Page 11 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 11
- เจ้าหน้าที่ออกใบรับค าร้องให้แก่ผู้ร้องหรือผู้รับมอบอ านาจ
การร้องเรียนด้วยวาจา หากไม่สามารถบันทึกการร้องเรียนตามแบบที่ก าหนดได้ หรือใน
กรณีได้รับการร้องเรียนนอกสถานที่ตั้งส านักงาน หรือมีเหตุจะต้องด าเนินการเพื่อแก้ไขเยียวยาผู้
ซึ่งถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเร่งด่วน ให้ผู้รับค าร้องด าเนินการตามความเหมาะสม แต่ต้องจัด
ให้มีการบันทึกการร้องเรียนในภายหลัง
การร้องเรียนทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์
1) ค าร้องต้องมีรายละเอียดเช่นเดียวกับการร้องเรียนเป็นหนังสือ
2) ยื่นเรื่องร้องเรียนทาง E-mail : help@nhrc.or.th หรือทางเว็บไซต์ : www.nhrc.or.th
หมายเหตุ : การร้องเรียนเป็นหนังสือ โทรสาร และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เจ้าหน้าที่ผู้รับเรื่องร้องเรียน
ต้องตรวจสอบในเรื่องต่อไปนี้
- ความมีอยู่จริงของผู้ร้อง
- ค าร้องมาจากตัวผู้ร้องหรือผู้รับมอบอ านาจจริงหรือไม่
ต้องส่งเอกสารหลักฐานแสดงตนพร้อมลงลายมือชื่อให้เจ้าหน้าที่ในภายหลัง
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ผู้รับเรื่องร้องเรียนต้องแจ้งให้ผู้ร้องทราบว่า ค าร้องมีผลผูกพันผู้ร้องตาม
กฎหมาย
คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่ 8

