Page 30 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 30
๒๖
ดังนั้น รัฐจะตองคุมครองคนงานโดยกําหนดเงื่อนไขการทํางาน การประกันคาแรงงานขั้นต่ํา และการ
คุมครองแรงงานโดยมาตรการที่เหมาะสม
นอกจากนั้นกฎหมายคุมครองผูเชา กฎหมายคุมครองเยาวชน ก็เปนตัวอยางในกรณี
นี้ได กฎหมายเหลานี้จํากัดเสรีภาพในการทําสัญญาอยางสําคัญ แตผลในทางความเปนจริงกฎหมาย
เหลานี้มิไดทําใหเสรีภาพของบุคคลลดนอยถอยลง ตรงกันขามกลับทําใหมีเสรีภาพมากขึ้น กลาวคือ
ปองกันไมใหมีการใชเสรีภาพไปในทางที่ผิดโดยคนสวนนอยผูมีอํานาจในทางเศรษฐกิจในขณะเดียวกัน
ก็ชวยขยายเสรีภาพในความเปนจริงใหกับผูที่ออนแอกวาหรือผูที่มีฐานะที่ดอยกวาในทางเศรษฐกิจ
ซึ่งไมสามารถจะรักษาหรือปกปองประโยชนอันพึงมีพึงไดโดยอาศัยกําลังของตนเองได
หลักการทั่วไปของสังคม – นิติรัฐ แบงได ๓ ประการ คือ
(๑) รัฐมีหนาที่ตอสังคม ในขอบเขตนี้รัฐมีหนาที่สรางสถาบันกฎหมายทางสังคมให
สอดคลองกับความจําเปนพื้นฐานของประชาชน ซึ่งเปนเรื่องเกี่ยวกับมาตรการของรัฐในการ
สงเคราะห การแบงสวน การชดเชยหรือทดแทนสําหรับประชาชนที่ไมสามารถชวยตนเองได หรือผูที่
มีฐานะออนแอในสังคม อยางไรก็ตามมาตรการดังกลาวของรัฐมิไดจํากัดอยูเฉพาะในขอบเขตปจจัย
ทางวัตถุเทานั้น แตรวมไปถึงขอบเขตของทางวัฒนธรรมของชาติดวย เชน เรื่องการศึกษา เปนตน
(๒) สิทธิขั้นพื้นฐานเกี่ยวเนื่องกับสังคม หลักการนี้ของสังคม – นิติรัฐ เปนความ
เกี่ยวพันโดยตรงตอสถานะของสิทธิขั้นพื้นฐาน ดวยเหตุนี้จึงมักจะเรียกหลักการนี้วา “ความเกี่ยวเนื่อง
กับสังคมของสิทธิขั้นพื้นฐาน” กลาวคือ โดยทั่วไปจะตองตีความสิทธิขั้นพื้นฐานใหหมายถึงสิทธิ
เสรีภาพที่เปนจริง นั่นคือ มีหลักประกันใหแกทุกคนในมาตรฐานที่เทาเทียมกันที่จะกอใหเกิดโอกาสใช
สิทธิเสรีภาพที่เปนจริง
(๓) ความเปนอันหนึ่งอันเดียวกันระหวางรัฐกับสังคม หลักการนี้พัฒนามาจาก
หลักการของสังคมรัฐซึ่งเกี่ยวพันอยูกับหลักประชาธิปไตย ตามหลักการนี้จะเรียกรองใหรัฐผูกพันกับ
สังคมแบบพื้นฐานของการจัดองคกรแบบประชาธิปไตย
๑.๒.๒ หลักการคุมครองสิทธิมนุษยชน
การคุมครองสิทธิมนุษยชนในระยะเริ่มตนเปนการคุมครองในระดับภายในประเทศ
และเปนเรื่องภายในของประเทศนั้นๆ วาจะใหความคุมครองสิทธิมนุษยชนของประชาชนในประเทศ
ไวมากนอยเพียงใดก็ไดตามที่เห็นสมควรและหากมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนก็ถือเปน
เรื่องภายใน (Domestic Jurisdiction) ที่ประเทศอื่นๆ ไมอาจเขาไปสอดสองดูแลหรือใหการชวยเหลือได
มิฉะนั้นจะถือวาเปนการกาวลวงหรือแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆอันเปนการขัดตอหลัก
๗๒
กฎหมายระหวางประเทศซึ่งอาจนําไปสูการขัดแยงหรือมีกรณีพิพาทกันระหวางประเทศ เริ่มตน
๗๒
กุลพล พลวัน, อางแลว เชิงอรรถที่ ๓, น. ๒๒ – ๒๓.