Page 40 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 40

๓๖





                                              ในหลักการปารีส ไดกลาวถึงแนวทางในการจัดตั้งองคกรฯ วาควรจัดตั้ง
                                                                                                        ๘๓
                       องคกรฯ ที่เปนอิสระในดานงบประมาณ การปฏิบัติหนาที่และองคประกอบที่มีความหลากหลาย 82
                       และกําหนดองคกรฯ ตองไดรับมอบหมายอํานาจในการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน

                       ไวอยางกวางขวางเทาที่จะมีได โดยบัญญัติไวอยางชัดเจนในรัฐธรรมนูญหรือบทกฎหมายที่ตราขึ้น
                                                            ๘๔
                       และตองมีอํานาจหนาที่ที่สําคัญดังตอไปนี้ คือ83
                                              - เสนอแนะและทํารายงานในเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนตอ

                       รัฐบาล รัฐสภา และองคกรที่มีอํานาจใดๆ
                                              - สงเสริมใหมีการปฏิบัติตามกฎหมายของรัฐและแนวปฏิบัติตาม

                       มาตรฐานสิทธิมนุษยชนระดับสากล

                                              - กระตุนสงเสริมใหมีการใหสัตยาบันและปฏิบัติตามมาตรฐานระหวาง
                       ประเทศ

                                              - ชวยเหลือในกระบวนการทํารายงานที่ตองกระทําภายใตตราสาร
                       ระหวางประเทศ ชวยเหลือในการจัดทําแผนงานดานการสอนและวิจัยดานสิทธิมนุษยชน

                                              - เพิ่มความสนใจตื่นตัวของสาธารณชนตอเรื่องของสิทธิมนุษยชนผาน

                       การใหขอมูลขาวสารและการศึกษา ประสานความรวมมือกับสหประชาชาติ สถาบันระดับภูมิภาคและ
                       สถาบันระดับชาติของประเทศอื่นๆ และรับเรื่องรองเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเอกชน

                                              ปจจุบันองคกรสิทธิมนุษยชนแหงชาติในบางประเทศมีอํานาจ
                       ในการนําคดีขึ้นดําเนินการในชั้นศาลไดดวย โดยทําหนาที่ฟองคดีตอศาล เชน สาธารณรัฐฝรั่งเศส

                       ประเทศออสเตรเลีย และประเทศไทย โดยเฉพาะประเทศไทย รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย

                       พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๒๕๗ ที่กําหนดใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีอํานาจเสนอ
                       เรื่องพรอมความเห็นตอศาลรัฐธรรมนูญได ในกรณีที่คณะกรรมการฯ เห็นชอบตามที่มีผูรองเรียนวา

                       บทบัญญัติแหงกฎหมายใดกระทบตอสิทธิมนุษยชนและมีปญหาเกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญ

                       เสนอเรื่องพรอมความเห็นตอศาลปกครอง ในกรณีที่เห็นชอบตามที่มีผูรองเรียนวากฎ คําสั่งหรือการ
                       กระทําอื่นใดในทางปกครองกระทบตอสิทธิมนุษยชนและมีปญหาเกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญ

                       หรือกฎหมาย และฟองคดีตอศาลยุติธรรมแทนผูเสียหาย เมื่อไดรับการรองขอจากผูเสียหายและเปน
                       กรณีที่เห็นสมควรเพื่อแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเปนสวนรวม







                              ๘๓
                                สุพจน  เวชมุข, “การคุมครองสิทธิมนุษยชนโดยการเสนอเรื่องตอศาลรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการ
                       สิทธิมนุษยชนแหงชาติตามมาตรา ๒๕๗ (๒) ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐,” (วิทยานิพนธ

                       มหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร, ๒๕๕๒), น. ๕๐.
                              ๘๔
                                จรัญ  โฆษณานันท, อางแลว เชิงอรรถที่ ๗, น. ๕๑๔ – ๕๑๕.
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45