Page 87 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 87

บทที่ ๓




                          บทวิเคราะหปญหาเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการ
                         ตรวจสอบการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน




                              จากที่กลาวมาแลววาสิทธิมนุษยชนมีความผูกพันตอเอกชนดวยกันดวยในการที่จะไมกระทํา

                       การใดๆ ที่เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งกันและกัน ดังนั้น รัฐจึงมีหนาที่ตองใหความคุมครองสิทธิ
                       มนุษยชนของบุคคลซึ่งอาจเกิดจากการละเมิดของหนวยงานหรือเจาหนาที่ของรัฐและการละเมิด

                       ระหวางเอกชนดวยกันเอง แตการที่รัฐโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติซึ่งเปนองคกรที่มี
                       อํานาจในการสงเสริมคุมครองสิทธิมนุษยชนเปนการเฉพาะ จะมีอํานาจเขาไปตรวจสอบการละเมิด
                       สิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันดังกลาวไดนั้น จะตองมีการรับรองอํานาจของ

                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไวในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญโดยชัดเจน  เนื่องจากการที่
                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเขาไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ
                       ระหวางเอกชนดวยกัน มีลักษณะเปนการจํากัดสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญของบุคคล ซึ่งจะกระทํา

                       ไดเฉพาะกรณีที่มีกฎหมายใหอํานาจไวเทานั้น
                              อยางไรก็ตาม ปรากฏขอเท็จจริงวามีเรื่องรองเรียนหลายๆ เรื่องที่เสนอมายังคณะกรรมการ
                       สิทธิมนุษยชนแหงชาติเพื่อใหพิจารณาตรวจสอบวาการกระทําตามเรื่องรองเรียนเปนการละเมิดสิทธิ

                       มนุษยชนหรือไม เปนเรื่องเกี่ยวกับการกระทําของเอกชนตอเอกชนดวยกัน และมีการตั้งประเด็น
                       ปญหาเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติวาคณะกรรมการมีอํานาจ

                       หนาที่ตรวจสอบการกระทําในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันหรือไม อันเปนปญหาเกี่ยวกับ
                       ความรูความเขาใจของประชาชนทั่วไปตออํานาจหนาที่และการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิ
                       มนุษยชนแหงชาติ และเปนปญหาพื้นฐานที่มีความสําคัญอยางยิ่งตอขอบเขตของการปฏิบัติหนาที่

                       ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนแกบุคคลทั่วไป
                       ตามเจตนารมณของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ และพระราชบัญญัติ
                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ จึงจําเปนที่จะตองมีการศึกษาวิเคราะหปญหา

                       เกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการตรวจสอบการกระทําอันเปน
                       การละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน ใหเกิดความชัดเจน
                              โดยคณะผูวิจัยจะไดนําขอเท็จจริงที่เกิดขึ้นตามเรื่องรองเรียนตางๆ ดังกลาวมาใชเปนฐาน

                       ในการวิเคราะหปญหาเกี่ยวกับขอบเขตอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในการ
                       ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน และนําผลการศึกษาที่ได

                       มาจัดทําขอเสนอแนวทางในการแกไขปญหาดังกลาวตอไป เพื่อใหประชาชนเกิดความเขาใจที่ถูกตอง
                       ตรงกันเกี่ยวกับขอบเขตอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ตลอดจนผลของการ
                       ปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติดวย
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92