Page 85 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 85

๘๑





                       อยางชัดเจนตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย โดยมีอํานาจเรียกเจาหนาที่ของรัฐและบุคคลมาชี้แจง
                       ขอเท็จจริง โดยในการรับและสอบสวนเรื่องราวรองทุกขจากบุคคลหรือกลุมบุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิ

                       มนุษยชน หลักการปารีสกําหนดใหสถาบันฯ ตองยึดหลักการแสวงหาขอยุติฉันมิตรภาพผานการ

                       เจรจาไกลเกลี่ย ตองมีการแจงใหผูรองเรียนทราบถึงสิทธิของตนที่มี ตลอดจนวิธีการที่จะแกไขเยียวยา
                       และสงเสริมใหผูรองเรียนเขาถึงกลไกเหลานี้ได รวมทั้งการพิจารณาไตสวนคํารองเรียนหรือสงเรื่อง

                       ตอไปใหหนวยงานหรือองคกรที่มีอํานาจพิจารณา ซึ่งมาตรการดังกลาวเปนมาตรการที่ทําใหการ

                       คุมครองและสงเสริมการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยองคกรมีประสิทธิมากที่สุด
                              จากอํานาจหนาที่ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติตามหลักการปารีสดังกลาว จะเห็นไดวา

                       หลักการปารีสในฐานะที่เปนมาตรฐานสากลระหวางประเทศเกี่ยวกับการสงเสริมและคุมครองสิทธิ

                       มนุษยชนโดยสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ไดกําหนดใหอํานาจแกสถาบันฯ ในการตรวจสอบการ
                       ละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันเองได โดยใหมีอํานาจรับเรื่องรองเรียน

                       จากบุคคลหรือกลุมบุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน แตสิทธิมนุษยชนที่ถูกละเมิดนั้นตองเปนสิทธิ
                       มนุษยชนที่มีการบัญญัติรับรองไวอยางชัดเจนตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย

                              แตอยางไรก็ตาม เมื่อพิจารณาอํานาจในสวนนี้ขององคกรแลว จะทําใหเห็นถึงธรรมชาติของ

                       การเปนองคกรกึ่งตุลาการ ซึ่งมีอํานาจไกลเกลี่ยชี้ขาดใหเกิดขอยุติปญหาในระดับหนึ่ง แตก็มิใช
                       มีอํานาจตุลาการที่จะตัดสินปญหาและบังคับการลงโทษไดเสร็จเด็ดขาดในตัวเอง หากแตเปนเพียง

                       องคกรใหคําปรึกษา คําแนะนํา หรือขอเสนอแนะแกฝายนิติบัญญัติและฝายบริหารเกี่ยวกับการ
                       สงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งอํานาจสวนนี้ของสถาบันฯ โดยทั่วไปมักจํากัดขอบอํานาจไวใน

                       ระดับหนึ่งเพื่อมิใหเกิดการซอนทับอํานาจขององคกรที่อาจเกิดขึ้นได โดยเฉพาะอํานาจของฝายตุลาการ
                             ๑๒๑
                       โดยตรง120
                              ประการที่สาม การคุมครองสิทธิมนุษยชนนํามาซึ่ง “หนาที่” หรือ “ความผูกพัน” ตอบุคคล

                       ทั้งหลายที่จะตองเคารพสิทธิมนุษยชนของบุคคลอื่น ไมวาจะเปนองคกรของรัฐหรือเอกชนหรือปจเจก

                       ชนดวยกันก็ตาม ในอันที่จะตองไมกระทําการหรือละเวนกระทําการอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                       ของบุคคลอื่น

                              ในสวนที่เกี่ยวกับองคกรของรัฐ นอกจากองคกรของรัฐจะตองไมกระทําการหรือละเวนการ
                       กระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนแลว องคกรของรัฐยังมีหนาที่กระทําการในการกําหนด

                       มาตรการอันเปนหลักประกันสิทธิเพื่อใหสิทธิมนุษยชนของบุคคลไดรับการคุมครองอีกดวย ในสวนที่

                       เกี่ยวกับเอกชนหรือปจเจกชนดวยกัน เอกชนหรือปจเจกชนก็จะตองไมกระทําการใดหรือละเวนการ
                       กระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเอกชนหรือปจเจกชนอื่นดวย






                              ๑๒๑
                                 จรัญ  โฆษณานันท, อางแลว เชิงอรรถที่ ๗,
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90