Page 84 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 84

๘๐





                                     ๒) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                     คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ เปนองคกรอิสระตามรัฐธรรมนูญอีกองคกร

                       หนึ่งถูกจัดตั้งขึ้นตามมาตรา ๑๙๙ ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๔๐ โดยทําหนาที่สงเสริมและคุมครอง

                       สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย อยางไรก็ดี คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้
                       ไมมีอํานาจวินิจฉัยสั่งการไดดวยตนเอง เพียงแตมีการดําเนินการสงเรื่องเพื่อรายงานตอรัฐสภาให

                       รับทราบเพื่อดําเนินการตอไป จึงทําใหเกิดปญหาเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการคุมครองสิทธิมนุษยชน

                       ขององคกรดังกลาววามีอยูมากนอยเพียงใด ดวยเหตุนี้ จึงเปนที่มาของแกไขรัฐธรรมนูญฉบับป พ.ศ.
                       ๒๕๕๐ โดยการกําหนดใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีอํานาจที่สําคัญในการคุมครองสิทธิ

                       และเสรีภาพของประชาชนโดยเชื่อมโยงกับอํานาจของศาลปกครองและศาลรัฐธรรมนูญ ดังที่บัญญัติ

                       ไวในมาตรา ๒๕๗ (๒) กลาวคือ ใหมีอํานาจเสนอเรื่องพรอมความเห็นตอศาลรัฐธรรมนูญตาม ในกรณี
                       ที่เห็นชอบตามที่มีผูรองเรียนวา บทบัญญัติแหงกฎหมายใดกระทบตอสิทธิมนุษยชนและมีปญหา

                       เกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญวาดวยวิธีพิจารณา
                       ของศาลรัฐธรรมนูญ หรือตาม (๓) เสนอเรื่องพรอมความเห็นตอศาลปกครอง ในกรณีที่เห็นชอบตามที่

                       มีผูรองเรียนวา กฎ คําสั่ง หรือการกระทําอื่นใดในทางปกครองกระทบตอสิทธิมนุษยชนและมีปญหา

                       เกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย  ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธี
                       พิจารณาคดีปกครอง โดยกลไกเหลานี้จะสงผลใหการดําเนินการของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                       แหงชาติเปนไปอยางมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


                       ๒.๓ บทสรุปวิเคราะหเปรียบเทียบเกี่ยวกับขอบเขตอํานาจหนาที่ขององคกรที่ทําหนาที่

                             คุมครองสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางอกชนดวยกันในประเทศตางๆ



                              เมื่อไดพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับการคุมครองสิทธิมนุษยชนของประเทศตางๆ ดังกลาว
                       ขางตนแลว จะเห็นไดถึงลักษณะรวมกันในหลายประการ ดังนี้

                              ประการที่หนึ่ง ประเทศตางๆ ดังกลาวไดตรากฎหมายเพื่อการสงเสริมและคุมครองสิทธิ

                       มนุษยชนเปนการเฉพาะตามมาตรฐานที่กําหนดไวในหลักการปารีส ยกเวนประเทศสหพันธ
                       สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งไมมีองคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะแตจะใชระบบการตรวจสอบ

                       โดยศาล
                              ประการที่สอง ประเทศตางๆ ดังกลาวไดจัดตั้งองคกรเฉพาะที่มีอํานาจหนาที่โดยตรงในการ

                       สงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน โดยองคกรดังกลาวมี “ความเปนอิสระ” อยางเต็มที่ในการปฏิบัติ

                       หนาที่ ภายใตหลักการปารีสที่กําหนดวาการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน สถาบันฯ ควรจะตอง
                       ไดรับอํานาจในการสอบสวนคํารองเรียนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่มีการบัญญัติรับรองไว
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89