Page 9 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 9
กรณีร้องเรียนทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E – mail)
1) ระบุชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องหรือผู้รับมอบอ านาจ
2) ระบุข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระท าหรือการละเลย
การกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
3) กรณีที่เคยร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้ก่อนแล้ว และมีผลการ
ด าเนินการหรือไม่ประการใด ระบุผลการด าเนินการดังกล่าวประกอบด้วย
4) แนบเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ส าเนาบัตรประจ าตัวประชาชน ส าเนา
ทะเบียนบ้าน และเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ประสงค์จะร้องเรียนหรือส่งทางไปรษณีย์
2. การปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน
1) ผู้มีสิทธิร้องเรียน
1.1) ผู้ถูกละเมิดหรือได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
1.2) ผู้รับมอบอ านาจจากผู้ถูกละเมิดหรือได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
1.3) องค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการรับรองได้หยิบยกเรื่อง
มาร้องเรียน
1.4) ผู้พบเห็นการละเมิดหรือได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม (ต้องเสนอให้
กสม. มีมติหยิบยก)
2) วิธีการร้องเรียน
2.1) ร้องเรียนเป็นหนังสือ
2.2) ร้องเรียนด้วยวาจา
2.3) ร้องเรียนทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์
คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่ 6

