Page 26 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 26

๒๒





                              (๑.๒.๑.๑) หลักนิติรัฐ
                                     หลักนิติรัฐถือเปนหลักการพื้นฐานที่สําคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

                       ถึงขนาดกลาวกันวา “การปกครองระบอบประชาธิปไตยที่แทจริงจะมีขึ้นและดํารงอยูตลอดไปไมได

                       โดยปราศจากหลักนิติรัฐและเฉพาะแตรัฐที่มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยเทานั้น
                                                  ๕๙
                       จึงจะควรคาแกการเรียกวา “นิติรัฐ”  (Rechtsstaat หรือ L' Etat de Droit หรือ The Rule of Law)
                       เปนคําที่นักประวัติศาสตรและนักปรัชญาการเมืองทางตะวันตกใชเรียกรัฐประเภทหนึ่งที่เกิดขึ้นในชวง

                       คริสตศตวรรษที่ ๑๘  ซึ่งยอมรับรองและใหความคุมครองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของราษฎรไวใน
                       รัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เพื่อที่ราษฎรจะไดใชสิทธิเสรีภาพเชนวานั้นพัฒนาบุคลิกภาพของตนไดตามที่ราษฎร
                                          ๖๐
                       แตละคนจะเห็นสมควร  ตามแนวความคิดของลัทธิรัฐธรรมนูญนิยม (Individualism) ที่เชื่อมั่นใน

                       ความสามารถและศักดิ์ศรีแหงความเปนมนุษยที่เทาเทียมกันของปจเจกชนแตละคนและลัทธิเสรีนิยม
                       ที่เชื่อและถือมั่นในความมีคุณคาและความสามารถที่จะพัฒนาไปสูคุณคานั้นไดดวยตัวเองของมนุษย
                                                                                       ๖๑
                       แตละคนถาไดรับโอกาสที่จะเลือกวิถีทางในการดําเนินชีวิตของตนไปไดโดยเสรี  ซึ่งรัฐจะตองเคารพ
                       ตอสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของพลเมืองเพื่อปองกันสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานนี้จากการใชอํานาจตาม

                                                                                           ๖๒
                       อําเภอใจของรัฐ รัฐมีอํานาจจํากัดโดยตองยอมตนอยูภายใตกฎหมายอยางเครงครัด  กลาวคือ กรณี
                                                                                           ๖๓
                       ที่รัฐจะลวงล้ําสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนตองมีกฎหมายใหอํานาจจึงจะกระทําได  และกระทําได
                       ภายในขอบเขตที่กฎหมายกําหนดไวเทานั้น

                                     Robert von Mohl, Carl  Welcker และ Johann Christoph Frisherr  von
                       Aretin นักคิดที่สําคัญของเยอรมันไดใหความของคําวา “นิติรัฐ” วาหมายถึง รัฐแหงความมีเหตุผล

                       อันเปนรูปแบบที่ปกครองตามเจตจํานงโดยรวมที่มีเหตุผลและมีวัตถุประสงคเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสําหรับสังคม







                              ๕๙
                                Michel FROMONT, Alfred RIEG, (SOUS la direction de), Introduction au droit allemande,
                       Tome ll, Droit public – Droit privé, op.Cit.,p.๑๓. อางถึงใน วรพจน  วิศรุตพิชญ, สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ
                       แหงราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช ๒๕๔๐, (กรุงเทพมหานคร : สํานักพิมพวิญูชน, ๒๕๔๓), น. ๖๕ – ๖๖.
                              ๖๐
                                วรพจน  วิศรุตพิชญ, ขอคิดและหลักการพื้นฐานในกฎหมายมหาชน, (กรุงเทพมหานคร : สํานักพิมพ
                       วิญูชน, ๒๕๔๐), น. ๑.
                              ๖๑
                                กนิษฐา  เชี่ยววิทย, “การควบคุมตรวจสอบความชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมายที่ตราขึ้นโดยองคกร
                       นิติบัญญัติโดยองคกรตุลาการ,” (วิทยานิพนธมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร, ๒๕๓๓),

                       น. ๗๖ – ๗๗.
                              ๖๒
                                 สมยศ  เชื้อไทย และวรพจน  วิศรุตพิชญ, “แนวความคิดพื้นฐานเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญและ
                       ประชาธิปไตย” วารสารนิติศาสตร, ฉบับที่ ๓, ปที่ ๑๔, น. ๔๔ (กันยายน ๒๕๓๗).
                              ๖๓
                                 สมยศ  เชื้อไทย, คําอธิบายวิชากฎหมายรัฐธรรมนูญ, เอกสารประกอบการสอนชั้นปริญญาโท
                       วิชากฎหมายรัฐธรรมนูญชั้นสูง, (คณะนิติศาสตร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร, ๒๕๔๗), น. ๘๗.
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31