Page 30 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 30

๒๖





                       ดังนั้น รัฐจะตองคุมครองคนงานโดยกําหนดเงื่อนไขการทํางาน การประกันคาแรงงานขั้นต่ํา และการ
                       คุมครองแรงงานโดยมาตรการที่เหมาะสม

                                     นอกจากนั้นกฎหมายคุมครองผูเชา กฎหมายคุมครองเยาวชน ก็เปนตัวอยางในกรณี

                       นี้ได กฎหมายเหลานี้จํากัดเสรีภาพในการทําสัญญาอยางสําคัญ แตผลในทางความเปนจริงกฎหมาย
                       เหลานี้มิไดทําใหเสรีภาพของบุคคลลดนอยถอยลง ตรงกันขามกลับทําใหมีเสรีภาพมากขึ้น กลาวคือ

                       ปองกันไมใหมีการใชเสรีภาพไปในทางที่ผิดโดยคนสวนนอยผูมีอํานาจในทางเศรษฐกิจในขณะเดียวกัน

                       ก็ชวยขยายเสรีภาพในความเปนจริงใหกับผูที่ออนแอกวาหรือผูที่มีฐานะที่ดอยกวาในทางเศรษฐกิจ
                       ซึ่งไมสามารถจะรักษาหรือปกปองประโยชนอันพึงมีพึงไดโดยอาศัยกําลังของตนเองได

                                     หลักการทั่วไปของสังคม – นิติรัฐ แบงได ๓ ประการ คือ

                                     (๑) รัฐมีหนาที่ตอสังคม ในขอบเขตนี้รัฐมีหนาที่สรางสถาบันกฎหมายทางสังคมให
                       สอดคลองกับความจําเปนพื้นฐานของประชาชน ซึ่งเปนเรื่องเกี่ยวกับมาตรการของรัฐในการ

                       สงเคราะห การแบงสวน การชดเชยหรือทดแทนสําหรับประชาชนที่ไมสามารถชวยตนเองได หรือผูที่
                       มีฐานะออนแอในสังคม อยางไรก็ตามมาตรการดังกลาวของรัฐมิไดจํากัดอยูเฉพาะในขอบเขตปจจัย

                       ทางวัตถุเทานั้น แตรวมไปถึงขอบเขตของทางวัฒนธรรมของชาติดวย เชน เรื่องการศึกษา เปนตน

                                     (๒)  สิทธิขั้นพื้นฐานเกี่ยวเนื่องกับสังคม หลักการนี้ของสังคม –  นิติรัฐ เปนความ
                       เกี่ยวพันโดยตรงตอสถานะของสิทธิขั้นพื้นฐาน ดวยเหตุนี้จึงมักจะเรียกหลักการนี้วา “ความเกี่ยวเนื่อง

                       กับสังคมของสิทธิขั้นพื้นฐาน” กลาวคือ โดยทั่วไปจะตองตีความสิทธิขั้นพื้นฐานใหหมายถึงสิทธิ
                       เสรีภาพที่เปนจริง นั่นคือ มีหลักประกันใหแกทุกคนในมาตรฐานที่เทาเทียมกันที่จะกอใหเกิดโอกาสใช

                       สิทธิเสรีภาพที่เปนจริง

                                     (๓)  ความเปนอันหนึ่งอันเดียวกันระหวางรัฐกับสังคม หลักการนี้พัฒนามาจาก
                       หลักการของสังคมรัฐซึ่งเกี่ยวพันอยูกับหลักประชาธิปไตย ตามหลักการนี้จะเรียกรองใหรัฐผูกพันกับ

                       สังคมแบบพื้นฐานของการจัดองคกรแบบประชาธิปไตย


                               ๑.๒.๒ หลักการคุมครองสิทธิมนุษยชน

                                     การคุมครองสิทธิมนุษยชนในระยะเริ่มตนเปนการคุมครองในระดับภายในประเทศ
                       และเปนเรื่องภายในของประเทศนั้นๆ วาจะใหความคุมครองสิทธิมนุษยชนของประชาชนในประเทศ

                       ไวมากนอยเพียงใดก็ไดตามที่เห็นสมควรและหากมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนก็ถือเปน

                       เรื่องภายใน (Domestic Jurisdiction) ที่ประเทศอื่นๆ ไมอาจเขาไปสอดสองดูแลหรือใหการชวยเหลือได
                       มิฉะนั้นจะถือวาเปนการกาวลวงหรือแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆอันเปนการขัดตอหลัก

                                                                                                 ๗๒
                       กฎหมายระหวางประเทศซึ่งอาจนําไปสูการขัดแยงหรือมีกรณีพิพาทกันระหวางประเทศ  เริ่มตน


                              ๗๒
                                กุลพล  พลวัน, อางแลว  เชิงอรรถที่ ๓, น. ๒๒ – ๒๓.
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35