Page 120 - รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก
P. 120

รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
              94 ต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก




                                   -  โครงการผันน้ำาเป็นจำานวนมากที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและชุมชน

                                       เช่น การผันน้ำาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ ๑๙ โครงการ
                                       โครงการผันน้ำาในภาคเหนืออีกจำานวนมาก เช่น การผันน้ำาแม่งัด-แม่กวง

                                       การผันน้ำากก-น้ำาปิง
                             ดังนั้น จึงเห็นได้ว่า “เนื้อหา” ของประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

                  ฉบับลงวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๓  ยังไม่ครอบคลุมโครงการหรือกิจการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อ

                  ชุมชนอย่างรุนแรงทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ  ทำาให้มีโครงการ
                  หรือกิจการอีกจำานวนมากที่ไม่เข้าข่ายต้องจัดทำารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม  และไม่
                  อาจถือได้ว่าเป็นการปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐

                  มาตรา ๖๗ วรรคสอง ซึ่งมีผลกระทบในวงกว้างต่อสิทธิของชุมชน ดังนี้

                                   (๑)  ชุมชนมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้นจากโครงการ/กิจกรรมที่อาจ
                                       ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง  เพราะโครงการ/กิจกรรมดังกล่าว
                                       มีโอกาสได้รับการอนุญาตให้ดำาเนินการเพิ่มขึ้น

                                   (๒)  ชุมชนมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้นจากโครงการ/กิจกรรมที่อาจ

                                       ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่อ่อนไหวประเภท
                                       ต่างๆ เช่น พื้นที่ต้นน้ำา  พื้นที่อนุรักษ์  พื้นที่มรดกโลก  เพราะโครงการ/
                                       กิจกรรมดังกล่าวมีโอกาสได้รับการอนุญาตให้ดำาเนินการเพิ่มขึ้น

                                   (๓)  ชุมชนมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้นจากการที่ประกาศกระทรวงฯ

                                       ไม่กำาหนดเงื่อนไขเรื่องให้มีการทบทวนประกาศประเภทโครงการ/กิจกรรมที่
                                       อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรงทุกๆ ๒ ปี
                                   (๔) ชุมชนมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบมากขึ้นจากการที่ประกาศกระทรวงฯ

                                       ไม่กำาหนดกรณีโครงการ/กิจการอื่นๆ  เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ประกาศ

                                       ไว้แล้ว หากเป็นกรณีมีหลักฐานและข้อมูลเชิงประจักษ์หรือข้อมูลทาง
                                       วิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนว่า โครงการ/กิจการอื่นๆ นั้นอาจก่อให้เกิดผลกระทบ
                                       อย่างรุนแรง


                             ๒)    คว�มไม่ถูกต้องเหม�ะสมในเชิง “กระบวนก�ร”

                                   ในการปฏิบัติตามมาตรา ๖๗ วรรคสอง นั้น มีการสับเปลี่ยนบทบาทไปมาระหว่าง
                  “คณะรัฐมนตรี”  ในฐานะที่เป็นรัฐบาลซึ่งต้องมีความรับผิดชอบทางกฎหมาย ตามมาตรา ๓๐๓ ของ

                  รัฐธรรมนูญ กับ “คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ” ในฐานะที่เป็นหน่วยงานนโยบายระดับชาติที่มี
                  อำานาจกำากับดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

                  พ.ศ. ๒๕๓๕  โดยการสับเปลี่ยนบทบาทไปมาดังกล่าว  ทำาไปเพื่อประโยชน์ในการใช้ช่องทางใด
                  ช่องทางหนึ่งเพียงเพื่อให้ได้ชื่อว่าได้ดำาเนินการตามกฎหมายของอีกช่องทางหนึ่งแล้ว  ยกตัวอย่าง
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125