Page 10 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 10
การร้องเรียนเป็นหนังสือ ค าร้องจะต้องมีรายละเอียด ดังนี้
1) ชื่อ ที่อยู่ (ที่ติดต่อได้) ของผู้ร้องหรือผู้รับมอบอ านาจ
2) ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ที่ถูกละเมิดหรือได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม เช่น ใครเป็นผู้กระท า
ที่ไหน เมื่อไหร่ กระท าอย่างไร และผู้ร้องเห็นว่าถูกละเมิดหรือไม่เป็นธรรมอย่างไร ต้องการได้รับ
ความช่วยเหลือประการใด มีพยานหลักฐานที่สนับสนุนค าร้องเรียนอะไรบ้าง เป็นต้น
3) ลายมือชื่อของผู้ร้องหรือผู้รับมอบอ านาจ
วิธีการยื่นหนังสือร้องเรียน
1) ยื่นต่อส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
2) ยื่นต่อกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติคนใดคนหนึ่ง
3) ยื่นต่อองค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการรับรอง
4)ส่งทางไปรษณีย์ไปยัง : ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อาคารศูนย์ราชการ
เฉลิมพระเกียรติฯ อาคาร บี ชั้น 6-7 ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210
5) ส่งทางโทรสาร : หมายเลข 02 1439578
ร้องเรียนด้วยวาหา
1) ทางโทรศัพท์ สายด่วน 1377 บันทึกโดยเจ้าหน้าที่รับค าร้อง และบันทึกการร้องเรียนตามแบบฟอร์ม
ซึ่ง
แบบค าร้องเรียนจะต้องมีรายละเอียด ดังนี้
- วัน เดือน ปี ที่รับเรื่อง
- ชื่อ ที่อยู่/หมายเลขโทรศัพท์ (ที่ติดต่อได้) ของผู้ร้อง
- ข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ที่ถูกละเมิดหรือได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
- เจ้าหน้าที่ผู้รับค าร้องลงชื่อในบันทึกการรับค าร้อง
2) ร้องเรียนด้วยตนเองที่ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือองค์การเอกชนด้าน
สิทธิมนุษยชน
เจ้าหน้าที่ผู้รับค าร้องจะบันทึกการร้องเรียนตามแบบฟอร์ม โดยจะต้องมีรายละเอียด
ดังนี้
- วัน เดือน ปี ที่รับเรื่อง
- ชื่อ ที่อยู่/หมายเลขโทรศัพท์ (ที่ติดต่อได้) ของผู้ร้องหรือผู้รับมอบอ านาจ
- ข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ที่ถูกละเมิด หรือได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
- ผู้ร้องหรือผู้รับมอบอ านาจลงลายมือชื่อในแบบฟอร์มการรับเรื่องร้องเรียน
- เจ้าหน้าที่ลงลายมือชื่อในบันทึกการรับค าร้อง
คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่ 7

