Page 8 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 8
กรณีร้องเรียนเป็นหนังสือ
1) ท าเป็นหนังสือ โดยระบุชื่อ และที่อยู่ของผู้ร้องหรือผู้รับมอบอ านาจ พร้อม
ทั้งลงลายมือชื่อ
2) ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระท าหรือการละเลยการ
กระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
3) แนบเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น ส าเนาบัตรประจ าตัวประชาชน ส าเนา
ทะเบียนบ้านและเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ประสงค์จะร้องเรียน
หมายเหตุ กรณีมีการร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีผลการด าเนินการ
หรือไม่ประการใด แนบเอกสารดังกล่าวประกอบด้วย
กรณีร้องเรียนทางโทรศัพท์
1) แจ้งชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องหรือผู้ท าการแทนแก่เจ้าหน้าที่กลุ่มงานประสาน
การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ส านักคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (ศูนย์รับเรื่องฯ)
2) แจ้งข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระท าหรือการละเลย
การกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนแก่เจ้าหน้าที่
3) กรณีที่เคยร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้ก่อนแล้ว และมีผลการ
ด าเนินการหรือไม่ประการใด แจ้งผลการด าเนินการดังกล่าวด้วย
4) จัดส่งเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องให้แก่ส านักงานคณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแห่งชาติทางไปรษณีย์ เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แห่งชาติ
กรณีร้องเรียนทางโทรสาร
1) ระบุชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องหรือผู้รับมอบอ านาจ
2) ระบุข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระท าหรือการละเลย
การกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
3) กรณีที่เคยร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้ก่อนแล้ว และมีผลการ
ด าเนินการหรือไม่ประการใด ระบุผลการด าเนินการดังกล่าวประกอบด้วย
4) แนบเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น ส าเนาบัตรประจ าตัวประชาชน ส าเนา
ทะเบียนบ้านและเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ประสงค์จะร้องเรียน และจัดส่งส าเนาทาง
ไปรษณีย์
คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่ 5

