Page 43 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 43
๓๙
ทั้งนี้ ทั้งศาลในระบบกฎหมายเอกชนและศาลในระบบกฎหมายมหาชน
ไดแก ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญ ตัวอยางเชนในกรณีของประเทศไทย ศาลยุติธรรม
มีสวนในการคุมครองสิทธิมนุษยชน คือ การที่รัฐธรรมนูญฯ กําหนดใหศาลยุติธรรมมีอํานาจในการ
พิจารณาออกหมายจับ หมายขัง บุคคลและหมายคน เพื่อใหศาลยุติธรรม เปนผูพิจารณากลั่นกรอง
และตรวจสอบการใชอํานาจของเจาหนาที่กอนที่จะเขาทําการจับ ขัง และคน อันมีลักษณะเปนการ
คุมครองสิทธิมนุษยชนเกี่ยวสิทธิในกระบวนการยุติธรรม ศาลปกครองมีสวนในการคุมครองสิทธิ
มนุษยชน คือ เนื่องจากศาลปกครองมีอํานาจหนาที่ในการควบคุมตรวจสอบความชอบดวยกฎหมาย
ของการกระทําทางปกครองตางๆ ที่หนวยงานทางปกครองหรือเจาหนาที่ของรัฐกอใหเกิดความ
เดือดรอนเสียหายหรือละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยการมีคําสั่งใหยกเลิกเพิกถอนการกระทํา
ดังกลาวหรือสั่งใหชดใชคาเสียหายหรือดําเนินการใดๆ เพื่อเยียวยาความเดือดรอนเสียหายที่เกิดแก
ประชาชน และศาลรัฐธรรมนูญมีสวนในการคุมครองสิทธิมนุษยชน คือ การที่รัฐธรรมนูญกําหนด
ใหสิทธิและเสรีภาพที่รับรองไวโดยคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไดรับความคุมครองและผูกพัน
องคกรของรัฐทุกองคกรโดยตรงในการตรากฎหมาย การใชบังคับกฎหมาย และการตีความกฎหมาย
ทั้งปวง และกําหนดใหบุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรองไวมีสิทธิยื่นคํารอง
โดยตรงตอศาลรัฐธรรมนูญเพื่อใหศาลรัฐธรรมนูญมีคําวินิจฉัยวาบทบัญญัติแหงกฎหมายใดขัดหรือ
แยงตอรัฐธรรมนูญไดในกรณีที่บุคคลนั้นไดยื่นคํารองตอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติหรือตอ
ผูตรวจการแผนดินเพื่อใหเสนอเรื่องใหศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยแลว แตองคกรทั้งสองดังกลาว
ไมไดดําเนินการเสนอเรื่องตอศาลรัฐธรรมนูญ
นอกจากนี้ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญยังมีสวนใน
การคุมครองสิทธิมนุษยชนในกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดเสนอเรื่องพรอมความเห็น
ตอศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองในกรณีที่เห็นชอบตามที่มีผูรองเรียน ฟองคดีตอศาลยุติธรรมแทน
ผูเสียหาย ในกรณีที่เห็นสมควรเพื่อแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเปนสวนรวมตามที่ไดกลาวไป
แลวขางตน
ตัวอยางคําวินิจฉัยของศาลไทยเกี่ยวกับการใหความคุมครองสิทธิและ
เสรีภาพของประชาชน อาทิเชน
คําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ ๒๑/๒๕๔๖ คดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญไดวาง
หลักไววา พระราชบัญญัติชื่อบุคคล พ.ศ. ๒๕๐๕ มาตรา ๑๒ ซึ่งเปนบทบัญญัติบังคับใหหญิงมีสามี
ตองใชชื่อสกุลของสามีเทานั้น ถือเปนการลิดรอนสิทธิในการใชชื่อสกุลของหญิงมีสามี ทําใหชายและ
หญิง มีสิทธิไมเทาเทียมกัน เนื่องจากเปนการบังคับใหหญิงมีสามีใชชื่อสกุลของสามีเพียงฝายเดียวโดย
ใชสถานการสมรส ซึ่งมิไดเปนเหตุผลในเรื่องความแตกตางทางกายภาพ หรือภาระหนาที่ระหวางชาย
และหญิงที่มีผลมาจากความแตกตางทางเพศจนทําใหตองมีการเลือกปฏิบัติใหแตกตางกันอันจะถือวา
เปนการเลือกปฏิบัติที่เปนธรรม กรณีจึงเปนการขัดตอหลักความเสมอภาคเพราะเหตุแหงความ