Page 46 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 46

๔๒





                       สมาชิกทุกคนในครอบครัว สวนสมาชิก  ในครอบครัวก็มีหนาที่ตองเชื่อฟงคําสั่งและอยูใตอํานาจ
                       ของหัวหนาครอบครัวเพราะตองพึ่งพาผูเปนหัวหนาครอบครัวสําหรับปจจัยตางๆ ที่จําเปนในการ

                       ดํารงชีวิต ในบางกรณีผูเปนหัวหนาครอบครัวอาจใชอํานาจเหนือที่ตนมีกระทําการที่เปนการละเมิด

                       สิทธิมนุษยชนของคนในครอบครัว เชน การใชความรุนแรงกับคนในครอบครัวดวยวิธีการตางๆ หรือ
                       การละเมิดสิทธิเด็ก และคนในครอบครัวที่ถูกใชความรุนแรงหรือละเมิดสิทธิดังกลาวก็ตองจํายอม

                       เพราะยังตองพึ่งพาอาศัยผูที่เปนหัวหนาครอบครัวอยู

                                     จากความไมเสมอภาคเทาเทียมกันในความเปนจริงที่เกิดขึ้นในสังคมดังกลาว
                       ไดกอใหเกิดความทุกขยากแกคนสวนใหญของสังคมเปนอยางมากและถือเปนการละเมิดสิทธิ

                       มนุษยชน รัฐจึงมีหนาที่ตองเขาไปปกปองคุมครองคุมครองผูที่ออนแอกวาหรือดอยกวาในสังคม

                       ดังกลาวเพื่อใหเกิดความยุติธรรมในสังคม เพื่อใหเขาเหลานั้นมีสภาพชีวิตความเปนอยูที่ดีขึ้น
                       มีความเสมอภาคเทาเทียมทั้งในความเปนจริงและในทางกฎหมายไมนอยไปกวาผูมีอํานาจในสังคม

                       หรือผูมีฐานะทางเศรษฐกิจดีกวาและเพื่อเปนการคุมครองสิทธิมนุษยชนของคนเหลานั้น ดังนั้น
                       ประเทศตางๆ รวมทั้งประเทศไทย จึงไดมีการกําหนดใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

                       มีอํานาจเขาไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชนดวยกัน

                              ๑.๓.๒ หลักการเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวาง
                       เอกชนดวยกันโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

                                     การละเมิดสิทธิมนุษยชน นอกเหนือจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยรัฐหรือ
                       กลุมทางสังคมและการเมืองแลว ยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนระหวางเอกชนดวยกันดวย เชน
                       การละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยกลุมหรือหนวยงานในทางเศรษฐกิจ เชน กรณีนายจางละเมิดสิทธิ

                       มนุษยชนลูกจาง หรือการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในครอบครัว เชน การละเมิดสิทธิเด็กหรือ
                       การใชความรุนแรงในครอบครัวในรูปแบบตางๆ ตามที่กลาวมาขางตน ซึ่งหากพิจารณาในแง

                       ของความสัมพันธระหวางบุคคลดังกลาวแลวจะเห็นวาเปนความสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชน
                       ตามกฎหมายเอกชนบนพื้นฐานของหลักเจตนาและเสรีภาพในการแสดงเจตนาที่รัฐไมควรเขาไป
                       แทรกแซงในความสัมพันธดังกลาว แตเนื่องจากคูกรณีหรือคูสัญญาอีกฝายหนึ่งตกอยูในฐานะผูที่
                       ดอยกวาหรือตองเสียเปรียบอยูเสมอและฝายที่เหนือกวาหรือที่ไดเปรียบไดกระทําตอผูที่ดอยกวาหรือ

                       ตองเสียเปรียบในลักษณะเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน ดังนั้น รัฐจึงจําเปนตองเขาไปแทรกแซง
                       ในความสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชนดังกลาว ทั้งนี้เพื่อคุมครองสิทธิมนุษยชนของบุคคลเหลานั้น

                       ไมใหถูกละเมิดโดยเอกชนดวยกันเอง
                                     การที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติจะเขาไปตรวจสอบการละเมิด
                       และคุมครองสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชนดวยกันไดดังกลาว โดยทั่วไป

                       ถือหลักวาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติสามารถกลาวอางสิทธิมนุษยชนตามที่บัญญัติรับรองไว
                       ในรัฐธรรมนูญเขาไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันได
                       โดยตรง เพราะนอกจากสิทธิมนุษยชนจะมีผลผูกพันโดยตรงตอรัฐแลวยังมีผลผูกพันโดยตรง
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51