Page 41 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 41

๓๗





                                                                 ๘๕
                                              ข. ผูตรวจการแผนดิน
                                              องคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนที่ไมเปนองคกรศาลนอกจากคณะกรรมการ

                       สิทธิมนุษยชนแหงชาติแลว ในหลายประเทศยังมีอีกองคกรหนึ่งที่เรียกวา “ผูตรวจการแผนดิน”

                       ผูตรวจการแผนดิน อาจประกอบดวยบุคคลหรือหลายคนก็ไดและมักไดรับการแตงตั้งจากรัฐสภาแตใน
                       บางประเทศอาจไดรับแตงตั้งจากประมุขของรัฐและตองทํารายงานตอประมุขของรัฐดวย อํานาจ

                       หนาที่ของผูตรวจการแผนดินของรัฐสภาโดยทั่วไปจะดูแลกํากับการบริหารรัฐกิจใหเปนไปดวยความ

                       ถูกตองและเปนธรรมตามกฎหมาย เพื่อคุมครองสิทธิของบุคคลผูที่เชื่อวาตนตกเปนเหยื่อการกระทําที่
                       ไมชอบโดยฝายปกครอง รวมทั้งทําหนาที่ในการไกลเกลี่ยอยางเปนกลางระหวางผูรองเรียนกับ

                       ฝายรัฐบาลหรือเจาหนาที่ของรัฐดวย อํานาจหนาที่ของผูตรวจการแผนดินในแตละประเทศ

                       อาจแตกตางกันไป แตที่เหมือนกันในสาระสําคัญคือ การรับคํารองเรียนจากสาธารณชนและสอบสวน
                       กรณีที่เกิดขึ้นตามอํานาจหนาที่ โดยสามารถเขาถึงเอกสารทางราชการที่เกี่ยวของตลอดจนมีอํานาจ

                       เรียกพยานมาใหถอยคํารวมทั้งเจาหนาที่รัฐ จากนั้นจะทํารายงานสรุปไปใหผูรองเรียนและหนวยงาน
                       หรือเจาหนาที่ที่ถูกรองเรียน เพื่อแกไขดําเนินการใหถูกตองตอไป หากไมมีการดําเนินการใดๆ  ก็อาจทํา

                       รายงานเสนอตอรัฐสภาเปนเรื่องๆ ไป นอกเหนือจากการรายงานที่ตองทําเปนปกติอยูแลว

                       และรายงานสรุปผลการสอบสวนจะประกอบไปดวยขอมูลที่เกี่ยวของกับประเด็นปญหาและระบุ
                       ขอแนะนําเพื่อใหเกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงนิติบัญญัติและเชิงการปกครอง

                                              ผูตรวจการแผนดินในระยะแรกๆ จะไมมีอํานาจหนาที่เกี่ยวของกับเรื่อง
                       สิทธิมนุษยชนโดยตรง ยกเวนกรณีที่เกี่ยวของกับภาระหนาที่หลักในการกํากับดูแลการบริหาร

                       การปกครองใหบริสุทธิ์ยุติธรรมตามที่กฎหมายบัญญัติ แตผูตรวจการแผนดินที่จัดตั้งขึ้นในระยะหลังๆ

                       มักไดรับมอบหมายใหมีหนาที่โดยเฉพาะดานการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนดวยและมักจะ
                       เปนกรณีที่เกี่ยวของกับสิทธิตามที่บัญญัติไวในรัฐธรรมนูญหรือตามกฎหมายอื่นๆ โดยเฉพาะอยางยิ่ง

                       ดานกิจกรรมใหการศึกษาตอสาธารณชนและโปรแกรมขอมูลขาวสารเพื่อการเผยแพรดาน

                       สิทธิมนุษยชน
                                              (๒) องคกรศาล

                                              องคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ นอกจากองคกร
                       สิทธิมนุษยชนแหงชาติและผูตรวจการแผนดินของรัฐสภาแลว องคกรศาลก็ถือเปนองคกรที่มีสวน

                       สําคัญในการคุมครองสิทธิมนุษยชนดวย เนื่องจากหลักความผูกพันตอสิทธิและเสรีภาพขององคกร

                       ของรัฐจะปราศจากความหมายหากการใชอํานาจขององคกรเหลานั้นไมสามารถควบคุมตรวจสอบได








                              ๘๕
                                 รายละเอียดโปรดดูใน กุลพล  พลวัน, อางแลว  เชิงอรรถที่ ๓, น. ๑๗๕ – ๑๘๖.
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46