Page 124 - รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก
P. 124

รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
             98 ต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก




                  พ.ศ. ๒๕๕๓ ซึ่งได้กำาหนดประเภทโครงการหรือกิจการที่อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อชุมชน ตาม

                  หลักการของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๖๗ วรรคสอง จำานวน
                  ๑๑ ประเภทโครงการ  ทั้งนี้ เพราะการกำาหนดประเภทโครงการหรือกิจการตามประกาศดังกล่าว

                  ยังไม่ครอบคลุมประเภทโครงการหรือกิจการต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชุมชน
                  เนื่องจาก ยังมีโครงการหรือกิจการต่างๆ อีกหลายประเภทที่มีแนวโน้มส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อ

                  ชุมชน แต่อาจไม่เข้าข่ายต้องดำาเนินการ ตามมาตรา ๖๗ วรรคสอง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการหรือ
                  กิจการที่เกิดขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น การถมทะเล

                  ของโครงการท่าเรือน้ำาลึกปากบารา จังหวัดสตูล  โครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี  เหมือง
                  ทองคำา ที่จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดพิจิตร จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดเลย  โครงการขยายสนามบิน

                  ที่จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดแม่ฮ่องสอน  โครงการผันน้ำาจำานวนมากที่อาจส่งผลต่อระบบนิเวศและ
                  ชุมชน เป็นต้น

                                   ๒)  ในการทบทวนปรับปรุงแก้ไขประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ
                  สิ่งแวดล้อมสำาหรับโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้าน

                  คุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ ตามข้อ ๑) ใน ๕.๑.๑  จะต้องคำานึงถึงพื้นที่ตั้ง

                  ของโครงการหรือกิจกรรม ซึ่งไม่ควรอนุญาตให้ดำาเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบ
                  ทุกประเภท  เช่น แหล่งมรดกโลกที่ขึ้นบัญชีตามอนุสัญญาระหว่างประเทศ  อุทยานประวัติศาสตร์
                  แหล่งโบราณสถานโบราณคดี  แหล่งประวัติศาสตร์ตามกฎหมาย  พื้นที่ป่าอนุรักษ์  อุทยานแห่งชาติ

                  วนอุทยาน  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า  เขตห้ามล่าสัตว์ป่า  สวนพฤกษศาสตร์  สวนรุกขชาติ  พื้นที่ป่า

                  อนุรักษ์เพิ่มเติมตามมติคณะรัฐมนตรี  พื้นที่ชุ่มน้ำาที่มีความสำาคัญระหว่างประเทศ  พื้นที่ลุ่มน้ำาชั้น ๑
                                                                                               ๒๓
                  พื้นที่ประกาศเขตควบคุมมลพิษ  พื้นที่ซึ่งมีศักยภาพในการรองรับ (Carrying Capacity)   ที่มี
                  ขีดจำากัด  พื้นที่ที่มีข้อกำาหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นที่ดินประเภทอนุรักษ์หรือที่สงวน และพื้นที่

                  เพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม  พื้นที่ซึ่งมีข้อกำาหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นที่ดินประเภท

                  ชุมชน  ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย ชนบท และเกษตรกรรมตามกฎหมายเกี่ยวกับการผังเมือง เป็นต้น
                                   ดังนั้น โครงการหรือกิจกรรมใดๆ ที่ไม่อยู่ในประกาศกระทรวงทรัพยากร

                  ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตาม ข้อ ๑) ใน ๕.๑.๑ หากมีความจำาเป็นต้องดำาเนินการเพื่อการอันเป็น




                     ในการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (รศก.) ครั้งที่ ๑/๒๕๕๔  เมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๔ ได้
                  ๒๓
                     พิจารณาผลการศึกษาเบื้องต้นศักยภาพในการรองรับอุตสาหกรรมของพื้นที่มาบตาพุด  ตามที่สำานักงาน
                     คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ  ซึ่งตามผลการศึกษาดังกล่าว ได้นิยาม
                     “ศักยภาพในการรองรับ” (Carrying Capacity) ว่าหมายถึง  ระดับความสามารถในการรองรับอุตสาหกรรม
                     ของพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งภายใต้ขีดจำากัดของทรัพยากรที่มีอยู่  ทั้งทรัพยากรที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและที่มนุษย์
                     สร้างขึ้นใน ๓ ด้าน ได้แก่ ด้านกายภาพ ด้านนิเวศวิทยา และด้านสังคม  ภายใต้เกณฑ์มาตรฐานที่เป็นที่
                     ยอมรับในระดับสากล
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129