Page 38 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 38

๓๔





                                                                                    ๘๒
                                              (๒) องคกรที่จัดตั้งตามตราสารสิทธิมนุษยชน
                                              องคกรสิทธิมนุษยชนระหวางประเทศตามตราสารสิทธิมนุษยชนมีหลาย

                       องคกรดวยกัน แตในที่นี้จะกลาวถึงเฉพาะองคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนตามกติการะหวางประเทศวา

                       ดวยสิทธิของพลเมืองและสิทธิทางการเมืองและกติการะหวางประเทศวาดวยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม
                       และวัฒนธรรมในฐานะที่เปนตราสารสําคัญในการรับรองคุมครองสิทธิมนุษยชนเทานั้น ซึ่งแตละกติกาฯ

                       ไดจัดตั้งองคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนไวดังนี้

                                              ก. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนไดรับการ
                       จัดตั้งขึ้นตามกติการะหวางประเทศวาดวยสิทธิของพลเมืองและสิทธิทางการเมือง เพื่อทําหนาที่ใน

                       การตรวจสอบการปฏิบัติของรัฐสมาชิกตางๆ ที่มีพันธะในการสงเสริมคุมครองสิทธิตางๆ ตามที่ระบุไว

                       ในกติกาฯ คณะกรรมการฯ ประกอบดวยกรรมการซึ่งเปนผูเชี่ยวชาญอิสระจํานวน ๑๘ คน ที่ไดรับ
                       เลือกตั้งจากรัฐสมาชิกในกติกาฯ โดยตองเปนบุคคลที่มีบุคลิกภาพทางศีลธรรมระดับสูงและ

                       ความสามารถเชี่ยวชาญในเรื่องสิทธิมนุษยชนจนเปนที่ยอมรับและมีประสบการณทางกฎหมายหรือ
                       นักกฎหมาย ทั้งนี้ เพื่อประโยชนในการประชุม คณะกรรมการฯ มีอํานาจหนาที่ในการตรวจสอบ

                       พิจารณารายงานที่เสนอโดยรัฐสมาชิก สรุปขอคิดเห็นหรือขอสังเกตตอรายงานดังกลาวแลวสงตอใหรัฐ

                       ภาคีเจาของรายงาน สงสําเนารายงานและขอสังเกตไปถึงคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมของสหประชาชาติ
                       เพื่อพิจารณาและสงรายงานประจําปเกี่ยวกับกิจกรรมที่ไดกระทําทั้งหมดตอสมัชชาทั่วไปสหประชาชาติ

                       และตรวจสอบหนังสือรองเรียนจากเอกชนที่อางวาเปนผูถูกละเมิดสิทธิใดๆ ที่กําหนดไวตามกติกาฯ
                       ดังกลาวโดยรัฐภาคี ตามที่กําหนดไวในพิธีสารเลือกรับฉบับแรกของกติกาฯ

                                              ข. คณะกรรมาธิการวาดวยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

                       เดิมการตรวจสอบดูแลใหประเทศสมาชิกปฏิบัติตามกติการะหวางประเทศวาดวยสิทธิทางเศรษฐกิจ
                       สังคม และวัฒนธรรมเปนอํานาจของคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมของสหประชาชาติ ตอมา

                       คณะมนตรีเศรษฐกิจฯ ไดมีมติกอตั้งคณะกรรมาธิการวาดวยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

                       ขึ้น เพื่อทําหนาที่ตรวจสอบดูแลใหประเทศสมาชิกปฏิบัติตามกติกาฯ ฉบับนี้แทนคณะมนตรีเศรษฐกิจ
                       ฯ โดยเฉพาะการตรวจสอบรายงานของรัฐสมาชิกและสงขอสังเกตไปใหคณะมนตรีเศรษฐกิจฯ

                       และองคการสิทธิมนุษยชนอื่นของสหประชาชาติที่เกี่ยวของกับสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม
                       และวัฒนธรรม   อีกชั้นหนึ่ง คณะกรรมาธิการฯ ประกอบดวยคณะผูเชี่ยวชาญจํานวน ๑๘ คน

                       และในการพิจารณาตรวจสอบรายงานของแตละรัฐโดยคณะกรรมาธิการวาดวยสิทธิทางเศรษฐกิจฯ

                       รัฐเจาของรายงานจะไดรับเชิญใหสงผูแทนหนึ่งคนเขานําเสนอชี้แจงรายงานตอที่ประชุม
                       คณะกรรมาธิการฯ โดยคณะกรรมาธิการฯ สามารถซักถามประเด็นตางๆ ได และคณะกรรมาธิการฯ






                              ๘๒
                                เพิ่งอาง, น. ๓๑๙ – ๓๒๐, น. ๓๔๐ – ๓๔๒.
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43