Page 47 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 47
๔๓
ตอเอกชนในการที่จะไมกระทําการที่เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งกันและกันดวย แตตองมีการ
บัญญัติรับรองอํานาจในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธดังกลาวโดยองคกรที่มี
อํานาจ คือ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ไวในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญโดยชัดเจน ทั้งนี้
เนื่องจากการที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเขาไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนใน
ความสัมพันธระหวางเอกชนดังกลาว มีลักษณะเปนการจํากัดสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญของบุคคล
ดังนั้น จึงตองมีบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญใหอํานาจไวจึงจะกระทําได และในการที่คณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแหงชาติจะเขาไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชน
ดังกลาว คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติสามารถตรวจสอบไดเฉพาะในประเด็นที่วามีการละเมิด
สิทธิมนุษยชนหรือไม สวนในประเด็นอื่นในความสัมพันธนั้น เชน สัญญาหรือขอตกลงนั้นสมบูรณ
บังคับไดหรือไม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไมมีอํานาจตรวจสอบเพราะอยูนอกเหนือ
ขอบอํานาจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
๑.๓.๓ มาตรฐานสากลเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ
ระหวางเอกชนดวยกันโดยสถาบันสิทธิมนุษยชนระดับชาติ
จากความพยายามในการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนระดับชาติขององคการ
สหประชาชาติทําใหเกิดหลักการวาดวยสถานะและหนาที่ของสถาบันแหงชาติเพื่อการคุมครอง
และสงเสริมสิทธิมนุษยชนขึ้นเรียกวา “หลักการปารีส (Paris Principles)” และหลักการดังกลาว
ไดกลายเปนแนวทางในการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนระดับชาติในประเทศตางๆ ตามมา และถือวา
หลักการปารีสเปนมาตรฐานสากลระหวางประเทศที่จะทําใหสถาบันสิทธิมนุษยชนระดับชาติ
ในประเทศตางๆ มีความเปนเอกภาพและมีประสิทธิภาพในการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน
ภายในประเทศ โดยหลักการดังกลาวไดวางบรรทัดฐานเกี่ยวกับสถานะและอํานาจหนาที่ของสถาบัน
สิทธิมนุษยชนแหงชาติไวดังนี้
(๑.๓.๓.๑) สถานะของสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติ หลักการปารีส ไดกลาวถึง
แนวทางในการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติวาควรจัดตั้งสถาบันฯ ที่เปนอิสระและเพื่อใหการ
ดําเนินงานของสถาบันฯ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สถาบันฯ ตองมีองคประกอบที่สําคัญ
๙๐
๖ ประการ คือ89
- ความเปนอิสระ (Independence) ในการปฏิบัติหนาที่ มีอํานาจตัดสินใจ
โดยปราศจากการแทรกแซงจากรัฐบาลหรือหนวยงานใด ควรมีการเชื่อมโยงกับรัฐสภาหรือขึ้นตอประมุข
ของรัฐ มีการบริหารจัดการที่เปนเอกเทศ มีกฎระเบียบของตนเอง ตั้งงบประมาณไดอยางเพียงพอ
๙๐ Center for Human Rights, National Human Rights Institutions : A Handbook on the
Establishment and Strengthening of National Institutions for the Protection and Promotion of
Human Rights (Geneva : United Nations, 1995), pp. 10-17. และลัดดาวัลย ตันติวิทยาพิทักษ และคณะ,
รายงานการวิจัยเรื่อง การจัดตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ, (กรุงเทพมหานคร : สํานักงานคณะกรรมการ
วิจัยแหงชาติ, ๒๕๔๓) น.๒๘ – ๓๐. อางถึงใน ภิรมย ศรีประเสริฐ, “ปญหากระบวนการพิจารณาตรวจสอบการ
ละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติของประเทศไทย," (วิทยานิพนธมหาบัณฑิต
คณะนิติศาสตร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร, ๒๕๕๑), น. ๒๙ – ๓๑.