Page 13 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 13
3. หลักเกณฑ์การพิหารณาเรื่องร้องเรียน
การรับเรื่องร้องเรียนต้องถือว่าเกณฑ์ที่จะใช้ในการตัดสินใจรับหรือไม่รับเรื่องร้องเรียนนั้นๆ
เป็นสิ่งที่ส าคัญที่สุด เพราะการรับเรื่องร้องเรียนต้องยึดถือ
1. หลักการคุ้มครองสิทธิของผู้ร้องและสิทธิของผู้ถูกร้อง ที่จะต้องสมดุลกัน
2. การมีบรรทัดฐานอย่างเดียวกัน
1. หลักการคุ้มครองสิทธิของผู้ร้องและสิทธิของผู้ถูกร้อง ที่หะต้องสมดุลกัน
หลักสมดุลระหว่างสิทธิของผู้ร้องกับสิทธิของผู้ถูกร้อง หมายความว่า ผู้ร้องและผู้ถูก
ร้องต้องได้รับความคุ้มครองที่เท่าเทียมกัน เนื่องจากผู้ร้องจะมีความคิดว่าตนเองถูกละเมิด หรือไม่
ได้รับความเป็นธรรม จึงมาร้องเรียนเพื่อให้ตรวจสอบผู้ถูกร้ อง ในขณะที่ผู้ถูกร้องเมื่อจะต้องถูก
ตรวจสอบ ก็ต้องมีหลักประกันสิทธิของผู้ถูกร้องที่จะไม่ถูกกลั่นแกล้งหรือถูกตรวจสอบโดยไม่มี
มูลเช่นเดียวกัน (มาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ.คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542) ดังนั้น
การรับเรื่องร้องเรียนจึงต้องมีเกณฑ์ในการรับเรื่องอย่างชัดเจน
2. การมีบรรทัดฐานอย่างเดียวกัน
การมีบรรทัดฐานอย่างเดียวกัน หมายความว่า เรื่องที่รับตรวจสอบ หรือที่ไม่รับ
ตรวจสอบ เมื่อมีผู้ร้อง และมีข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ในท านองเดียวกัน ต้องได้รับการด าเนินการใน
ท านองเดียวกันด้วย
คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่ 10

