Page 51 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 51

๔๗






                              ๑.๓.๔ บทบาทในการคุมครองสิทธิมนุษยชนโดยภาคเอกชนตามแนวคิดเรื่อง

                       “ความรับผิดชอบตอสังคมของธุรกิจ” (Corporate Social Responsibility (CSR))

                                     นอกจากการคุมครองสิทธิมนุษยชนจะเปนอํานาจหนาที่และบทบาทโดยตรงของ
                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติซึ่งเปนองคกรภาครัฐแลว ปจจุบันภาคเอกชนโดยเฉพาะในภาค

                       ธุรกิจก็ไดมีความพยายามที่จะกําหนดหลักเกณฑเพื่อใชในการคุมครองสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ

                       ระหวางเอกชนดวยกันซึ่งไดมีการดําเนินการภายใตหลักเกณฑ “ความรับผิดชอบตอสังคมของธุรกิจ”
                       (Corporate Social  Responsibility  (CSR))  หมายถึง  ความรับผิดชอบตอสังคมและสิ่งแวดลอม

                       ขององคกร ไดแกการดําเนินธุรกิจภายใตหลักจริยธรรมและการจัดการที่ดี โดยรับผิดชอบสังคมและ

                       สิ่งเเวดลอมทั้งในระดับไกลและใกลอันนําไปสูการพัฒนาที่ยั่งยืนดวยการใชทรัพยากรที่มีอยูในองคกร
                       หรือทรัพยากรจากภายนอกองคกร ในอันที่จะทําใหอยูรวมกันในสังคมไดอยางเปนปกติสุข โดยหาก

                       พิจารณาแยกเปนรายคําศัพท คําวา Corporate มุงหมายถึงกิจการที่ดําเนินไปเพื่อแสวงหาผลกําไร
                       (หมายรวมถึงองคกรประเภทอื่นไดดวย) สวนคําวา Social ในที่นี้ มุงหมายถึงกลุมคนที่มีความสัมพันธ

                       กันหรือมีวิถีรวมกันทั้งโดยธรรมชาติหรือโดยเจตนา รวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่นและสิ่งแวดลอมที่อยูรายรอบ

                       ประกอบ และคําวา Responsibility มุงหมายถึงการยอมรับทั้งผลที่ไมดีและผลที่ดีในกิจการที่ไดทําลงไป
                       หรือที่อยูในความดูแลของกิจการนั้นๆ ตลอดจนการรับภาระหรือเปนธุระดําเนินการปองกันและ

                       ปรับปรุงแกไขผลที่ไมดี รวมถึงการสรางสรรคและบํารุงรักษาผลที่ดีซึ่งสงกระทบไปยังผูมีสวนไดเสีย
                       กลุมตางๆ ซึ่งหลักเกณฑดังกลาวประกอบดวย (ก) ที่มาของแนวคิดเรื่อง “ความรับผิดชอบตอสังคมของ

                       ธุรกิจ” (ข) หลักการของแนวคิดเรื่อง “ความรับผิดชอบตอสังคมของธุรกิจ” และ (ค) แนวปฏิบัติของ

                       แนวคิดเรื่อง “ความรับผิดชอบตอสังคมของธุรกิจ” ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
                                     (๑.๓.๔.๑) ที่มาของแนวคิดเรื่อง “ความรับผิดชอบตอสังคมของธุรกิจ” (Corporate

                       Social Responsibility (CSR))

                                     นับตั้งแต ป พ.ศ. ๒๕๔๒ กระแสแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องความรับผิดชอบตอสังคมของ
                       ธุรกิจ (CSR) ไดมีพัฒนาการที่ชัดเจนมากขึ้น เมื่อนายโคฟ อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติในขณะนั้น

                       ไดออกมาเรียกรองใหธุรกิจทั่วโลกแสดงความเปนพลเมืองที่ดีของโลก (good global  citizenship)
                       รวมทั้งประกาศ “The UN Global Compact” เพื่อใชเปนกรอบดําเนินการการพัฒนาที่ยั่งยืนสําหรับ

                       องคกรธุรกิจตอไป และในปถัดมา องคกรเพื่อความรวมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ก็ได

                       ออกแนวปฏิบัติสําหรับบรรษัทขามชาติ (The OECD Guidelines for Multinational Enterprises)
                       เสนอแนะใหบริษัทขามชาติของประเทศสมาชิก OECD มี CSR และติดตอคาขายกับคูคาที่มี CSR

                       เทานั้น
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56