Page 81 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 81

๗๗





                       เสียงมากกวากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเทาที่มีอยูของแตละสภา แลวใหนายกรัฐมนตรี
                       ดําเนินการตามาตรา ๙๐ และมาตรา ๑๕๐ หรือมาตรา ๑๕๑ แลวแตกรณี ตอไป”

                                     ข. กรณีมาตรา ๑๕๔

                                     บทบัญญัติมาตรา ๑๕๔ ของรัฐธรรมนูญไดกําหนดหลักเกณฑเกี่ยวกับการตรวจสอบ
                                                                ๑๒๐
                       ความชอบดวยรัฐธรรมนูญของรางกฎหมายไวดังนี้
                                     - รางกฎหมายที่อาจเสนอใหศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

                                     รางกฎหมายที่อาจจะเสนอใหศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไดนั้นตามมาตรา ๑๕๔ วรรค
                       แรกของรัฐธรรมนูญกําหนดวา ตองเปนรางพระราชบัญญัติที่รัฐสภาไดใหความเห็นชอบแลวเทานั้น

                       หากมิใชเปนรางกฎหมายดังที่กลาวมาและรัฐสภายังมิไดใหความเห็นชอบในรางกฎหมายดังกลาว

                       ยอมไมอาจเสนอใหศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา ๒๖๒ ของรัฐธรรมนูญได
                                     - บุคคลที่มีสิทธิเสนอเรื่องใหศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

                                     บุคคลผูมีสิทธิเสนอเรื่องใหศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบดวยรัฐธรรมนูญของราง
                       พระราชบัญญัติตามมาตรา ๑๕๔ ของรัฐธรรมนูญอาจแยกไดเปนสองกรณีคือ







                              ๑๒๐
                                 มาตรา ๑๕๔ รางพระราชบัญญัติใดที่รัฐสภาใหความเห็นชอบแลว กอนที่นายกรัฐมนตรีจะนําขึ้น
                       ทูลเกลาทูลกระหมอมถวายเพื่อพระมหากษัตริยทรงลงพระปรมาภิไธยตามมาตรา ๑๕๐ หรือรางพระราชบัญญัติใดที่
                       รัฐสภาลงมติยืนยันตามมาตรา ๑๕๑ กอนที่นายกรัฐมนตรีจะนํารางพระราชบัญญัตินั้นขึ้นทูลเกลาทูลกระหมอม

                       ถวายอีกครั้งหนึ่ง
                              (๑) หากสมาชิกสภาผูแทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา หรือสมาชิกของทั้งสองสภารวมกันมีจํานวนไมนอยกวา
                       หนึ่งในสิบของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเทาที่มีอยูของทั้งสองสภา เห็นวา รางพระราชบัญญัติดังกลาวมีขอความขัดหรือ
                       แยงตอรัฐธรรมนูญนี้ หรือตราขึ้นโดยไมถูกตองตามบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญนี้ ใหเสนอความเห็นตอประธานสภา

                       ผูแทนราษฎร ประธานวุฒิสภาหรือประธานรัฐสภา แลวแตกรณี แลวใหประธานแหงสภาที่ไดรับความเห็นดังกลาว
                       สงความเห็นนั้นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย และแจงใหนายกรัฐมนตรีทราบโดยไมชักชา
                              (๒) หากนายกรัฐมนตรีเห็นวารางพระราชบัญญัติดังกลาวมีขอความขัดหรือแยงตอรัฐธรรมนูญนี้ หรือตรา

                       ขึ้นโดยไมถูกตองตามบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญนี้ ใหสงความเห็นเชนวานั้นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย และ
                       แจงใหประธานสภาผูแทนราษฎรและประธานวุฒิสภาทราบโดยไมชักชา
                              ในระหวางที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ใหนายกรัฐมนตรีระงับการดําเนินการเพื่อประกาศใชราง
                       พระราชบัญญัติดังกลาวไวจนกวาศาลรัฐธรรมนูญจะมีคําวินิจฉัย

                              ถาศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวารางพระราชบัญญัตินั้นมีขอความขัดหรือแยงตอรัฐธรรมนูญนี้หรือตราขึ้นโดย
                       ไมถูกตองตามบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญนี้ และขอความดังกลาวเปนสาระสําคัญใหรางพระราชบัญญัตินั้นเปนอันตกไป
                              ถาศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวารางพระราชบัญญัตินั้นมีขอความขัดหรือแยงตอรัฐธรรมนูญนี้แตมิใชกรณีตาม

                       วรรคสาม ใหขอความที่ขัดหรือแยงนั้นเปนอันตกไป และใหนายกรัฐมนตรีดําเนินการตามมาตรา ๑๕๐ หรือมาตรา
                       ๑๕๑ แลวแตกรณี ตอไป
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86