Page 7 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 7

บทที่ 2

                                             การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

                          การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเป็นภารกิจที่ส าคัญประการหนึ่งของคณะกรรมการสิทธิ

                   มนุษยชนแห่งชาติซึ่งภารกิจนี้จะเป็นส่วนส าคัญที่จะท าให้เกิดสังคมสิทธิมนุษยชน เพราะเหตุว่าใน

                   กระบวนการท างานเรื่องการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนมีขั้นตอนที่ต้องเกี่ยวข้องกับประชาชน

                   ข้าราชการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ผลส่วนหนึ่งของการด าเนินการจะเป็นการช่วยสร้าง
                   ความรู้ความเข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชน ท าให้คนทั่วไปรู้สึกว่าสิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งใกล้ตัวและ

                   เกี่ยวข้องกับทุกคน สาระส าคัญของบทที่ 2  นี้จะเป็นการท าความเข้าใจเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิ

                   มนุษยชน ซึ่งประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ การรับเรื่องร้องเรียน การตรวจสอบการละเมิดสิทธิ

                   มนุษยชน และการติดตามผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยรายละเอียด ดังนี้


                   การรับเรื่องร้องเรียน

                          1. การร้องเรียน

                                  กรณีร้องเรียนด้วยวาจา

                                     1) เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น ส าเนาบัตรประจ าตัวประชาชน ส าเนา

                   ทะเบียนบ้านและเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ประสงค์ที่จะร้องเรียน เช่น

                                         - กรณีร้องเรียนเกี่ยวกับที่ดิน ได้แก่ ส าเนาโฉนดที่ดิน  ส าเนาหนังสือ
                   รับรองการท าประโยชน์ในที่ดิน (น.ส.3 ก. ,น.ส.3) หรือใบแจ้งสิทธิการครอบครอง(ส.ค.1) ส าเนาใบ

                   ตราจอง ส าเนาใบเสียภาษีบ ารุงท้องที่ (ภบท.5) ส าเนาแผนที่ระวาง ส าเนาภาพถ่ายที่ดินพิพาท

                   เป็นต้น

                                         - กรณีร้องเรียนเกี่ยวกับการถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐท าร้ายร่างกาย ได้แก่

                   ส าเนาภาพถ่ายบาดแผล  ส าเนาใบรายงานความเห็นแพทย์ (ใบรับรองแพทย์) เป็นต้น
                                      2) แจ้งความประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่ธุรการ หรือเจ้าหน้าที่นิติกร ประจ ากลุ่มงาน

                   ประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ส านักคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

                                      3) ให้ข้อมูล หรือให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนแก่เจ้าหน้าที่พอสังเขป

                   ดังนี้  ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องหรือผู้ท าการแทน  ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระท า
                   หรือการละเลยการกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน











                   คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่   4
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12