Page 82 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 82
๗๘
กรณีที่หนึ่ง สมาชิกสภาผูแทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา หรือสมาชิกของทั้งสองสภา
รวมกันมีจํานวนไมนอยกวาหนึ่งในสิบของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเทาที่มีอยูของทั้งสองสภา
มีสิทธิเขาชื่อเสนอใหศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได
กรณีที่สอง นายกรัฐมนตรีอาจเสนอใหศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได หากนายกรัฐมนตรี
เห็นวารางพระราชบัญญัติมีขอความขัดหรือแยง หรือตราขึ้นโดยไมถูกตองตามบทบัญญัติแหง
รัฐธรรมนูญ
(๒) การควบคุมความชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมายหลังการประกาศใช
การควบคุมความชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมายหลังการประกาศใชยังจําแนกได
อีกสองกรณีคือ
ก. การควบคุมความชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมายแบบนามธรรมตาม
มาตรา ๒๕๔
โดยมาตรา ๒๔๕ แหงราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐ บัญญัติวา “ผูตรวจการ
แผนดินอาจเสนอเรื่องตอศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองไดเมื่อเห็นวามีกรณี ดังตอไปนี้
ก) บทบัญญัติแหงกฎหมายใดมีปญหาเกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญ
ใหเสนอเรื่องพรอมดวยความเห็นตอศาลรัฐธรรมนูญ และใหศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย
โดยไมชักชา ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญวาดวยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ
ข.) กฎ คําสั่ง ขอบังคับ หรือการกระทําใดของบุคคลใดตามมาตรา ๒๔๔ (๑)
มีปญหาเกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ใหเสนอเรื่องพรอมความเห็นตอศาล
ปกครองและใหศาลปกครองพิจารณาวินิจฉัยโดยไมชักชา ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาล
ปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง”
ข. การควบคุมความชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมายแบบรูปธรรมตามมาตรา
๒๑๑ และมาตรา ๒๑๒
ก) กรณีมาตรา ๒๑๑
โดยมาตรา ๒๑๑ ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐
บัญญัติวา “ในการที่ศาลจะใชบทบัญญัติแหงกฎหมายบังคับแกคดีใด ถาศาลเห็นเองหรือคูความ
โตแยงวาบทบัญญัติแหงกฎหมายนั้นตองดวยมาตรา ๖ และยังไมมีคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญใน
สวนที่เกี่ยวกับบทบัญญัตินั้น ใหศาลสงความเห็นเชนวานั้นตามทางการเพื่อศาลรัฐธรรมนูญจะได
พิจารณาวินิจฉัย ในระหวางนั้นใหศาลดําเนินการพิจารณาตอไปไดแตใหรอการพิจารณาพิพากษาคดี
ไวชั่วคราว จนกวาจะมีคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ