเกียรติยศและชื่อเสียง

                                     ๔) การไขขาวแพรหลายซึ่งขอความอันฝาฝนความจริง ซึ่งทําใหเปนที่เสื่อมเสียใน

                       สายตาของสาธารณชน
                                     ๕) การเปดเผยขอเท็จจริงที่ไมถูกตองอันเปนที่นาอับอายเกี่ยวกับชีวิตความเปน

                       สวนตัว
                                     ๖) การใชชื่อหรือเครื่องหมายชี้เฉพาะหรือภาพโดยไมมีอํานาจ

                                     ๗) การสืบความลับ การสอดรูสอดเห็น การติดตามเฝาดู และการรบกวน

                                     ๘) การแทรกแซงการติดตอสื่อสารระหวางกัน
                                     ๙) การเปดเผยขอมูลขาวสารที่เปนความลับ ซึ่งผูกระทําไดรับมาอันเนื่องมากจาก

                       การประกอบวิชาชีพนั้น

                                     ๑๐) การใชงานในทางที่มิชอบซึ่งการติดตอสื่อสารสวนบุคคล
                                     ดังนั้น อาจกลาวไดวาขอบเขตที่บุคคลควรไดรับการคุมครองและการเคารพในสิทธิ

                       ความเปนสวนตัวก็คือการดํารงชีวิตอยางเปนอิสระ มีสิทธิที่จะแสวงหาความสุขในชีวิตตามวิถีทางที่
                       อาจเปนไปไดและเปนความพอใจตราบเทาที่ไมขัดตอกฎหมาย ไมขัดตอความสงบเรียบรอยและศีลธรรม

                       อันดีของประชาชนและไมเปนการลวงละเมิดสิทธิเสรีภาพของผูอื่น ดังนั้น หากมีกรณีที่เอกชนได

                       กระทําการอันเปนการลวงละเมิดขอบเขตดังกลาวของบุคคลอื่น ก็ถือไดวาเปนการกระทําละเมิดสิทธิ
                       มนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน




                              ๑๓๐
                                 วีรพงษ  บึงไกร. (๒๕๔๓) การเปดเผยขอมูลสวนบุคคลตามพระราชบัญญัติขอมูลขาวสารของราชการ
                       พ.ศ. ๒๕๔๐ หนา ๑๔
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106