Page 102 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 102

๙๘





                                     ทั้งนี้ แมวาในกรณีที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชน
                       ดวยกันนั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติจะมีอํานาจในการตรวจสอบก็ตาม คณะกรรมการ

                       สิทธิมนุษยชนแหงชาติยอมมีอํานาจหนาที่พิจารณาและตรวจสอบแตเพียงในสวนที่เกี่ยวกับมิติการ

                       กระทําอันเปนการแทรกแซงหรือรุกล้ําสิทธิในความเปนอยูสวนตัววาการกระทํานั้นเปนการละเมิด
                       สิทธิมนุษยชนหรือไมเทานั้น โดยมิอาจกาวลวงพิจารณาลงไปถึงการกระทําอันเปนความผิดตาม

                       กฎหมายเฉพาะนั้นๆ ซึ่งเปนอํานาจหนาที่หรือความรับผิดชอบโดยตรงเปนการเฉพาะขององคกรของ

                       รัฐแหงอื่นอยูแลว
                                  นอกจากนั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติและสํานักงานคณะกรรมการสิทธิ

                       มนุษยชนแหงชาติจําเปนจะตองมีการพัฒนาความรูความเชี่ยวชาญของบุคลากรของสํานักงานฯ

                       เกี่ยวกับเรื่องดังกลาวตลอดจนเผยแพรประชาสัมพันธใหประชาชนทั่วไปทราบ เพื่อเสริมสราง
                       มาตรฐานการปฏิบัติงานใหเปนไปในแนวทางเดียวกัน


                              ๔.๑.๒ การปรับปรุงบทบาทของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติใหมีบทบาท

                       เห็นเปนรูปธรรมไดชัดเจน

                                     โดยการกําหนดอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติใหสามารถให
                       คําแนะนํา ขอคิดเห็น แกรัฐมนตรีวาการในแตละกระทรวงไดโดยตรง เพื่อกําหนดเปนนโยบาย มาตรการ

                       ที่เปนการปกปองคุมครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งเปนนโยบายที่เกิดขึ้นจากกรณีการรองเรียนในประเด็นที่มี
                       ผลกระทบตอคนโดยสวนใหญ โดยคําแนะนําตางๆ จากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาตินั้น

                       มีผลทําใหหนวยงานของรัฐเห็นความสําคัญในเรื่องของสิทธิมนุษยชนไดมากยิ่งขึ้น ดังนั้น บทบาทในการ

                       สามารถใหคําแนะนํา หรือใหขอคิดเห็นตางๆ แกหนวยงานทั้งภาครัฐ องคกรรัฐวิสาหกิจ และองคกร
                       ภาคธุรกิจไดโดยตรง จึงนาที่จะนํามากําหนดเปนอํานาจหนาที่หนึ่งของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                       แหงชาติของประเทศไทย

                                     นอกจากนั้น ควรกําหนดใหอํานาจแกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติที่จะ
                       สามารถดําเนินการแกไขเรื่องเรงดวนไดอยางทันทวงที หากเห็นวาเปนเรื่องที่มีความสําคัญและเกิดขึ้น

                       อยางตอเนื่อง แมวาจะยังไมไดรับการรองเรียนหรือไมก็ตาม โดยจะสามารถสนับสนุนในเรื่องของ
                       บริการ ทางการแพทย อาหาร เสื้อผา การเปลี่ยนแปลงสถานที่อยู หรือแมแตการจัดการกับคนที่

                       ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือเหยียดหยามผูอื่นออกจากงานอยางเปนทางการได ซึ่งการดําเนินการ

                       ดังกลาวถือเปนนโยบายที่ดี เพื่อเขาไปจัดการปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนไดรวดเร็วและทันทวงที
                       รวมถึงยังมีการแกไขเยียวยาและมีการจัดการกับคนที่กระทําการละเมิดดวย เพื่อใหสามารถแกไข

                       ปญหาการละเมิดสิทธิครอบคลุม ครบวงจร
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106