Page 53 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 53

๔๙






                                     (๑.๓.๔.๓) แนวปฏิบัติของแนวคิดเรื่อง “ความรับผิดชอบตอสังคมของธุรกิจ”

                       (Corporate Social Responsibility (CSR))

                                     - สนับสนุนและเคารพในการปกปองสิทธิมนุษยชน โดยหมั่นตรวจตราดูแลมิใหธุรกิจ
                       ของตนเขาไปมีสวนเกี่ยวของกับการลวงละเมิดสิทธิมนุษยชน เชน ไมสนับสนุนการบังคับใชแรงงาน

                       (forced labor) ตอตานการใชแรงงานเด็ก (child labor) เปนตน

                                     - สงเสริมใหมีการเฝาระวังการปฏิบัติตามขอกําหนดดานสิทธิมนุษยชนภายในธุรกิจ
                       ของตน และกระตุนใหมีการปฏิบัติตามหลักการสิทธิมนุษยชนตามมาตรฐานสากล โดยความ

                       รับผิดชอบของธุรกิจดานสิทธิมนุษยชนยังครอบคลุมไปถึงบริษัทในเครือ ผูรวมทุน และคูคา

                                     - จัดใหมีระบบการทํางานที่มุงเนนความปลอดภัยและสุขอนามัยในสถานที่ทํางาน
                       อยางเหมาะสม เชน มีระบบปองกันมลพิษที่อาจเกิดขึ้นในระหวางการปฏิบัติงาน การจัดใหมีสถานที่

                       ทํางานที่สะอาดเพื่อความปลอดภัยจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากอุบัติภัยและโรคภัย
                                     - พัฒนาพนักงานเพื่อฝกฝนทักษะและเพิ่มพูนศักยภาพ โดยเปดโอกาสใหพนักงาน

                       มีการเรียกรู และเลื่อนตําแหนงเมื่อมีโอกาสที่เหมาะสม

                         -             จัดใหมีเงื่อนไขการจางงานที่เปนธรรมสําหรับพนักงาน และใหพนักงานไดรับ
                       คาตอบแทนที่เหมาะสมตามศักยภาพ

                                     - จัดใหมีกระบวนการรองเรียนอยางเหมาะสมสําหรับพนักงานที่ไดรับการปฏิบัติอยาง
                       ไมเปนธรรม

                                     - จัดใหมีการดูแลในเรื่องสวัสดิการแกพนักงานตามสมควร เชน จัดใหมีวันลาพักผอน

                       ประจําป การทํางานลวงเวลาที่สมเหตุสมผล การรักษาพยาบาลตามความจําเปนและสมควร เปนตน
                                     - สงเสริมใหพนักงานมีดุลยภาพในการใชชีวิตระหวางชีวิตการทํางานและชีวิต

                       สวนตัว และสงเสริมใหพนักงานมีโอกาสบําเพ็ญประโยชน ทําความดีเพื่อสังคม รวมทั้งการปฏิบัติตาม

                       หลักธรรมของศาสนาตางๆ อยางเทาเทียมกัน
                                     - จัดใหมีนโยบายปกปองพนักงาน ไมกลั่นแกลง หรือลงโทษทางวินัยกับพนักงานที่มี

                       การรายงานอยางสุจริตตอผูบริหารหรือหนวยงานของรัฐเกี่ยวกับการกระทําที่ไมถูกตองที่เกิดขึ้น
                       ภายในองคกรธุรกิจ (Whistle blower protection)

                                     - ใหขอมูลสําคัญแกพนักงานและตัวแทนพนักงาน เพื่อใหทราบผลการดําเนินงาน

                       และสภาพที่แทจริงขององคกรธุรกิจ
                                     - สนับสนุนการหารือ/ความรวมมือระหวางนายจางกับพนักงานและตัวแทน

                       พนักงาน เพื่อใหเกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทํางาน
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58