Page 43 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 43

๓๙





                                               ทั้งนี้ ทั้งศาลในระบบกฎหมายเอกชนและศาลในระบบกฎหมายมหาชน
                       ไดแก ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญ ตัวอยางเชนในกรณีของประเทศไทย ศาลยุติธรรม

                       มีสวนในการคุมครองสิทธิมนุษยชน คือ การที่รัฐธรรมนูญฯ กําหนดใหศาลยุติธรรมมีอํานาจในการ

                       พิจารณาออกหมายจับ หมายขัง บุคคลและหมายคน เพื่อใหศาลยุติธรรม เปนผูพิจารณากลั่นกรอง
                       และตรวจสอบการใชอํานาจของเจาหนาที่กอนที่จะเขาทําการจับ ขัง และคน อันมีลักษณะเปนการ

                       คุมครองสิทธิมนุษยชนเกี่ยวสิทธิในกระบวนการยุติธรรม ศาลปกครองมีสวนในการคุมครองสิทธิ

                       มนุษยชน คือ เนื่องจากศาลปกครองมีอํานาจหนาที่ในการควบคุมตรวจสอบความชอบดวยกฎหมาย
                       ของการกระทําทางปกครองตางๆ ที่หนวยงานทางปกครองหรือเจาหนาที่ของรัฐกอใหเกิดความ

                       เดือดรอนเสียหายหรือละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยการมีคําสั่งใหยกเลิกเพิกถอนการกระทํา

                       ดังกลาวหรือสั่งใหชดใชคาเสียหายหรือดําเนินการใดๆ เพื่อเยียวยาความเดือดรอนเสียหายที่เกิดแก
                       ประชาชน และศาลรัฐธรรมนูญมีสวนในการคุมครองสิทธิมนุษยชน คือ การที่รัฐธรรมนูญกําหนด

                       ใหสิทธิและเสรีภาพที่รับรองไวโดยคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไดรับความคุมครองและผูกพัน
                       องคกรของรัฐทุกองคกรโดยตรงในการตรากฎหมาย การใชบังคับกฎหมาย และการตีความกฎหมาย

                       ทั้งปวง และกําหนดใหบุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรองไวมีสิทธิยื่นคํารอง

                       โดยตรงตอศาลรัฐธรรมนูญเพื่อใหศาลรัฐธรรมนูญมีคําวินิจฉัยวาบทบัญญัติแหงกฎหมายใดขัดหรือ
                       แยงตอรัฐธรรมนูญไดในกรณีที่บุคคลนั้นไดยื่นคํารองตอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติหรือตอ

                       ผูตรวจการแผนดินเพื่อใหเสนอเรื่องใหศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยแลว แตองคกรทั้งสองดังกลาว
                       ไมไดดําเนินการเสนอเรื่องตอศาลรัฐธรรมนูญ

                                               นอกจากนี้ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญยังมีสวนใน

                       การคุมครองสิทธิมนุษยชนในกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดเสนอเรื่องพรอมความเห็น
                       ตอศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองในกรณีที่เห็นชอบตามที่มีผูรองเรียน ฟองคดีตอศาลยุติธรรมแทน

                       ผูเสียหาย ในกรณีที่เห็นสมควรเพื่อแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเปนสวนรวมตามที่ไดกลาวไป

                       แลวขางตน
                                               ตัวอยางคําวินิจฉัยของศาลไทยเกี่ยวกับการใหความคุมครองสิทธิและ

                       เสรีภาพของประชาชน อาทิเชน
                                               คําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ ๒๑/๒๕๔๖ คดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญไดวาง

                       หลักไววา พระราชบัญญัติชื่อบุคคล พ.ศ. ๒๕๐๕ มาตรา ๑๒ ซึ่งเปนบทบัญญัติบังคับใหหญิงมีสามี

                       ตองใชชื่อสกุลของสามีเทานั้น ถือเปนการลิดรอนสิทธิในการใชชื่อสกุลของหญิงมีสามี ทําใหชายและ
                       หญิง มีสิทธิไมเทาเทียมกัน เนื่องจากเปนการบังคับใหหญิงมีสามีใชชื่อสกุลของสามีเพียงฝายเดียวโดย

                       ใชสถานการสมรส ซึ่งมิไดเปนเหตุผลในเรื่องความแตกตางทางกายภาพ หรือภาระหนาที่ระหวางชาย
                       และหญิงที่มีผลมาจากความแตกตางทางเพศจนทําใหตองมีการเลือกปฏิบัติใหแตกตางกันอันจะถือวา

                       เปนการเลือกปฏิบัติที่เปนธรรม กรณีจึงเปนการขัดตอหลักความเสมอภาคเพราะเหตุแหงความ
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48