Page 48 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 48

๔๔





                       แตงตั้งและถอดถอนกรรมการและเจาหนาที่ผูปฏิบัติงานไดและตองมีองคประกอบที่หลากหลาย
                       และเปนตัวแทนของกลุมตางๆ ในสังคมอยางแทจริง

                                     - ขอบเขตอํานาจที่อยางชัดเจนและมีอํานาจเพียงพอ (Defined jurisdiction  and

                       adequate powers) กลาวคือ สถาบันฯ จะตองมีภาระหนาที่อยางชัดเจนและเพียงพอในการสงเสริม
                       และคุมครองสิทธิมนุษยชนไมเฉพาะตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายจัดตั้งสถาบันฯ เทานั้น หากควร

                       เปนไปตามขอตกลง กติกา อนุสัญญาระหวางประเทศในระบบของสหประชาชาติและกฎหมาย

                       ที่สําคัญตองไดรับอํานาจทางกฎหมายอยางเพียงพอในการสอบสวนคํารองเรียนเกี่ยวกับการละเมิด
                       สิทธิมนุษยชน การเรียกเจาหนาที่ของรัฐและบุคคลมาใหขอเท็จจริงหรือขอมูล เปนตน

                                     - การเขาถึงไดงาย (Accessibility) สถาบันฯ จะตองเปนสถาบันที่บุคคลและ

                       คณะบุคคลทุกฝายสามารถเขาถึงไดทันที โดยมีกฎเกณฑและกระบวนการทํางานที่ประชาชนสามารถ
                       ติดตอยื่นคํารองเรียนไดอยางสะดวกและรวดเร็วและมีสํานักงานสาขาทุกภูมิภาคเพื่อรับเรื่องราวรอง

                       ทุกขไดทั่วประเทศ
                                     - ความรวมมือกับทุกฝาย (Cooperation) สถาบันฯ จะตองยึดหลักการความ

                       รวมมือกับทุกฝายตั้งแตสหประชาชาติ สถาบันสิทธิมนุษยชนระดับภูมิภาคและระดับประเทศ องคการ

                       เอกชนหรือองคการที่มิใชของรัฐ ตลอดจนองคการระหวางรัฐบาลที่มีหนาที่สงเสริมและคุมครองสิทธิ
                       มนุษยชนและกับองคกรตุลาการ

                                     - ความมีประสิทธิภาพในการดําเนินการ (Operational efficiency) โดยการจัดหา
                       ทรัพยากรที่เพียงพอ วิธีการทํางานที่ไมเปนแบบราชการ บุคลากรมีความคิดความรูและความเขาใจ

                       เรื่องสิทธิมนุษยชน ฯลฯ และ

                                     - ความมีเหตุผลอธิบายความรับผิดชอบในการดําเนินงาน (Accountability)
                       กลาวคือ สถาบันฯ จะตองมีความรับผิดชอบทางดานกฎหมายและดานการเงินตอรัฐบาลและรัฐสภา

                       โดยตองรายงานเกี่ยวกับกิจกรรมตางๆ ตอรัฐสภาหรือองคกรในลักษณะเดียวกันโดยละเอียดเพื่อ

                       พิจารณาและตองเผยแพรรายงานและใหสาธารณชนตรวจสอบการทํางานของสถาบันไดอยางจริงจัง
                                     (๑.๓.๓.๒) อํานาจหนาที่ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

                                     หลักการปารีส ไดกําหนดเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติไววา
                       สถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติควรมีอํานาจหนาที่ครอบคลุมถึงการคุมครองและสงเสริมสิทธิมนุษยชน

                       อยางกวางขวางเทาที่จะเปนไปได และอํานาจดังกลาว ตลอดจนองคประกอบและเขตอํานาจของ

                       สถาบันควรบัญญัติรับรองไวอยางชัดเจนในรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายอื่นโดยมีความรับผิดชอบในเรื่อง
                               ๙๑
                       ดังตอไปนี้





                              ๙๑
                                เพิ่งอาง, น. ๓๕ – ๓๗.
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53