Page 73 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 73

๖๙





                                     อยางไรก็ดี แมวาคณะกรรมาธิการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนของสภาผูแทนราษฎร
                       จะมีบทบาทระดับหนึ่งในการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนก็ตาม แตคณะกรรมาธิการชุดนี้

                       ก็มีจุดออนในการทํางานหลายประการ เชน ปญหาเกี่ยวกับระยะเวลาของการทํางานซึ่งไมมี

                       ความตอเนื่องโดยแปรผันไปตามอายุของสภาผูแทนราษฎร ปญหาเกี่ยวกับอํานาจในการเรียกตัว
                       บุคคลมาชี้แจงซึ่งมีอยูอยางจํากัด ปญหาการขาดกลไกสภาพบังคับเพราะมีอํานาจเพียงทํารายงาน

                       ตอสภาเทานั้นนอกจากนี้ยังมีประเด็นเกี่ยวกับการขาดความเปนอิสระและขาดความเปนกลาง

                       ในการทํางานเนื่องจากองคประกอบของคณะกรรมาธิการชุดนี้มีที่มาจากสมาชิกสภาผูแทนราษฎร
                       ซึ่งสังกัดพรรคการเมืองตางๆ ทําใหมีผลประโยชนทางการเมืองเขามาเกี่ยวของ จากขอบกพรอง

                       ดังกลาวทําใหเกิดการผลักดันแนวคิดในการจัดตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                  ๑๑๖
                       ในเวลาตอมา
                                     (๒.๒.๕.๒) องคกรในฝายบริหาร

                                     สําหรับองคกรที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิและเสรีภาพในฝายบริหารที่มีบทบาทสําคัญ
                       ไดแก สํานักงานคุมครองสิทธิและชวยเหลือทางกฎหมายของประชาชน สํานักงานอัยการสูงสุด และ

                       กรมคุมครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม

                                     ๑) สํานักงานคุมครองสิทธิและชวยเหลือทางกฎหมายของประชาชน สํานักงาน
                       อัยการสูงสุด

                                     สํานักงานคุมครองสิทธิและชวยเหลือทางกฎหมายของประชาชน  (สคช.)
                       เปนหนวยงานซึ่งจัดตั้งขึ้นในกรมอัยการ (ปจจุบันคือสํานักงานอัยการสูงสุด) ในป  พ.ศ. ๒๕๒๕

                       โดยมีเจตนารมณเพื่อทําหนาที่ชวยเหลือทางกฎหมายแกประชาชนผูยากไรทั้งในสวนกลางและ

                       สวนภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งการชวยเหลือทางกฎหมายแกประชาชน ประกอบดวย พนักงานอัยการ
                       นิติกร และทนายความอาสาที่มีความรูความชํานาญในทางกฎหมายอยางสูง  ที่สามารถ

                       ใหความชวยเหลือแกประชาชน โดยไมคิดคาบริการหรือคาใชจายใดๆ ทั้งสิ้น ตามพระราชกฤษฎีกา

                       แบงสวนราชการสํานักงานอัยการสูงสุด พ.ศ. ๒๕๔๐ กําหนดให สคช. มีอํานาจหนาที่ดังตอไปนี้
                                     (๑) รับผิดชอบดําเนินการเกี่ยวกับการคุมครองสิทธิมนุษยชน การคุมครองสิทธิ

                       เสรีภาพและผลประโยชนของประชาชน การใหความชวยเหลือทางกฎหมายแกประชาชน การ
                       เผยแพรความรูทางดานสิทธิมนุษยชนและความรูทางกฎหมายแกประชาชน

                                     (๒) ศึกษา วิจัย และพัฒนาระบบ รูปแบบ วิธีการ และแนวทางปฏิบัติในการ

                       ดําเนินการดังกลาว






                              ๑๑๖
                                 จรัญ โฆษณานันท, สิทธิมนุษยชนไรพรมแดน ปรัชญา กฎหมาย และความเปนจริงในสังคม, (กรุงเทพฯ :
                       สํานักพิมพนิติธรรม, ๒๕๔๕), น. ๕๒๐-๕๒๑.
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78