Page 47 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 47

๔๓





                       ตอเอกชนในการที่จะไมกระทําการที่เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งกันและกันดวย แตตองมีการ
                       บัญญัติรับรองอํานาจในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธดังกลาวโดยองคกรที่มี
                       อํานาจ คือ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ไวในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญโดยชัดเจน ทั้งนี้

                       เนื่องจากการที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเขาไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนใน
                       ความสัมพันธระหวางเอกชนดังกลาว มีลักษณะเปนการจํากัดสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญของบุคคล

                       ดังนั้น จึงตองมีบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญใหอํานาจไวจึงจะกระทําได และในการที่คณะกรรมการ
                       สิทธิมนุษยชนแหงชาติจะเขาไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชน
                       ดังกลาว คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติสามารถตรวจสอบไดเฉพาะในประเด็นที่วามีการละเมิด

                       สิทธิมนุษยชนหรือไม สวนในประเด็นอื่นในความสัมพันธนั้น เชน สัญญาหรือขอตกลงนั้นสมบูรณ
                       บังคับไดหรือไม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไมมีอํานาจตรวจสอบเพราะอยูนอกเหนือ
                       ขอบอํานาจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

                              ๑.๓.๓ มาตรฐานสากลเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ
                       ระหวางเอกชนดวยกันโดยสถาบันสิทธิมนุษยชนระดับชาติ
                                     จากความพยายามในการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนระดับชาติขององคการ

                       สหประชาชาติทําใหเกิดหลักการวาดวยสถานะและหนาที่ของสถาบันแหงชาติเพื่อการคุมครอง
                       และสงเสริมสิทธิมนุษยชนขึ้นเรียกวา “หลักการปารีส (Paris  Principles)” และหลักการดังกลาว

                       ไดกลายเปนแนวทางในการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนระดับชาติในประเทศตางๆ ตามมา และถือวา
                       หลักการปารีสเปนมาตรฐานสากลระหวางประเทศที่จะทําใหสถาบันสิทธิมนุษยชนระดับชาติ
                       ในประเทศตางๆ มีความเปนเอกภาพและมีประสิทธิภาพในการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน

                       ภายในประเทศ โดยหลักการดังกลาวไดวางบรรทัดฐานเกี่ยวกับสถานะและอํานาจหนาที่ของสถาบัน
                       สิทธิมนุษยชนแหงชาติไวดังนี้
                                     (๑.๓.๓.๑) สถานะของสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติ หลักการปารีส ไดกลาวถึง

                       แนวทางในการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติวาควรจัดตั้งสถาบันฯ ที่เปนอิสระและเพื่อใหการ
                       ดําเนินงานของสถาบันฯ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สถาบันฯ ตองมีองคประกอบที่สําคัญ
                                   ๙๐
                       ๖ ประการ คือ89
                                     - ความเปนอิสระ (Independence) ในการปฏิบัติหนาที่ มีอํานาจตัดสินใจ

                       โดยปราศจากการแทรกแซงจากรัฐบาลหรือหนวยงานใด ควรมีการเชื่อมโยงกับรัฐสภาหรือขึ้นตอประมุข
                       ของรัฐ มีการบริหารจัดการที่เปนเอกเทศ มีกฎระเบียบของตนเอง ตั้งงบประมาณไดอยางเพียงพอ


                              ๙๐  Center for Human Rights, National Human Rights Institutions : A Handbook on the
                       Establishment and Strengthening of National Institutions for the Protection and Promotion  of
                       Human Rights (Geneva : United Nations, 1995), pp. 10-17. และลัดดาวัลย  ตันติวิทยาพิทักษ และคณะ,

                       รายงานการวิจัยเรื่อง การจัดตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ, (กรุงเทพมหานคร : สํานักงานคณะกรรมการ
                       วิจัยแหงชาติ, ๒๕๔๓) น.๒๘ – ๓๐. อางถึงใน ภิรมย  ศรีประเสริฐ, “ปญหากระบวนการพิจารณาตรวจสอบการ
                       ละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติของประเทศไทย,"    (วิทยานิพนธมหาบัณฑิต
                       คณะนิติศาสตร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร, ๒๕๕๑), น. ๒๙ – ๓๑.
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52