Page 15 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 15

4.  การปฏิบัติต่อผู้ร้องเรียน
                              การปฏิบัติต่อผู้ร้องเรียน หมายถึง การด าเนินการต่อผู้ร้องเพื่อให้การรับเรื่องร้องเรียน

                   ด าเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการรับเรื่องร้องเรียนผู้ร้องจะมาด้วยท่าที อารมณ์ ที่แตกต่าง

                   กัน บางครั้งอาจจะมีลักษณะที่ก้าวร้าวรุนแรง ดังนั้น การปรับสภาพของผู้ร้องเรียนให้พร้อมที่จะให้

                   ข้อเท็จจริงต่อเจ้าหน้าที่ผู้รับเรื่องร้องเรียนจึงมีความจ าเป็น เนื่องจากผู้ร้องเรียนอาจจะมาในหลาย
                   ลักษณะ เช่น  ผู้ร้องเรียนมีความสับสน ใจร้อน หวาดกลัว มีอาการวิตกกังวลต่าง ๆ หรือผู้ร้องเรียน

                   เป็นชาวต่างชาติ เป็นต้น

                              การปฏิบัติต่อผู้ร้องเรียน เพื่อให้การร้องเรียนเกิดผลสัมฤทธิ์  หรือให้ผู้ร้องเรียน

                   สามารถให้ข้อเท็จจริงต่อผู้รับเรื่องร้องเรียนได้อย่างครบถ้วนชัดเจน ผู้รับเรื่องร้องเรียนพึงปฏิบัติ

                   ดังนี้
                              -  ปรับสภาพอารมณ์ให้มีความใจเย็น

                              -  ต้องมีการศึกษาค้นคว้าให้มีความรอบรู้ สามารถตอบค าถามของผู้ร้องเรียนได้

                              -  มีความเห็นอกเห็นใจ แสดงความเป็นมิตร

                              -  มีความเป็นกลางไม่เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายผู้ร้อง หรือผู้ถูกร้อง

                              -  มีความละเอียดรอบคอบช่างสังเกต

                              -  สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้

                              -  สามารถสรุปประเด็น และตัดประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการร้องเรียนได้
                              -  รู้จักขอบข่ายการท างานของหน่วยปฏิบัติงานต่างๆเช่น กระทรวง ทบวง กรม

                                 เป็นต้น

                              -  ต้องท าให้ผู้ร้องเรียนรู้สึกได้ว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไขหรือบรรเทา  หรือรู้สึกว่า

                                 ตนจะได้รับความเป็นธรรม






















                   คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่   12
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20