Page 12 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 12

วิธีปฏิบัติของเห้าหน้าที่ในการรับเรื่องร้องเรียน

                          เมื่อได้รับค าร้องเรียน ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับค าร้องด าเนินการตามขั้นตอน ดังนี้


                          หนังสือ      วาจา       โทรศัพท์     โทรสาร     E-mail






                                                         1.ตรวจสอบค าร้องเรียนว่ามีข้อเท็จจริง อย่างไร
                                                         2.ข้อมูลในค าร้องครบถ้วนตามหลักเกณฑ์

                                                         ตามแบบรับเรื่องร้องเรียนหรือไม่



                                                         3.ผู้ร้องถูกละเมิดสิทธิด้านใด หรือไม่ได้รับความ
                                                         เป็นธรรมอย่างไร (ตามค าร้องเรียน)

                                                         4.ก าหนดประเด็นการร้องเรียน



                                                         5.มีระเบียบ กฎหมาย เกี่ยวข้องกับประเด็นการ
                                                         ร้องเรียนอย่างไร



                                                         6.ก าหนดประเด็นสิทธิที่ผู้ร้องอ้างว่าถูกละเมิด
                                                         หรือได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมอย่างไร


                                                         7.ท าความเห็นเบื้องต้นว่า
                                                              - ควรรับไว้พิจารณา

                                                              - ไม่ควรรับพิจารณา

                                                              - ส่งหน่วยงานอื่น



                                                         8.น าเสนอผู้อ านวยการส านักคุ้มครองฯ


                                                         9.น าเสนอ กสม.













                                                                                     คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่   9
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17