Page 77 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 77

๗๓





                                     (๑) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หนวยงานทางปกครองหรือเจาหนาที่ของรัฐกระทําการ
                       โดยไมชอบดวยกฎหมายไมวาจะเปนการออกกฎ คําสั่งหรือการกระทําอื่นใดเนื่องจากการกระทํา

                       โดยไมชอบดวยกฎหมาย

                                     (๒) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หนวยงานทางปกครองหรือเจาหนาที่ของรัฐละเลย
                       ตอหนาที่ตามที่กฎหมายกําหนดใหตองปฏิบัติหรือปฏิบัติหนาที่ดังกลาวลาชาเกินควร

                                     (๓) คดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทําละเมิดหรือความรับผิดอยางอื่นของหนวยงาน

                       ทางปกครองหรือเจาหนาที่ของรัฐอันเกิดจากการใชอํานาจตามกฎหมาย หรือจากกฎ คําสั่งทาง
                       ปกครอง หรือคําสั่งอื่น หรือจากการละเลยตอหนาที่ตามที่กฎหมายกําหนดใหปฏิบัติหรือปฏิบัติหนาที่

                       ดังกลาวลาชาเกินสมควร

                                     (๔) คดีพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง
                                     (๕) คดีที่กฎหมายกําหนดใหหนวยงานทางปกครองหรือเจาหนาที่ของรัฐฟองคดีตอ

                       ศาลเพื่อบังคับใหบุคคลตองกระทําหรือละเวนกระทําอยางหนึ่งอยางใด
                                     (๖) คดีพิพาทเกี่ยวกับเรื่องที่มีกฎหมายกําหนดใหอยูในเขตอํานาจของศาลปกครอง

                                     นอกเหนือจากการที่ประชาชนจะคดีขึ้นสูการพิจารณาของศาลปกครองไดโดยตรง

                       แลว กฎหมายยังเปดชองใหผูตรวจการแผนดินของรัฐสภา (Ombudsman)  ในกรณีที่ผูตรวจการ
                       แผนดินของรัฐสภาเห็นวากฎ ขอบังคับ หรือการกระทําใดของหนวยงานทางปกครองหรือเจาหนาที่

                       ของรัฐ มีปญหาความชอบดวยรัฐธรรมนูญ ผูตรวจการแผนดินของรัฐสภาสามารถเสนอเรื่องพรอม
                       ความเห็นตอศาลปกครองเพื่อพิจารณาวินิจฉัยตามชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎ  ขอบังคับ  หรือการ

                                                                        ๑๑๘
                       กระทําใดของหนวยงานทางปกครองหรือเจาหนาที่ของรัฐได
                                     ตัวอยางของคําพิพากษาและคําสั่งของศาลปกครองเกี่ยวกับการใหความคุมครอง
                       สิทธิและเสรีภาพของประชาชนที่นาสนใจ เชน

                                     ก. คดีหมายเลขดําที่ ฟ.๔๗/๒๕๔๙ (มูลนิธิเพื่อผูบริโภค กับพวก ผูฟองคดี)

                                     คดีนี้มูลนิธิเพื่อผูบริโภคกับพวก  ไดฟองคดีตอศาลปกครองสูงสุดวา ผูเปนผูไดรับ
                       ความเดือดรอนเสียหายจากการที่ผูถูกฟองคดีทั้งสามไดดําเนินการยกเลิกและแปรสภาพกิจการ ปตท.

                       ไปเปน บมจ.ปตท. โดยกระบวนการแปรรูป ปตท.ขัดกับพระราชบัญญัติทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.๒๕๔๒
                       เนื่องจากการแตงตั้งคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้ง บมจ. ปตท. ไมชอบดวยกฎหมาย สวนการตรา

                       พระราชกฤษฎีกาแปรรูป ปตท. นั้น ไมเปดโอกาสใหประชาชนเขารวมแสดงความคิดเห็น ซึ่งการ

                       กระทําดังกลาวขัดตอรัฐธรรมนูญ มาตรา ๕๙ ที่ไดรับรองใหบุคคลมีสิทธิไดรับขอมูล คําชี้แจงเหตุผลของ
                       หนวยราชการ รัฐวิสาหกิจ กอนดําเนินโครงการที่อาจมีผลกระทบตอตนเอง และยังปรากฏดวยวาใน




                              ๑๑๘
                                โปรดดูรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๒๔๕ และพระราชบัญญัติจัดตั้งศาล
                       ปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๔๓
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82