Page 27 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 27

๒๓





                                  ๖๔
                       เปนการทั่วไป  โดยรัฐมีขึ้นเพื่อประโยชนของเอกชนทุกคน อํานาจของรัฐจะมีขอบเขตจํากัดลง
                       เมื่อเกี่ยวของกับสิทธิเสรีภาพของเอกชน และจะตองมีองคกรที่เปนกลางกํากับดูแลการที่รัฐ

                                           ๖๕
                       ตองปฏิบัติตามกฎหมาย  ตอมาความหมายของคําวา “นิติรัฐ” ถูกลดขอบเขตความหมายของนิติรัฐ
                       ในทางเนื้อหากลายเปนนิติรัฐในทางรูปแบบ โดย Friedrich Julius Stahl ไดอธิบายวา รัฐควรจะเปน
                       “นิติรัฐ” ซึ่งเปนแนวทางในการแกไขปญหาของรัฐและเปนความพยายามที่จะพัฒนารัฐไปสูยุคใหม

                       ดังนั้น รัฐจะตองกําหนดแนวทางและขอบเขตในการทําใหบรรลุความมุงหมายดังกลาว โดยรัฐจะตอง

                       เคารพในขอบเขตสวนบุคคลของปจเจกบุคคลและจะตองใหการรับรองคุมครองขอบเขตสวนบุคคล
                       โดยกฎหมาย และทําใหเกิดความมั่นคงตอแนวทางดังกลาว นอกจากนั้นรัฐไมควรจะใชอํานาจเหนือ

                       ของรัฐบังคับบุคคลตามแนวจารีตที่เคยปฏิบัติอีกตอไป โดยเฉพาะอยางยิ่งในขอบเขตสวนบุคคล
                                                     ๖๖
                       และนี่คือความหมายของ“นิติรัฐ”  Gerhard Anschütz  อธิบายวา หลักนิติรัฐ คือ การที่
                       ฝายปกครองจะใชอํานาจแทรกแซงเสรีภาพของเอกชนจะกระทําโดยฝาฝนกฎหมายไมไดหรืออีกนัย
                                                                           ๖๗
                       หนึ่งจะตองมีฐานทางกฎหมายใหใชอํานาจที่จะกระทําเชนนั้นได
                                     จากความหมายของคําวา “นิติรัฐ” ดังกลาวขางตน จึงอาจกลาวไดวา หลักนิติรัฐ

                       หมายถึง หลักประกันสิทธิและเสรีภาพของราษฎรจากการใชอํานาจตามอําเภอใจของรัฐและองคกรตางๆ

                       ของรัฐโดยกฎหมาย กลาวคือ การที่รัฐยอมรับรองและใหความคุมครองสิทธิเสรีภาพของราษฎร
                       ไวในรัฐธรรมนูญ ไมไดหมายความวา รัฐจะยอมใหราษฎรใชสิทธิเสรีภาพของตนกระทําการตางๆ

                       ไดโดยปราศจากการแทรกแซงใดๆ จากองคกรเจาหนาที่ของรัฐๆ รัฐมีผลประโยชนของสวนรวม
                       หรือผลประโยชนสาธารณะ (Public Interest) ที่จะตองธํารงรักษาไว และเพื่อธํารงรักษาไวซึ่ง

                       ผลประโยชนของสวนรวมหรือผลประโยชนสาธารณะนี้ ในบางกรณีรัฐจําเปนตองบังคับใหราษฎร

                       กระทําการหรือละเวนไมกระทําการบางอยางและการลวงล้ําเขาไปในแดนแหงสิทธิเสรีภาพดังกลาว
                       ตองมีกฎหมายบัญญัติใหอํานาจกระทําไดไวอยางชัดแจงและภายในขอบเขตที่กฎหมายกําหนดไว

                       เทานั้น และเพื่อใหการปกครองโดยหลักนิติรัฐหรือโดยกฎหมายดําเนินไปอยางมีประสิทธิภาพ

                       ในกรณีที่ราษฎรผูซึ่งเห็นวาตนถูกองคกรของรัฐลวงละเมิดสิทธิเสรีภาพโดยไมชอบดวยกฎหมาย
                       มีสิทธิโตแยงคัดคานการกระทําดังกลาวตอองคกรตุลาการได เพื่อตรวจสอบความชอบดวยกฎหมาย



                              ๖๔   Albert Bleckmann  Staatsrech  l  –  Staatsorganisationsrecht,  ๔. Aufl., Carl  Heymanns
                       Verlag ๑๙๙๗, S.๑๘๘. อางถึงใน บรรเจิด  สิงคะเนติ, หลักพื้นฐานของสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเปนมนุษย
                       ตามรัฐธรรมนูญ,  พิมพครั้งที่ ๒, (กรุงเทพมหานคร : สํานักพิมพวิญูชน, ๒๕๔๗), น. ๒๓ – ๒๔.
                              ๖๕  ชัยวัฒน  วงศวัฒนศานต, “หลักนิติธรรม (Rule Of Law),” ใน รวมบทความทางวิชาการ เนื่องใน

                       โอกาสครบรอบ ๙๐ ปธรรมศาสตราจารยสัญญา  ธรรมศักดิ์, จัดพิมพโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร, ๒๕๔๑ :
                       น. ๒๖.
                              ๖๖
                                บรรเจิด  สิงคะเนติ, อางแลว  เชิงอรรถที่ ๖๔, น. ๒๔.
                              ๖๗
                                ชัยวัฒน  วงศวัฒนศานต, อางแลว  เชิงอรรถที่ ๖๕, น. ๒๗.
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32