Page 88 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 88

๘๔






                              การวิเคราะหปญหาเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการ

                       ตรวจสอบการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันในบทนี้

                       คณะผูวิจัยไดแบงหัวขอการศึกษาออกเปน ๒ ประการ ไดแก (๑) ปญหาเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของ
                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการตรวจสอบการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนใน

                       ความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน (๒) กรณีศึกษาและการวิเคราะหการตรวจสอบของ
                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนใน

                       ความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้


                       ๓.๑ ปญหาเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการตรวจสอบการ

                       กระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน



                              ปญหาเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการตรวจสอบการ
                       กระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันของประเทศไทยนั้น

                       อาจกลาวไดวาเปนปญหาที่เกิดจากแนวความคิดพื้นฐานเกี่ยวกับหลักการคุมครองสิทธิมนุษยชนใน
                       ประเทศไทย เนื่องจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ เปนองคกรที่เกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญแหง

                       ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ อันเปนกฎหมายมหาชนซึ่งมุงจะจัดระเบียบการปกครองของ
                       รัฐในทางการเมือง การกําหนดโครงสรางของรัฐ ระบบการปกครองการใชอํานาจอธิปไตย และการ

                       รับรองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในประเทศ ฉะนั้น จึงมีผูเขาใจวาการกอตั้งคณะกรรมการสิทธิ

                       มนุษยชนแหงชาตินั้น เปนไปเพื่อประโยชนในการคุมครองศักดิ์ศรีความเปนมนุษย สิทธิและเสรีภาพ
                       ของชนชาวไทยที่รัฐธรรมนูญรับรองไวใหพนจากการใชอํานาจขององคกรของรัฐทุกองคกรเทานั้น

                       เปนผลใหเมื่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีหนังสือเรียกบุคคล นิติบุคคล หรือหนวยงาน

                       เอกชนที่เกี่ยวของมาใหถอยคําหรือใหสงวัตถุ เอกสาร หรือพยานหลักฐานอื่นที่เกี่ยวของมาตามวัน
                       เวลา และสถานที่ที่กําหนด จึงไมไดรับความรวมมือเทาที่ควร

                              กรณีดังกลาว เมื่อพิจารณากรอบอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติแลว

                       จะเห็นไดวาเจตนารมณของกฎหมายที่จัดตั้งรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย ฉบับพุทธศักราช ๒๕๔๐
                       ซึ่งเปนรัฐธรรมนูญฉบับแรกของประเทศไทยที่ไดกอใหเกิดคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติใน

                       มาตรา ๒๐๐ ไดกําหนดใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีอํานาจหนาที่ในการตรวจสอบ และ
                       รายงานการกระทําหรือละเลยการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไมเปนไปตามพันธกรณี

                       ระหวางประเทศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเปนภาคี และเสนอมาตรการแกไขที่เหมาะสมตอ

                       บุคคลหรือหนวยงานที่กระทําหรือละเลยการกระทําดังกลาวเพื่อใหดําเนินการแกไข  หากไมมีการ
                       ดําเนินการแกไขคณะกรรมการตองรายงานตอรัฐสภาเพื่อใหรัฐสภาดําเนินการตอไป
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93