Page 50 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 50

๔๖





                                         - เผยแพรเรื่องสิทธิมนุษยชนและความพยามที่จะตอตานการเลือกปฏิบัติใน
                       ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอยางยิ่งการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ โดยยกระดับความรับรูของสาธารณชน

                       ดวยการใหขอมูลขาวสาร ใหการศึกษาและสื่อมวลชนทุกประเภท

                                     (๑.๓.๓.๓) การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                                     สถาบันฯ ควรจะตองไดรับอํานาจในการสอบสวนคํารองเรียนเกี่ยวกับการละเมิด

                       สิทธิมนุษยชนที่มีการบัญญัติรับรองไวอยางชัดเจนตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย โดยมีอํานาจเรียก

                       เจาหนาที่ของรัฐและบุคคลมาชี้แจงขอเท็จจริงโดยในการรับและสอบสวนเรื่องราวรองทุกขจากบุคคล
                       หรือกลุมบุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน หลักการปารีสกําหนดใหสถาบันฯ ตองยึดหลักการแสวงหา

                       ขอยุติฉันมิตรภาพผานการเจรจาไกลเกลี่ย ตองมีการแจงใหผูรองเรียนทราบถึงสิทธิของตนที่มี

                       ตลอดจนวิธีการที่จะแกไขเยียวยาและสงเสริมใหผูรองเรียนเขาถึงกลไกเหลานี้ได รวมทั้งการพิจารณา
                       ไตสวนคํารองเรียนหรือสงเรื่องตอไปใหหนวยงานหรือองคกรที่มีอํานาจพิจารณา และเมื่อพิจารณา

                       อํานาจในสวนนี้ของสถาบันฯ จะทําใหเห็นถึงธรรมชาติของการเปนองคกรกึ่งตุลาการในตัวสถาบันฯ
                       ซึ่งมีอํานาจไกลเกลี่ยชี้ขาดใหเกิดขอยุติปญหาในระดับหนึ่ง แตก็มิใชมีอํานาจตุลาการที่จะตัดสิน

                       ปญหาและบังคับการลงโทษไดเสร็จเด็ดขาดในตัวเอง และอํานาจสวนนี้ของสถาบันฯ โดยทั่วไปมัก

                       จํากัดขอบอํานาจไวในระดับหนึ่งเพื่อมิใหเกิดการซอนทับอํานาจขององคกรที่อาจเกิดขึ้นได
                                                         ๙๒
                       โดยเฉพาะอํานาจของฝายตุลาการโดยตรง91
                                     อํานาจหนาที่ของสถาบันฯ ตามหลักการปารีสที่กลาวมาขางตน ถือวาการมีอํานาจ
                       หนาที่ที่ชัดเจนและเพียงพอ โดยเฉพาะอํานาจหนาที่เกี่ยวกับการรับและสอบสวนเรื่องราวรองทุกข

                       จากบุคคลหรือกลุมบุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนหรืออํานาจในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิ

                       มนุษยชน เปนการทําใหการคุมครองและสงเสริมการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยสถาบันฯ
                       มีประสิทธิภาพมากที่สุด

                                     จากอํานาจหนาที่ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติตามหลักการปารีสดังกลาว

                       จะเห็นไดวาหลักการปารีสในฐานะที่เปนมาตรฐานสากลระหวางประเทศเกี่ยวกับการสงเสริม
                       และคุมครองสิทธิมนุษยชนโดยสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ไดกําหนดใหอํานาจแกสถาบันฯ

                       ในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันเองได โดยใหมี
                       อํานาจรับเรื่องรองเรียนจากบุคคลหรือกลุมบุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน แตสิทธิมนุษยชนที่ถูก

                       ละเมิดนั้นตองเปนสิทธิมนุษยชนที่มีการบัญญัติรับรองไวอยางชัดเจนตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย











                              ๙๒
                                จรัญ  โฆษณานันท, อางแลว เชิงอรรถที่ ๗, น. ๕๑๕.
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55