Page 78 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 78

๗๔





                       การตราพระราชกฤษฎีกากําหนดอํานาจ สิทธิ และประโยชนฯ มีเจตนาไมสุจริต สงผลให บมจ.ปตท. มี
                       อํานาจมหาชนของรัฐในการเวนคืนที่ดิน การประกาศเขต และรอนสิทธิเหนือพื้นดินของเอกชน และ

                       เปนการกําหนดสิทธิประโยชนยังสงผลให บมจ.ปตท. มีอํานาจผูกขาดในการขายน้ํามันราชการ ผูกขาด

                       การซื้อ-ขายกาซธรรมชาติ สิทธิการยกเวนการเสียภาษีปาย รวมทั้งสิทธิการวางหนังสือค้ําประกันธนาคาร
                       ตอกรมศุลกากร และอื่นๆ รวมทั้งการจัดสรรและกระจายหุนก็ไมไดดําเนินการอยางเปนธรรม คือ ไม

                       เปดโอกาสใหประชาชนคนไทยมีสิทธิเขาถึงการเปนเจาของ บมจ. ปตท. จึงฟองขอใหศาลมีคําพิพากษา

                       เพิกถอนพระราชกฤษฎีกาแปรรูป ปตท. ดังกลาว
                                     ศาลพิเคราะหแลวเห็นวา กระบวนการและขั้นตอนที่ไดกระทํากอนการตราพระราช

                       กฤษฎีกากําหนดอํานาจ สิทธิ และประโยชนของบริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) พ.ศ. ๒๕๔๔ และ

                       พระราชกฤษฎีกากําหนดเงื่อนเวลายกเลิกกฎหมายวาดวยการปโตรเลียมแหงประเทศไทย พ.ศ.
                       ๒๕๔๔ เปนการกระทําที่ชอบดวยกฎหมายแลว สวนขออางที่วาการตราพระราชกฤษฎีกากําหนด

                       อํานาจ สิทธิ และประโยชนของบริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) พ.ศ. ๒๕๔๔ และพระราชกฤษฎีกา
                       กําหนดเงื่อนเวลายกเลิกกฎหมายวาดวยการปโตรเลียมแหงประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๔๔ มีปญหา

                       ความชอบดวยกฎหมายนั้นเห็นวา การเวนคืนอสังหาริมทรัพยจะตองอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแหง

                       กฎหมายเฉพาะและตองใชเพื่อประโยชนในกิจการของรัฐเทานั้น เมื่อพระราชกฤษฎีกากําหนดอํานาจ
                       สิทธิ และประโยชนของบริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) พ.ศ. ๒๕๔๔ มิไดมีบทบัญญัติจํากัดการใช

                       อํานาจมหาชนดังกลาวไว จึงเปนการกระทําที่ไมชอบดวยกฎหมาย เมื่อตอมาไดมีการตราพระราช
                       กฤษฎีกากําหนดอํานาจ สิทธิ และประโยชนของบริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.

                       ๒๕๕๐ ซึ่งมาตรา ๔ วรรคสองไดบัญญัติใหอํานาจของ ปตท. ตามพระราชบัญญัติการปโตรเลียมแหง

                       ประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๒๑ โอนไปเปนอํานาจของคณะกรรมการกํากับการใชอํานาจของผูถูกฟอง
                       คดีที่ ๔ จึงเปนบทบัญญัติที่ใหอํานาจแกคณะบุคคลกระทําการอันเปนการกระทบตอสิทธิในทรัพยสิน

                       ของบุคคล ซึ่งไมอาจกระทําไดโดยอาศัยอํานาจตามพระราชกฤษฎีกาดังกลาว จึงเห็นวาบทบัญญัติ

                       มาตรา ๔ วรรคสองแหงพระราชกฤษฎีกาดังกลาวไมชอบดวยกฎหมายสมควรเพิกถอน แตเหตุแหง
                       ความไมชอบดวยกฎหมายเชนวานี้ก็มิไดมีความรายแรงถึงขนาดที่จะเพิกถอนพระราชกฤษฎีกา

                       กําหนดเงื่อนเวลายกเลิกกฎหมายวาดวยการปโตรเลียมแหงประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๔๔ จึงใหผูถูกฟอง
                       คดีทั้งสี่รวมกันแบงแยกทรัพยสินในสวนที่เปนสาธารณสมบัติของแผนดินประเภททรัพยสินในสวนที่

                       เปนสาธารณสมบัติของแผนดิน สิทธิการใชที่ดินเพื่อวางระบบการขนสงปโตรเลียมทางทอ รวมทั้งแยก

                       อํานาจและสิทธิในสวนที่เปนอํานาจมหาชนของรัฐออกจากอํานาจและสิทธิของผูถูกฟองคดีที่ ๔ ให
                       เสร็จสิ้นกอนการแตงตั้งคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงานตามพระราชบัญญัติการประกอบ

                       กิจการพลังงาน พ.ศ. ๒๕๕๐ สวนคําขอใหเพิกถอนพระราชกฤษฎีกาทั้งสองฉบับนั้น ใหยก
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83