Page 32 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 32

๒๘





                                     เริ่มตนที่ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนเพื่อเปนมาตรฐานกลางสําหรับ
                       ทุกประเทศที่เปนสมาชิกขององคการสหประชาชาติยึดถือเปนแนวทางในการคุมครองสิทธิมนุษยชน

                       ทั้งในระดับสากล ภูมิภาคและระดับภายในประเทศของแตละประเทศและถือเปนเอกสารรับรองสิทธิ

                       มนุษยชนที่สําคัญที่สุดของมวลมนุษยชาติเพราะนับเปนครั้งแรกในประวัติศาสตรที่นานาประเทศ
                       ไดพรอมใจกันรวมจัดทําและรับรองเอกสารรับรองสิทธิของมนุษยชาติ ทําใหสิทธิมนุษยชนซึ่งเดิม

                       ถือเปนเรื่องภายในของแตละประเทศกลายมาเปนสิทธิระหวางประเทศที่ทุกประเทศที่เปนสมาชิก

                       สามารถเขามาสอดสองดูแลและเขาแกไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศใดประเทศหนึ่งที่เปน
                       สมาชิกที่ขัดตอหลักการในปฏิญญาฯ ได แตโดยที่ปฏิญญาฯ มิใชขอตกลงระหวางประเทศดังเชน

                       สนธิสัญญา อนุสัญญา หรือกติการะหวางประเทศ จึงไมกอใหเกิดพันธะทางกฎหมายแกบรรดารัฐ

                       ทั้งหลายที่รวมกันลงมติรับรองใหประกาศใชใหตองปฏิบัติตาม เปนแตเพียงความผูกพันทางจริยธรรม
                       ทางการเมืองระหวางประเทศ ที่ทุกประเทศควรใหความเคารพและปฏิบัติใหสอดคลองไมขัดแยงกับ

                       หลักการในปฏิญญาฯ ใหมากที่สุดเทาที่จะทําไดเทานั้นไมมีสภาพบังคับทางกฎหมายแตอยางใด
                       เพื่อใหการคุมครองสิทธิมนุษยชนในประเทศตางๆ เปนไปอยางมีประสิทธิภาพและไดผลจริงตาม

                       เจตนารมณของปฏิญญาฯ องคการสหประชาชาติจึงไดดําเนินการทําใหสิทธิมนุษยชนตามที่ระบุไวใน

                       กฎบัตรสหประชาชาติและปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน มีผลเปนสิทธิตามกฎหมายอยางเปน
                       ระบบและเปนมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ทั้งนี้ โดยการจัดทําขอตกลงขอตกลงระหวางประเทศเพื่อ

                       สงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนโดยตรงและมีผลผูกพันรัฐภาคีทุกรัฐ เชน กติการะหวางประเทศ
                       วาดวยสิทธิของพลเมืองและสิทธิทางการเมือง กติการะหวางประเทศวาดวยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม

                       และวัฒนธรรม อนุสัญญาวาดวยสิทธิเด็ก อนุสัญญาวาดวยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ

                       ในทุกรูปแบบโดยเฉพาะกติการะหวางประเทศวาดวยสิทธิของพลเมืองและสิทธิทางการเมือง กติกา
                       ระหวางประเทศวาดวยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ไดนําสิทธิสําคัญๆ ในปฏิญญาฯ

                                                                              ๗๕
                       มารวมไวเกือบทั้งหมดและจําแนกสิทธิแตละชนิดออกโดยละเอียด  และเมื่อพิจารณาจากปฏิญญา
                       สากลวาดวยสิทธิมนุษยชน ค.ศ. ๑๙๔๘ ในฐานะที่เปนมาตรฐานกลางในการรับรองและคุมครองสิทธิ
                       มนุษยชนระหวางประเทศและกติการะหวางประเทศวาดวยสิทธิของพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

                       ค.ศ. ๑๙๖๖ กติการะหวางประเทศวาดวยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ค.ศ. ๑๙๖๖
                       จะเห็นวาสิทธิมนุษยชนที่ไดรับการรับรองคุมครองซึ่งถือเปนสิทธิมนุษยชนทั่วไปแบงไดเปน

                       ๒ ประเภทใหญๆ คือ สิทธิของพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และ

                       วัฒนธรรม นอกจากนี้ยังมีสิทธิมนุษยชนเฉพาะเรื่องที่ไดรับการรับรองคุมครองตามขอตกลงระหวาง
                       ประเทศตาง เชน อนุสัญญาวาดวยสิทธิเด็ก เปนตน แตในที่นี้จะกลาวถึงเฉพาะสิทธิของพลเมืองและ






                              ๗๕
                                เพิ่งอาง, น. ๒๘ – ๓๓.
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37