Page 89 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 89

๘๕





                       นอกจากคณะกรรมการจะมีอํานาจในการตรวจสอบและรายงานการกระทําดังกลาวแลว ยังมีอํานาจ
                       หนาที่ในการเสนอแนะนโยบาย และขอเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย กฎ หรือขอบังคับตอรัฐสภา

                       และคณะรัฐมนตรี เพื่อสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนดวย และตอมารัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักร

                       ไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ไดประกาศใชบังคับ ก็ไดมีการกําหนดอํานาจเพิ่มเติมใหใหอํานาจ
                       มาตรา ๒๕๗ ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ กําหนดใหคณะกรรมการ

                       สิทธิมนุษยชนแหงชาติใหมีอํานาจฟองคดีตอศาลยุติธรรมแทนผูเสียหายเมื่อไดรับการรองขอ

                       จากผูเสียหายและเปนกรณีที่เห็นสมควรเพื่อแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเปนสวนรวม ทั้งนี้
                       ตามที่กฎหมายบัญญัติเพิ่มเติมขึ้นดวยโดยใหเปนไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญวาดวยวิธี

                       พิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง และที่

                       กฎหมายบัญญัติตามลําดับ ประกอบกับเมื่อพิจารณาบทบัญญัติเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของ
                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมาตรา ๓๒ แหงพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                       แหงชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ กําหนดวาในการปฏิบัติหนาที่ใหคณะกรรมการมีอํานาจที่สําคัญ เชน
                        -      มีหนังสือสอบถามสวนราชการ หนวยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพื่อใหมีหนังสือชี้แจง

                       ขอเท็จจริงหรือใหความเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการหรืองานใดๆ หรือสงวัตถุ เอกสาร หรือ

                       พยานหลักฐานอื่นที่เกี่ยวของ หรือสงผูแทนมาชี้แจงหรือใหถอยคําประกอบการพิจารณาได
                              - มีหนังสือเรียกบุคคล นิติบุคคล หรือหนวยงานเอกชนที่เกี่ยวของมาใหถอยคําหรือใหสงวัตถุ

                       เอกสาร หรือพยานหลักฐานอื่นที่เกี่ยวของมาตามวัน เวลา และสถานที่ที่กําหนด
                              - ดําเนินการขอใหศาลที่มีเขตอํานาจออกหมายเพื่อเขาไปในเคหสถานหรือสถานที่ใดๆ

                       เพื่อประโยชนในการตรวจสอบขอเท็จจริงหรือเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานตางๆ ที่เกี่ยวของ

                              จะเห็นไดวา อํานาจหนาที่หลักของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ คือ อํานาจหนาที่
                       ในการตรวจสอบและรายงานการกระทําหรือละเลยการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                       หรือไมเปนไปตามพันธกรณีระหวางประเทศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเปนภาคีและ

                       เสนอมาตรการแกไขที่เหมาะสมตอบุคคลหรือหนวยงานที่กระทําหรือละเลยการกระทําดังกลาว
                       เพื่อใหดําเนินการแกไข  หากไมมีการดําเนินการแกไขคณะกรรมการตองรายงานตอรัฐสภา

                       เพื่อใหรัฐสภาดําเนินการตอไป ซึ่งลักษณะงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาตินั้น
                       เปนลักษณะของการแกไขปญหาในเชิงนโยบาย หรือการแกไขปญหาในภาพรวม แมวาในอํานาจ

                       หนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติจะกําหนดอํานาจใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                       แหงชาติสามารถตรวจสอบการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นเฉพาะรายหรือเฉพาะ
                       บุคคลไดดวย แตการใชอํานาจตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเฉพาะรายของคณะกรรมการ

                       สิทธิมนุษยชนแหงชาตินั้น มีวัตถุประสงคเพื่อนําผลการตรวจสอบที่ไดมากําหนดเปนนโยบายการ
                       แกไขปญหาในภาพรวม
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94