Page 80 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 80

๗๖





                                     ๓) การคุมครองสิทธิและเสรีภาพโดยศาลรัฐธรรมนูญ
                                     หลักความเปนกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญยอมไดรับความคุมครองโดยองคกร

                       ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเปนองคกรหลักในการควบคุมความชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมาย

                                                                   ๑๑๙
                       (die verfassungsgerictliche  Normenkontrolle)   โดยบทบาทของศาลรัฐธรรมนูญในสวนนี้
                       ยอมหมายความรวมถึงการควบคุมความชอบดวยบทบัญญัติแหงสิทธิและเสรีภาพที่บัญญัติ

                       ไวในรัฐธรรมนูญดวยเชนกัน ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญจึงเปนองคกรสําคัญองคกรหนึ่งซึ่งมีอํานาจ

                       ในการใชและการตีความรัฐธรรมนูญในสวนที่เกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญแหง
                       ราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐ ไดกําหนดใหศาลรัฐธรรมนูญเปนองคกรในการทําหนาที่ควบคุม

                       ความชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมาย

                                     สําหรับอํานาจหนาที่ของศาลรัฐธรรมนูญในการควบคุมความชอบดวยรัฐธรรมนูญ
                       ของกฎหมาย ซึ่งเปนชองทางใหเกิดการฟองคดีตอศาลรัฐธรรมนูญและนําไปสูการใชและการตีความ

                       รัฐธรรมนูญในสวนที่เกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพของบุคคล อาจแยกพิจารณาออกเปน การควบคุม
                       ความชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมายกอนมีผลใชบังคับ และ การควบคุมความชอบดวยรัฐธรรมนูญ

                       ของกฎหมายหลังการประกาศใช ซึ่งมีรายละเอียดตอไปนี้

                                     (๑) การตรวจสอบความชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมายกอนมีผลใชบังคับ
                       ซึ่งเปนไปตามมาตรา ๑๔๑ และมาตรา ๒๕๔

                                     ก. กรณีตามมาตรา ๑๔๑
                                     มาตรา ๑๔๑ ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐ บัญญัติวา “ เมื่อ

                       รัฐสภาใหความเห็นชอบกับรางพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญแลว กอนนําขึ้นทูลเกลา

                       ทูลกระหมอมถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย  ใหสงศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความชอบดวย
                       รัฐธรรมนูญซึ่งตองกระทําใหแลวเสร็จภายในสามสิบวันนับแตวันที่ไดรับเรื่อง

                                     คําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยวารางพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญใด

                       มีขอความขัดหรือแยงตอรัฐธรรมนูญ  ใหขอความที่ขัดหรือแยงตอรัฐธรรมนูญนั้นเปนอันตกไป ในกรณี
                       ที่วินิจฉัยวาขอความดังกลาวเปนสาระสําคัญหรือรางพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนั้นตราขึ้น

                       โดยไมถูกตองตามบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญ ใหรางพระราชบัญญัติรัฐธรรมนูญนั้นเปนอันตกไป
                                     ในกรณีที่คําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลทําใหขอความที่ขัดหรือแยงตอ

                       รัฐธรรมนูญเปนอันตกไปตามวรรคสอง ใหสงรางพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนั้นกลับคืนสภา

                       ผูแทนราษฎรและวุฒิสภาเพื่อพิจารณาตามลําดับ  ในกรณีเชนวานี้ ใหสภาผูแทนราษฎรหรือวุฒิสภา
                       พิจารณาแกไขเพิ่มเติมเพื่อมิใหขัดหรือแยงตอรัฐธรรมนูญได  โดยมติในการแกไขเพิ่มเติมใหใชคะแนน






                              ๑๑๙
                                บรรเจิด สิงคะเนติ, ความรูทั่วไปเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ, (กรุงเทพฯ : วิญูชน, ๒๕๔๔), น. ๒๘-๓๒.
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85