Page 7 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 7
บทที่ 2
การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเป็นภารกิจที่ส าคัญประการหนึ่งของคณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแห่งชาติซึ่งภารกิจนี้จะเป็นส่วนส าคัญที่จะท าให้เกิดสังคมสิทธิมนุษยชน เพราะเหตุว่าใน
กระบวนการท างานเรื่องการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนมีขั้นตอนที่ต้องเกี่ยวข้องกับประชาชน
ข้าราชการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ผลส่วนหนึ่งของการด าเนินการจะเป็นการช่วยสร้าง
ความรู้ความเข้าใจเรื่องสิทธิมนุษยชน ท าให้คนทั่วไปรู้สึกว่าสิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งใกล้ตัวและ
เกี่ยวข้องกับทุกคน สาระส าคัญของบทที่ 2 นี้จะเป็นการท าความเข้าใจเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิ
มนุษยชน ซึ่งประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ การรับเรื่องร้องเรียน การตรวจสอบการละเมิดสิทธิ
มนุษยชน และการติดตามผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยรายละเอียด ดังนี้
การรับเรื่องร้องเรียน
1. การร้องเรียน
กรณีร้องเรียนด้วยวาจา
1) เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น ส าเนาบัตรประจ าตัวประชาชน ส าเนา
ทะเบียนบ้านและเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ประสงค์ที่จะร้องเรียน เช่น
- กรณีร้องเรียนเกี่ยวกับที่ดิน ได้แก่ ส าเนาโฉนดที่ดิน ส าเนาหนังสือ
รับรองการท าประโยชน์ในที่ดิน (น.ส.3 ก. ,น.ส.3) หรือใบแจ้งสิทธิการครอบครอง(ส.ค.1) ส าเนาใบ
ตราจอง ส าเนาใบเสียภาษีบ ารุงท้องที่ (ภบท.5) ส าเนาแผนที่ระวาง ส าเนาภาพถ่ายที่ดินพิพาท
เป็นต้น
- กรณีร้องเรียนเกี่ยวกับการถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐท าร้ายร่างกาย ได้แก่
ส าเนาภาพถ่ายบาดแผล ส าเนาใบรายงานความเห็นแพทย์ (ใบรับรองแพทย์) เป็นต้น
2) แจ้งความประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่ธุรการ หรือเจ้าหน้าที่นิติกร ประจ ากลุ่มงาน
ประสานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ส านักคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
3) ให้ข้อมูล หรือให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนแก่เจ้าหน้าที่พอสังเขป
ดังนี้ ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องหรือผู้ท าการแทน ข้อเท็จจริงและพฤติการณ์อันเป็นเหตุแห่งการกระท า
หรือการละเลยการกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่ 4

