Page 39 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 39

๓๕





                       สามารถขอใหเสนอรายงานเฉพาะคราวเมื่อมีสถานการณที่นาเปนหวงเกิดขึ้น หรือตั้งคณะตรวจสอบ
                       ขอเท็จจริงเพื่อคนหาขอมูลชั้นตนเพิ่มเติมเกี่ยวกับปญหาสิทธิเฉพาะเรื่อง

                                              อยางไรก็ตาม องคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนที่กลาวมาขางตนจะมีอํานาจ

                       หนาที่คุมครองสิทธิมนุษยชนไดแตเฉพาะกับประเทศที่เขารวมเปนภาคีสมาชิกเทานั้น ไมมีอํานาจ
                       หนาที่คุมครองสิทธิมนุษยชนเปนการทั่วโลกดังเชนองคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ

                       ตามที่กลาวมาขางตนแตอยางใด

                                              ๒) องคกรระดับภายในประเทศ
                                               สําหรับองคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนในระดับภายในประเทศในประเทศ

                       ตางๆ มีการจัดตั้งองคกรขึ้นมาเพื่อทําหนาที่ในการคุมครองสิทธิมนุษยชนทั้งองคกรที่เปนและไมเปน

                       องคกรศาล พิจารณาไดดังนี้ คือ
                                               (๑) องคกรที่ไมเปนองคกรศาล

                                               องคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนที่ไมเปนองคกรศาลตามที่ปรากฏใน
                       ประเทศตางๆ เปนสวนใหญ มีสององคกร คือ องคกรสิทธิมนุษยชนแหงชาติและผูตรวจการแผนดิน

                                               ก. องคกรสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

                                              แนวคิดเกี่ยวกับการจัดตั้งองคกรสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกิดขึ้นตั้งแต ค.ศ.
                       ๑๙๔๖ ในที่ประชุมคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมของสหประชาชาติและไดมีความพยายามในการที่

                       จะใหมีการจัดตั้งองคกรฯ ดังกลาวในประเทศตางๆ มาเรื่อยจนกระทั่งในชวงป ค.ศ. ๑๙๙๐
                       เปนตนมา ประเทศตางๆ ก็ไดมีการจัดตั้งองคกรฯ ขึ้นในประเทศของตน เชน ประเทศนิวซีแลนด

                       ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส เม็กซิโก และเดนมารก เปนตน และองคกรฯ ของแตละประเทศ

                       กลาวตางก็มีสถานะและทางปฏิบัติเกี่ยวกับอํานาจหนาที่แตกตางกันไป กลาวคือ บางประเทศ
                       องคกรฯ ก็ทําหนาที่เปนเสมือนที่ปรึกษาดานสิทธิมนุษยชนแกฝายบริหารหรือหนวยงานของรัฐ

                       บางประเทศก็มีสถานะเปนองคกรอิสระ บางประเทศก็มีอํานาจในการตรวจสอบสอบสวนคํารองเรียน

                       การละเมิดสิทธิมนุษยชนดวย ตอมาในป ค.ศ. ๑๙๙๑ ไดมีการจัดการประชุมระหวางประเทศขึ้น
                       ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยที่ประชุมไดรวมกันกําหนดแนวทางและมาตรฐานเกี่ยวกับ

                       การจัดตั้งและดําเนินงานขององคกรฯ ที่เรียกกันทั่วไปวา “หลักการปารีส (Paris  Principle)  ”
                       และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติและสมัชชาทั่วไปแหงสหประชาชาติก็ไดใหการรับรอง

                       หลักการดังกลาวในเวลาตอมา
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44