Page 44 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 44

๔๐





                       แตกตางกันในเรื่องเพศและสถานะของบุคคล บทบัญญัติของกฎหมายฉบับดังกลาวจึงมีขอความขัด
                       หรือแยงกับรัฐธรรมนูญ มาตรา ๓๐ ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐

                       จึงใชบังคับมิไดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๖


                       ๑.๓ แนวคิด หลักการ และมาตรฐานสากลเกี่ยวกับขอบอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการ

                             สิทธิมนุษยชนแหงชาติในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีผูรองและ

                             ผูถูกรองเปนเอกชนดวยกัน
                              จากความหมายของสิทธิมนุษยชนตามที่กลาวมาขางตนจะเห็นวา นอกจากสิทธิมนุษยชน

                       จะมีความผูกพันตอรัฐในการตรากฎหมายเพื่อสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน การใชบังคับ

                       กฎหมายโดยคํานึงถึงสิทธิมนุษยชนและการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยองคกรตุลาการ
                       และองคกรที่มีอํานาจหนาที่ในการสงเสริมคุมครองสิทธิมนุษยชนเปนการเฉพาะสิทธิมนุษยชน

                       ยังมีความผูกพัน  ตอเอกชนดวยกันดวยในการที่จะไมกระทําการใดๆ ที่เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                       ซึ่งกันและกัน ดังนั้น รัฐจึงมีหนาที่ตองใหความคุมครองสิทธิมนุษยชนของบุคคลซึ่งอาจเกิดจากการ

                       ละเมิดของหนวยงานหรือเจาหนาที่ของรัฐและการละเมิดระหวางเอกชนดวยกันเองและในการที่รัฐ

                       โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติซึ่งเปนองคกรที่มีอํานาจในการสงเสริมคุมครองสิทธิ
                       มนุษยชนเปนการเฉพาะจะเขาไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชน

                       ดวยกันดังกลาวมีแนวคิด หลักการ และมาตรฐานสากลที่ตองพิจารณาดังนี้
                              ๑.๓.๑ แนวคิดเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวาง

                       เอกชนดวยกันโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

                                     แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการใหอํานาจคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                       ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชนดวยกัน เปนแนวคิดที่

                       เกิดขึ้นในชวงศตวรรษที่ ๑๙ ทั้งนี้ เพื่อจะเยียวยาแกไขความอยุติธรรมและความไรมนุษยธรรมที่

                       เกิดขึ้นในสังคม ณ ขณะนั้นอันเปนผลมาจากแนวคิดที่เรียกวา “ลัทธิเสรีนิยม” (Liberalism)  ที่เปด
                       โอกาสใหมีการเอารัดเอาเปรียบกันเปนอยางมากของผูคนในสังคม โดยเฉพาะผูที่มีความแข็งแรงกวามี

                       อํานาจตอรองในทางเศรษฐกิจที่เหนือกวา มักจะใชความแข็งแรงและอํานาจตอรองที่เหนือกวาของตน
                       ดังกลาวกดขี่ขมเหงเอารัดเอาเปรียบผูที่ออนแอกวาหรือดอยกวาเพื่อแสวงหาประโยชนแกตนใหมาก

                       ที่สุด ทั้งนี้เนื่องจากลัทธิดังกลาวเชื่อและยกยองในความดีและมีเหตุผลของมนุษยแตละคน มนุษย

                       ทุกคนจึงมีความเสมอภาคเทาเทียมกันในการที่จะกระทําการตางๆ ดวยตนเองไดโดยเสรีแตความ
                       เสมอภาคเทาเทียมกันของมนุษยทุกคนตามแนวคิดดังกลาวเปนความเสมอภาคเทาเทียมกันเฉพาะ

                       ในทางกฎหมายหรือในทางรูปแบบเทานั้น แตในความเปนจริงมนุษยไมไดมีความเสมอภาคเทาเทียม
                       กันทุกคน ความเสมอภาคเทาเทียมที่แทจริงมีอยูจําเพาะคนบางกลุมในสังคมเทานั้นคือ เฉพาะผูที่

                       แข็งแรงกวาหรือมีฐานะทางเศรษฐกิจหรืออํานาจตอรองในทางเศรษฐกิจดีกวาเหนือกวา ซึ่งเปนคน
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49