Page 16 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 16

การให้ค าแนะน าแก่ผู้ร้อง

                          ในบางกรณี ผู้รับเรื่องร้องเรียนจะต้องพิจารณาเรื่องร้องเรียนที่ผู้ร้องร้องเรียนมาว่า
                   เจ้าหน้าที่จะต้องให้ค าแนะน าบางเรื่องแก่ผู้ร้องเพื่อประโยชน์ของผู้ร้อง (ช่องทางการใช้สิทธิของ

                   ผู้ร้อง) เช่น การใช้สิทธิทางศาล  การด าเนินงานของหน่วยงานของรัฐตามขั้นตอนปกติ รวมทั้งให้

                   ผู้ร้องได้รับทราบว่าเมื่อมาร้องเรียนต่อผู้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว จะมีผลอย่างไร หรือผู้ร้องจะได้รับ
                   ประโยชน์ หรือการแก้ไขเยียวยาอย่างไร  เช่น

                                กรณีความเดือดร้อนของผู้ร้อง มีหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบตามขั้นตอนปกติ

                                 หรือไม่

                                การด าเนินงานของหน่วยงานที่รับผิดชอบตามขั้นตอนปกติจะให้ประโยชน์

                                 มากกว่าการร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติหรือไม่
                                ในกรณีข้อกฎหมาย ต้องให้ค าแนะน าเรื่องอายุความ  การเรียกร้อง

                                 ค่าเสียหาย (หากมีสิทธิเรียกร้องได้)  การอุทธรณ์ค าสั่ง  หรือสามารถ

                                 ประนีประนอมหรือท าข้อตกลงกับอีกฝ่ายหนึ่งได้หรือไม่

                                ต้องค านึงถึงอ านาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการ

                                 ตรวจสอบ



                          5. บทบาทและหน้าที่ของผู้รับเรื่องร้องเรียน
                              เห้าหน้าที่ขององค์กรเครือข่ายที่ท าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน

                                 1) ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการรับเรื่องร้องเรียนของคณะกรรมการสิทธิ

                   มนุษยชนแห่งชาติ และท าความเข้าใจ
                                 2) เมื่อมีผู้มาร้องเรียน พิจารณาว่าผู้ร้องเรียนมีข้อมูล เอกสารประกอบ ครบถ้วน

                   หรือไม่

                                 3) ตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล ตรวจสอบประเด็นข้อกฎหมาย ต้องมี
                   การสอบถาม ตักเตือนเรื่องอายุความของเรื่องที่ร้องเรียน

                                 4) พิจารณาเนื้อหาของเรื่องที่ร้องเรียนตามเกณฑ์การรับเรื่องร้องเรียนแล้ว

                   น าเสนอผู้มีอ านาจตัดสินใจเพื่อ

                                 -การส่งต่อให้ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  หรือ
                                 -พิจารณาด าเนินการต่อเรื่องร้องเรียนนั้นภายใต้ขอบเขตอ านาจหน้าที่

                   ของหน่วยงาน












                                                                                    คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่   13
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21