Page 42 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 42

๓๘





                                                                                                        ๘๖
                       โดยองคกรตุลาการ หรือเปนไปตามหลักประกันในการคุมครองสิทธิในทางศาล (Rechtsschutzgarantie)
                       ซึ่งถือวาเปนสาระสําคัญของการใหความคุมครองสิทธิและเสรีภาพแกปจเจกบุคคล เพราะการ

                       คุมครองหรือหลักประกันทั้งหลายจะปราศจากความหมายหากไมใหสิทธิแกปจเจกบุคคลในการโตแยง

                       การกระทําของรัฐ เพื่อใหองคกรศาลซึ่งเปนองคกรที่มีความเปนกลางเขามาควบคุมตรวจสอบการ
                       กระทําของรัฐที่ถูกโตแยงวาละเมิดตอสิทธิและเสรีภาพของปจเจกบุคคล เชน การตรากฎหมายของ

                       องคกรนิติบัญญัติเปนการจํากัดสิทธิและเสรีภาพที่ขัดตอรัฐธรรมนูญหรือไม ยอมถูกตรวจสอบโดยศาล

                       รัฐธรรมนูญไดไมวาจะเปนการตรวจสอบในรูปแบบใดก็ตาม สวนการใชการตีความของกฎหมาย
                       ของฝายบริหารและฝายปกครองจะเปนการใชการตีความที่ขัดตอสิทธิและเสรีภาพหรือไมนั้น

                       ยอมอยูภายใตการควบคุมตรวจสอบขององคการศาลที่มีอํานาจในเรื่องนั้นๆเชน หากเปนกรณีของ

                       คําสั่งทางปกครอง โดยทั่วไปแลวยอมอยูในเขตอํานาจของศาลปกครองที่จะควบคุมตรวจสอบ
                       สวนกรณีขององคกรตุลาการหากเปนการใชหรือตีความโดยศาลชั้นตนหรือศาลอุทธรณ ศาลที่อยูใน

                       ระดับสูงขึ้นไปก็จะทําหนาที่ในการควบคุมตรวจสอบตอไป
                                               เหตุผลที่สนับสนุนวาระบบการการคุมครองสิทธิและเสรีภาพโดยองคกร

                                                                                           ๘๗
                       ตุลาการหรือศาลเปนการใหหลักประกันแกประชาชนไดดีกวาระบบอื่นๆ นั้น ไดแก
                                               (ก) ศาลหรือองคกรตุลาการมีความเปนอิสระในการปฏิบัติหนาที่
                       และมีหลักประกันในความเปนอิสระของศาลเพื่อใหศาลวินิจฉัยคดีโดยไมอยูภายใตอิทธิพลใดๆ ทั้งสิ้น

                                               (ข) เมื่อราษฎรไดยื่นคําฟองอยางถูกตอง ศาลมีหนาที่ตองพิจารณา
                       และพิพากษาคดีเสมอ จะปฏิเสธไมพิจารณาพิพากษาคดีไมได ดังนั้น ราษฎรจึงไดรับหลักประกันวา

                       “ทุกข” หรือความเดือดรอนของตน หากมีอยูจริงจะไดรับการขจัดปดเปาภายในเวลาอันสมควร

                       หลักประกันขอนี้ไมอาจพบไดในการควบคุมระบบอื่นๆ
                                               (ค) วิธีพิจารณาคดีของศาลเปนไปอยางเปดเผย เปดโอกาสให

                       สาธารณชนเขาฟงการพิจารณาคดีได และเปดโอกาสใหคูความทั้งสองฝายนําพยานหลักฐานตางๆ

                       มาสืบสนับสนุนขออางขอเกี่ยวของของตนและหักลางขออางขอเถียงของฝายตรงกันขามไดอยางเต็มที่
                                               (ง) ศาลตองใหเหตุผลประกอบคําพิพากษาของตนเสมอ การบังคับให

                       ศาลตองแสดงขอเท็จจริงและขอกฎหมายที่เปนเหตุผลในการวินิจฉัยขอพิพาทไปทางใดทางหนึ่ง
                       ใหปรากฏตอคูความยอมเปนหลักประกันแกเอกชนวาศาลจะไมพิพากษาคดีตามอําเภอใจได

                       เปนอยางดีเชนกัน




                              ๘๖
                                ตัวอยางเชน มาตรา ๒๘ วรรคสองของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ บัญญัติ
                       วา “...บุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญนี้รับรองไว สามารถยกบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญนี้เพื่อใช

                       สิทธิทางศาลหรือยกขึ้นเปนขอตอสูคดีในศาลได”
                              ๘๗
                               วรพจน วิศรุตพิชญ, ความรูเบื้องตนเกี่ยวกับศาลปกครอง, (กรุงเทพฯ  : วิญูชน, ๒๕๔๔), น. ๕๖.
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47