Page 44 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 44
๔๐
แตกตางกันในเรื่องเพศและสถานะของบุคคล บทบัญญัติของกฎหมายฉบับดังกลาวจึงมีขอความขัด
หรือแยงกับรัฐธรรมนูญ มาตรา ๓๐ ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐
จึงใชบังคับมิไดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๖
๑.๓ แนวคิด หลักการ และมาตรฐานสากลเกี่ยวกับขอบอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแหงชาติในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีผูรองและ
ผูถูกรองเปนเอกชนดวยกัน
จากความหมายของสิทธิมนุษยชนตามที่กลาวมาขางตนจะเห็นวา นอกจากสิทธิมนุษยชน
จะมีความผูกพันตอรัฐในการตรากฎหมายเพื่อสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน การใชบังคับ
กฎหมายโดยคํานึงถึงสิทธิมนุษยชนและการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยองคกรตุลาการ
และองคกรที่มีอํานาจหนาที่ในการสงเสริมคุมครองสิทธิมนุษยชนเปนการเฉพาะสิทธิมนุษยชน
ยังมีความผูกพัน ตอเอกชนดวยกันดวยในการที่จะไมกระทําการใดๆ ที่เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน
ซึ่งกันและกัน ดังนั้น รัฐจึงมีหนาที่ตองใหความคุมครองสิทธิมนุษยชนของบุคคลซึ่งอาจเกิดจากการ
ละเมิดของหนวยงานหรือเจาหนาที่ของรัฐและการละเมิดระหวางเอกชนดวยกันเองและในการที่รัฐ
โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติซึ่งเปนองคกรที่มีอํานาจในการสงเสริมคุมครองสิทธิ
มนุษยชนเปนการเฉพาะจะเขาไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชน
ดวยกันดังกลาวมีแนวคิด หลักการ และมาตรฐานสากลที่ตองพิจารณาดังนี้
๑.๓.๑ แนวคิดเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวาง
เอกชนดวยกันโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการใหอํานาจคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชนดวยกัน เปนแนวคิดที่
เกิดขึ้นในชวงศตวรรษที่ ๑๙ ทั้งนี้ เพื่อจะเยียวยาแกไขความอยุติธรรมและความไรมนุษยธรรมที่
เกิดขึ้นในสังคม ณ ขณะนั้นอันเปนผลมาจากแนวคิดที่เรียกวา “ลัทธิเสรีนิยม” (Liberalism) ที่เปด
โอกาสใหมีการเอารัดเอาเปรียบกันเปนอยางมากของผูคนในสังคม โดยเฉพาะผูที่มีความแข็งแรงกวามี
อํานาจตอรองในทางเศรษฐกิจที่เหนือกวา มักจะใชความแข็งแรงและอํานาจตอรองที่เหนือกวาของตน
ดังกลาวกดขี่ขมเหงเอารัดเอาเปรียบผูที่ออนแอกวาหรือดอยกวาเพื่อแสวงหาประโยชนแกตนใหมาก
ที่สุด ทั้งนี้เนื่องจากลัทธิดังกลาวเชื่อและยกยองในความดีและมีเหตุผลของมนุษยแตละคน มนุษย
ทุกคนจึงมีความเสมอภาคเทาเทียมกันในการที่จะกระทําการตางๆ ดวยตนเองไดโดยเสรีแตความ
เสมอภาคเทาเทียมกันของมนุษยทุกคนตามแนวคิดดังกลาวเปนความเสมอภาคเทาเทียมกันเฉพาะ
ในทางกฎหมายหรือในทางรูปแบบเทานั้น แตในความเปนจริงมนุษยไมไดมีความเสมอภาคเทาเทียม
กันทุกคน ความเสมอภาคเทาเทียมที่แทจริงมีอยูจําเพาะคนบางกลุมในสังคมเทานั้นคือ เฉพาะผูที่
แข็งแรงกวาหรือมีฐานะทางเศรษฐกิจหรืออํานาจตอรองในทางเศรษฐกิจดีกวาเหนือกวา ซึ่งเปนคน