Page 13 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 13

3. หลักเกณฑ์การพิหารณาเรื่องร้องเรียน

                          การรับเรื่องร้องเรียนต้องถือว่าเกณฑ์ที่จะใช้ในการตัดสินใจรับหรือไม่รับเรื่องร้องเรียนนั้นๆ

                   เป็นสิ่งที่ส าคัญที่สุด เพราะการรับเรื่องร้องเรียนต้องยึดถือ

                          1. หลักการคุ้มครองสิทธิของผู้ร้องและสิทธิของผู้ถูกร้อง ที่จะต้องสมดุลกัน
                          2. การมีบรรทัดฐานอย่างเดียวกัน



                   1. หลักการคุ้มครองสิทธิของผู้ร้องและสิทธิของผู้ถูกร้อง ที่หะต้องสมดุลกัน
                              หลักสมดุลระหว่างสิทธิของผู้ร้องกับสิทธิของผู้ถูกร้อง หมายความว่า ผู้ร้องและผู้ถูก

                   ร้องต้องได้รับความคุ้มครองที่เท่าเทียมกัน  เนื่องจากผู้ร้องจะมีความคิดว่าตนเองถูกละเมิด หรือไม่

                   ได้รับความเป็นธรรม จึงมาร้องเรียนเพื่อให้ตรวจสอบผู้ถูกร้ อง ในขณะที่ผู้ถูกร้องเมื่อจะต้องถูก

                   ตรวจสอบ     ก็ต้องมีหลักประกันสิทธิของผู้ถูกร้องที่จะไม่ถูกกลั่นแกล้งหรือถูกตรวจสอบโดยไม่มี
                   มูลเช่นเดียวกัน (มาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ.คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542) ดังนั้น

                   การรับเรื่องร้องเรียนจึงต้องมีเกณฑ์ในการรับเรื่องอย่างชัดเจน

                   2. การมีบรรทัดฐานอย่างเดียวกัน
                              การมีบรรทัดฐานอย่างเดียวกัน หมายความว่า เรื่องที่รับตรวจสอบ หรือที่ไม่รับ

                   ตรวจสอบ เมื่อมีผู้ร้อง และมีข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ในท านองเดียวกัน ต้องได้รับการด าเนินการใน

                   ท านองเดียวกันด้วย





























                   คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่   10
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18