Page 29 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 29

๒๕





                       ทั้งหลายขององคกรของรัฐฝายบริหารจะตองชอบดวยกฎหมายซึ่งตราขึ้นโยองคกรของรัฐฝายนิติบัญญัติ
                       บรรดากฎหมายทั้งหลายที่องคกรของรัฐฝายนิติบัญญัติไดตราขึ้นจะตองชอบดวยรัฐธรรมนูญ และการ

                       ควบคุมไมใหการกระทําขององคกรของรัฐฝายบริหารขัดตอกฎหมายและการควบคุมไมใหกฎหมาย

                       ขององคกรของรัฐฝายนิติบัญญัติขัดตอรัฐธรรมนูญ
                                     (๑.๒.๑.๒) หลักสังคม – นิติรัฐ

                                                                     ๗๑
                                     หลักสังคม – นิติรัฐ หรือหลักสังคมรัฐ  เสนอโดย Hermann Heller นักกฎหมาย
                       มหาชนผูมีชื่อเสียงชาวเยอรมันตะวันตกเขาไดเสนอหลักการดังกลาวในขอเขียนของเขาชื่อ “นิติรัฐ
                       หรือเผด็จการ” โดยเสนอวา มีแตตองพัฒนานิติรัฐแบบเสรีดั้งเดิมไปสูสังคม –  นิติรัฐ หรือนิติรัฐ

                       ทางสังคมเทานั้น จึงจะปองกันการเผด็จการได และตามทรรศนะของ Heller หลักสังคม – นิติรัฐ

                       หรือนิติรัฐ ทางสังคม ซึ่งเขาเสนอนั้นมีขอแตกตางจากนิติรัฐแบบเสรีนิยมดั้งเดิม โดยเฉพาะความเขาใจ
                       ที่แตกตางกันในเรื่องความเสมอภาคในนิติรัฐวามีความเสมอภาคเปนเพียงรูปแบบเทานั้นเอง กลาวคือ

                       ทุกคนเสมอภาคภายใตกฎหมายโดยไมไดพิจารณาวาแตละคนอยูในฐานะที่จะใชสิทธิดังกลาวไดหรือไม
                       ในนิติรัฐนั้น ฐานะความเปนอยูของคนในสังคมจะไมไดรับการพิจารณาแตอยางใด ดวยเหตุนี้เสรีภาพ

                       ที่เทาเทียมหรือเสมอภาคกันตามรูปแบบดังกลาวจะนําไปสูเสรีภาพที่ไมมีขอบเขตของผูที่แข็งแรงกวา

                       หรือผูที่มีฐานะในทางเศรษฐกิจสูงกวา ซึ่งเปนผูมีอํานาจจริงๆ ในสังคม และบุคคลเหลานี้จะเปน
                       ผูกําหนดความเปนไปในสังคมตามอําเภอใจโดยไมคํานึงถึงผูที่มีฐานะออนแอกวาแตประการใด

                                     ตัวอยางเชน  ในเรื่องการทําสัญญาในนิติรัฐนั้นจะอนุญาตใหคูสัญญาทําความตกลง
                       กําหนดเงื่อนไขตางๆ เพื่อประโยชนของตนไดทุกกรณีในสิ่งที่ตนสามารถจะบรรลุผลได กรณีนี้ยอม

                       เกิดขึ้นไดกับผูวางงานซึ่งอยูในชวงเวลาวิกฤติในการดํารงชีพ แตเขาจะไมอยูในฐานะที่จะไดรับยกเวน

                       แตอยางใด ทั้งผูวางงานและนายจางตางก็สามารถใชสิทธิเพื่อประโยชนของตนไดเชนเดียวกันแตใน
                       กรณีนี้คูสัญญาฝายหนึ่งคือ ผูวางงานอยูในฐานะที่ออนแอกวา ไมมีพลังใดๆ มาตอรองในการทําสัญญา

                       จึงจําเปนอยูเองที่จะตองจํายอมรับตามเงื่อนไขที่นายจางกําหนดใหทุกกรณี ความไมยุติธรรมในกรณี

                       เชนนี้จะไมไดรับการพิจารณาในนิติรัฐเลย ในนิติรัฐฐานะในทางเศรษฐกิจที่ไมเทาเทียมกันของนายทุน
                       กับคนวางงานจะไมแตกตางกันในทางกฎหมาย เพราะวาทุกคนมีสิทธิเสมอภาคเหมือนกันหมด ไมวา

                       เปนนายทุนหรือคนวางงาน ความเสมอภาคในนิติรัฐแบบดั้งเดิมจึงเปนความเสมอภาคตามรูปแบบ
                       ตรงกันขาม ความเสมอภาคในความหมายของสังคมนิติรัฐนั้น มิใชความเสมอภาคเพียงรูปแบบตาม

                       กฎหมายเทานั้น แตทวาตองเปนความเสมอภาคในเสรีภาพตามความเปนจริงดวย กลาวคือ องคกรผูออก

                       กฎหมายของรัฐมีหนาที่ตองจัดการใหผูที่มีฐานะออนแอในสังคม มีเสรีภาพในทางความเปนจริงและ
                       ไดรับความคุมครองจากกฎหมายไมนอยไปกวาผูมีอํานาจในสังคมหรือผูที่มีฐานะทางเศรษฐกิจดีกวา






                              ๗๑
                                สมยศ  เชื้อไทย,อางแลว  เชิงอรรถที่ ๖๓, น. ๑๓๒ – ๑๓๔.
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34