Page 8 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 8

 กรณีร้องเรียนเป็นหนังสือ

                                      1) ท าเป็นหนังสือ โดยระบุชื่อ และที่อยู่ของผู้ร้องหรือผู้รับมอบอ านาจ พร้อม

                   ทั้งลงลายมือชื่อ

                                      2) ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระท าหรือการละเลยการ
                   กระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                                      3) แนบเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น ส าเนาบัตรประจ าตัวประชาชน ส าเนา

                   ทะเบียนบ้านและเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ประสงค์จะร้องเรียน

                                 หมายเหตุ  กรณีมีการร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีผลการด าเนินการ
                   หรือไม่ประการใด แนบเอกสารดังกล่าวประกอบด้วย




                                  กรณีร้องเรียนทางโทรศัพท์
                                     1) แจ้งชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องหรือผู้ท าการแทนแก่เจ้าหน้าที่กลุ่มงานประสาน

                   การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ส านักคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (ศูนย์รับเรื่องฯ)

                                      2) แจ้งข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระท าหรือการละเลย

                   การกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนแก่เจ้าหน้าที่
                                      3) กรณีที่เคยร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้ก่อนแล้ว และมีผลการ

                   ด าเนินการหรือไม่ประการใด แจ้งผลการด าเนินการดังกล่าวด้วย


                                     4) จัดส่งเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องให้แก่ส านักงานคณะกรรมการสิทธิ
                   มนุษยชนแห่งชาติทางไปรษณีย์ เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
                   แห่งชาติ


                                  กรณีร้องเรียนทางโทรสาร
                                      1) ระบุชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องหรือผู้รับมอบอ านาจ

                                      2) ระบุข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระท าหรือการละเลย

                   การกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                                      3) กรณีที่เคยร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้ก่อนแล้ว และมีผลการ

                   ด าเนินการหรือไม่ประการใด ระบุผลการด าเนินการดังกล่าวประกอบด้วย


                                     4) แนบเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น ส าเนาบัตรประจ าตัวประชาชน ส าเนา
                   ทะเบียนบ้านและเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ประสงค์จะร้องเรียน และจัดส่งส าเนาทาง
                   ไปรษณีย์








                                                                                     คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่   5
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13