Page 34 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 34

๓๐





                       ความสามารถและโอกาสไมเทากัน ดังนั้นการปลอยเสรีทําใหมนุษยกลุมหนึ่งไดประโยชน ในขณะที่
                       มนุษยอีกกลุมหนึ่งถูกใชเปนเครื่องมือในการหาประโยชนจากกลุมแรก และกลุมหลังซึ่งมีจํานวนมาก

                       ตกอยูในสภาวะยากจนที่สุดและอยูอยางไมมีสภาพที่มีคาความเปนมนุษยเหลืออยู และจาก

                       สภาวะการณที่เกิดขึ้นในสังคมดังกลาวนํามาซึ่งการเรียกรองสิทธิมนุษยชนในรูปแบบใหมขึ้นมาใน
                       ลักษณะเปนสิทธิที่จะมีสภาพการดํารงชีวิตที่ดีและมีสภาพการทํางานที่ดี โดยการเรียกรองใหรัฐเขามา

                       มีบทบาทในการกระทําเพื่อเสริมสรางใหมนุษยมีความเปนอยูที่ดี สมความเปนมนุษยซึ่งตรงขามกับ
                                                    ๗๘
                       แนวคิดเดิมที่หามรัฐเขาแทรกแซง  แนวคิดสิทธิมนุษยชนรูปแบบใหมนี้ไดรับการสนับสนุนจาก
                       แนวคิดทางการเมืองแบบสังคมนิยมและเปนการเปลี่ยนแปลงจากรัฐเสรีนิยมมาสูรัฐสวัสดิการที่

                       เรียกรองใหรัฐประกันการมีชีวิตที่ดีมีคุณคาตามความเปนมนุษยแกประชาชน และนับเปนชัยชนะของ

                       ประเทศสังคมนิยมที่ทําใหสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมอยูในฐานะเดียวกับสิทธิของ
                       พลเมืองและสิทธิทางการเมือง โดยการระบุสิทธิเหลานี้ลงในปฏิญญาฯ และกติการะหวางประเทศวา

                       ดวยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ค.ศ. ๑๙๖๖
                                         สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมปรากฏในปฏิญญาฯ ตั้งแตขอ ๒๒

                               ๗๙
                       ถึงขอ ๒๗  ประกอบดวย สิทธิในการเขาถึงทรัพยากรของรัฐการไดรับผลแหงสิทธิทางเศรษฐกิจ
                       สังคมและวัฒนธรรมที่จําเปนตอการพัฒนาตนเอง สิทธิเกี่ยวกับการทํางานและไดรับความคุมครอง
                       จากการวางงาน สิทธิที่จะจัดตั้งและเขารวมกับสหภาพแรงงาน สิทธิในการพักผอนและเวลาวาง การ

                       จํากัดเวลาทํางานและมีวันหยุดเปนครั้งคราวโดยไดรับคาตอบแทน สิทธิในมาตรฐานการครองชีพ
                       ที่เพียงพอสําหรับสุขภาพและความอยูดีของตนและครอบครัว สิทธิของมารดาและบุตรที่จะไดรับการ

                       ดูแลและชวยเหลือเปนพิเศษทั้งบุตรในและนอกสมรส สิทธิในการศึกษา และสิทธิในการเขารวมการใช

                       ชีวิตทางดานวัฒนธรรมอยางเสรี
                                         สําหรับสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมในกติการะหวางประเทศวาดวย

                                                                                             ๘๐
                       สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ค.ศ. ๑๙๖๖ ปรากฏอยูในขอ ๑ ถึง ขอ ๑๕  ของกติกาฯ
                       ประกอบไปดวย สิทธิในการกําหนดเจตจํานงของตนเอง สิทธิในความเทาเทียมกันระหวางชายหญิง
                       ในสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม สิทธิในการทํางาน สิทธิในการไดรับสภาวะการทํางาน

                       ที่เปนธรรม สิทธิในการกอตั้งและเขารวมสหภาพแรงงาน สิทธิในการหยุดงาน สิทธิในความมั่นคงทาง
                       สังคมและการประกันสังคม สิทธิในการปกปองคุมครองครอบครัว เด็กและเยาวชน สิทธิในการมี

                       มาตรฐานการครองชีพที่เพียงพอ สิทธิในการมีมาตรฐานสุขภาพและจิตใจที่ดี สิทธิในการศึกษา

                       และสิทธิในวัฒนธรรมและความกาวหนาทางวิทยาศาสตร

                              ๗๘
                                วิชัย  ศรีรัตน, อางแลว เชิงอรรถที่ ๑๗, น. ๔๔ – ๔๕.
                              ๗๙
                                 คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ. เอกสารสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ.อางแลว
                       เชิงอรรถที่ ๖. น. ๒๓ – ๒๗.
                              ๘๐
                                เพิ่งอาง, น. ๓๐ – ๕๑.
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39