Page 112 - รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก
P. 112
รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
86 ต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก
หมวด ๓ การบริหารราชการเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐ
หมวด ๔ การบริหารราชการอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความคุ้มค่าในเชิง
ภารกิจของรัฐ
หมวด ๕ การลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน
หมวด ๖ การปรับปรุงภารกิจของส่วนราชการ
หมวด ๗ การอำานวยความสะดวกและการตอบสนองความต้องการของประชาชน
หมวด ๘ การประเมินผลการปฏิบัติราชการ
หมวด ๙ บทเบ็ดเตล็ด
สำาหรับกรณีที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับข้อพิจารณาเรื่องร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาค
ตะวันออก ได้แก่ กรณีตาม หมวด ๒ ที่ว่า การบริหารราชการจะต้องทำาไปเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สุข
แก่ประชาชน ในการนี้ ส่วนราชการจะต้องดำาเนินการโดยถือว่าประชาชนเป็นศูนย์กลางที่จะได้รับ
การบริการจากรัฐ และจะต้องมีแนวทางการบริหารราชการที่ดี แต่ในสภาพความเป็นจริง สิทธิของ
ชุมชนมาบตาพุดถูกกระทบในด้านต่างๆ ดังนี้ ๑๗
๑) ชุมชนได้รับมลพิษเพิ่มขึ้นโดยขาดการควบคุมที่รอบคอบ
๒) ชุมชนมีความเสี่ยงต่ออันตรายจากอุบัติภัยของโรงงานเพิ่มขึ้น
๓) การประกอบอาชีพเกษตรกรรมและประมงของชุมชนได้รับผลกระทบ
๔) ชุมชนไม่ได้รับทราบข้อมูลของโรงงานที่ครบถ้วน
๕) ชุมชนขาดมาตรการป้องกันที่ดีจากเจ้าของโรงงาน
๖) ชุมชนขาดการเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพที่ดีจากภาครัฐและเจ้าของโรงงาน
ในกรณีผลกระทบต่อสิทธิของชุมชนมาบตาพุดข้างต้น มีข้อพิจารณาเกี่ยวกับการ
ดำาเนินการของรัฐและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องตามหลักธรรมาภิบาล ดังนี้
๑) การกำาหนดภารกิจของรัฐและส่วนราชการต้องเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ตาม
มาตรา ๗ ซึ่งกำาหนดว่า “การบริหารราชการเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน” หมายถึง การปฏิบัติ
ราชการที่มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความผาสุกและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ความสงบและปลอดภัย
ของสังคมส่วนรวม ตลอดจนประโยชน์สูงสุดของประเทศ แต่การพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุด
ที่ผ่านมา รัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้ความสำาคัญกับการส่งเสริมการลงทุน การประกอบ
อุตสาหกรรม เพื่อสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเหนือกว่าการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม
เพื่อความผาสุกและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน และละเลยเพิกเฉยต่อประโยชน์สุขของประชาชน
ในพื้นที่แหล่งอุตสาหกรรมต่างๆ ดังจะเห็นได้จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม
๑๗
โปรดดูรายละเอียดในบทวิเคราะห์ ข้อ ๔.๔.๑ – ๔.๔.๖.

