Page 12 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 12
วิธีปฏิบัติของเห้าหน้าที่ในการรับเรื่องร้องเรียน
เมื่อได้รับค าร้องเรียน ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับค าร้องด าเนินการตามขั้นตอน ดังนี้
หนังสือ วาจา โทรศัพท์ โทรสาร E-mail
1.ตรวจสอบค าร้องเรียนว่ามีข้อเท็จจริง อย่างไร
2.ข้อมูลในค าร้องครบถ้วนตามหลักเกณฑ์
ตามแบบรับเรื่องร้องเรียนหรือไม่
3.ผู้ร้องถูกละเมิดสิทธิด้านใด หรือไม่ได้รับความ
เป็นธรรมอย่างไร (ตามค าร้องเรียน)
4.ก าหนดประเด็นการร้องเรียน
5.มีระเบียบ กฎหมาย เกี่ยวข้องกับประเด็นการ
ร้องเรียนอย่างไร
6.ก าหนดประเด็นสิทธิที่ผู้ร้องอ้างว่าถูกละเมิด
หรือได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมอย่างไร
7.ท าความเห็นเบื้องต้นว่า
- ควรรับไว้พิจารณา
- ไม่ควรรับพิจารณา
- ส่งหน่วยงานอื่น
8.น าเสนอผู้อ านวยการส านักคุ้มครองฯ
9.น าเสนอ กสม.
คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่ 9

