Page 82 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 82

๗๘





                                     กรณีที่หนึ่ง สมาชิกสภาผูแทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา หรือสมาชิกของทั้งสองสภา
                       รวมกันมีจํานวนไมนอยกวาหนึ่งในสิบของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเทาที่มีอยูของทั้งสองสภา

                       มีสิทธิเขาชื่อเสนอใหศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได

                                     กรณีที่สอง นายกรัฐมนตรีอาจเสนอใหศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได หากนายกรัฐมนตรี
                       เห็นวารางพระราชบัญญัติมีขอความขัดหรือแยง หรือตราขึ้นโดยไมถูกตองตามบทบัญญัติแหง

                       รัฐธรรมนูญ

                                     (๒) การควบคุมความชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมายหลังการประกาศใช
                                     การควบคุมความชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมายหลังการประกาศใชยังจําแนกได

                       อีกสองกรณีคือ

                                         ก. การควบคุมความชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมายแบบนามธรรมตาม
                       มาตรา ๒๕๔

                                         โดยมาตรา ๒๔๕ แหงราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐ บัญญัติวา “ผูตรวจการ
                       แผนดินอาจเสนอเรื่องตอศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองไดเมื่อเห็นวามีกรณี ดังตอไปนี้

                                         ก) บทบัญญัติแหงกฎหมายใดมีปญหาเกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญ

                       ใหเสนอเรื่องพรอมดวยความเห็นตอศาลรัฐธรรมนูญ และใหศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย
                       โดยไมชักชา ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญวาดวยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

                                         ข.) กฎ คําสั่ง ขอบังคับ หรือการกระทําใดของบุคคลใดตามมาตรา ๒๔๔ (๑)
                       มีปญหาเกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ใหเสนอเรื่องพรอมความเห็นตอศาล

                       ปกครองและใหศาลปกครองพิจารณาวินิจฉัยโดยไมชักชา ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาล

                       ปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง”
                                         ข. การควบคุมความชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมายแบบรูปธรรมตามมาตรา

                       ๒๑๑ และมาตรา ๒๑๒

                                         ก) กรณีมาตรา ๒๑๑
                                         โดยมาตรา ๒๑๑ ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐

                       บัญญัติวา “ในการที่ศาลจะใชบทบัญญัติแหงกฎหมายบังคับแกคดีใด ถาศาลเห็นเองหรือคูความ
                       โตแยงวาบทบัญญัติแหงกฎหมายนั้นตองดวยมาตรา ๖ และยังไมมีคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญใน

                       สวนที่เกี่ยวกับบทบัญญัตินั้น ใหศาลสงความเห็นเชนวานั้นตามทางการเพื่อศาลรัฐธรรมนูญจะได

                       พิจารณาวินิจฉัย ในระหวางนั้นใหศาลดําเนินการพิจารณาตอไปไดแตใหรอการพิจารณาพิพากษาคดี
                       ไวชั่วคราว จนกวาจะมีคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87