Page 116 - รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก
P. 116

รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
              90 ต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก




                  และทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน  รวมทั้งการส่งเสริมให้เกิดกลไกการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน

                  ในกระบวนการนโยบายสาธารณะ ตามมาตรา ๘๗ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช
                  ๒๕๕๐  ซึ่งจะส่งผลให้สิทธิต่างๆ ของประชาชน  ในการเข้าถึงซึ่งสุขภาพที่ดี ทรัพยากรธรรมชาติที่มี

                  คุณภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดีเกิดขึ้นได้จริง เห็นได้จากกรณีที่มีร่างกฎหมายที่ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ
                  ชุมชนยังค้างการพิจารณาหรือไม่ได้รับการพิจารณาหลังจากมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ ๑๐

                  พฤษภาคม ๒๕๕๔  กล่าวคือ ร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ
                  และสุขภาพ พ.ศ. .... ค้างการพิจารณาในชั้นการดำาเนินการของวุฒิสภา ร่างพระราชบัญญัติการมี

                  ส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการนโยบายสาธารณะ พ.ศ. .... ไม่ได้รับการรับรองจากนายก
                  รัฐมนตรี  และจากข้อมูลสถานการณ์ปัญหาและผลกระทบด้านสุขภาพอนามัย สวัสดิภาพ หรือ

                  คุณภาพชีวิตของประชาชน จากมลพิษสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ตำาบล
                  มาบตาพุด อำาเภอเมือง จังหวัดระยอง  และปัญหาในลักษณะเดียวกันที่ได้เกิดขึ้นในอีกหลายพื้นที่

                  ของประเทศ  ทำาให้เห็นว่า กลไกการจัดการสิ่งแวดล้อมในลักษณะของการควบคุมและกำากับโดยการ
                  ออกกฎหมายบังคับหรือการกำาหนดให้ปล่อยมลพิษได้ในระดับเกณฑ์มาตรฐาน  ยังไม่เพียงพอที่จะ

                  จัดการปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงควรให้ความสนใจกลไกอีกประเภทหนึ่ง คือ
                  มาตรการสร้างแรงจูงใจให้ลดการทำาลายสิ่งแวดล้อมด้วยการนำาภาษีสิ่งแวดล้อมมาใช้ เพื่อให้ผู้ก่อ

                  มลพิษเป็นผู้จ่าย  ตามหลักการผู้ก่อมลพิษเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการบำาบัด (Polluter Pays
                  Principle : PPP) ซึ่งเป็นมาตรการทางด้านเศรษฐศาสตร์เพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีการนำามาใช้

                  ในหลายประเทศ  อันจะมีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ก่อมลพิษ  ผู้ประกอบการให้
                  ความสนใจการลงทุนเพื่อการบำาบัดของเสียหรือมลพิษก่อนปล่อยสู่สิ่งแวดล้อม เพื่อลดค่าใช้จ่าย

                  ด้านภาษีสิ่งแวดล้อม  ดังที่ปราฏว่า ในปัจจุบันหลายฝ่ายได้มีความพยายามเสนอให้มีการตรา
                  กฎหมายว่าด้วยภาษีสิ่งแวดล้อมขึ้นใช้บังคับในประเทศไทย




                         ๔.๗ กฎหมายที่ออกโดยฝ่ายบริหารมีจำานวนมาก ประกาศใช้ได้ง่าย ไม่มีการตรวจสอบ และ
                  ใช้เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล

                             พระราชบัญญัติซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกโดยฝ่ายนิติบัญญัติมักมีบทบัญญัติที่เปิดช่อง

                  ให้ฝ่ายบริหารซึ่งเป็นผู้ใช้กฎหมายฉบับนั้นมีอำานาจในการออกกฎหมายลำาดับรอง ได้แก่ พระราช
                  กฤษฎีกา กฎกระทรวง ประกาศกระทรวง ระเบียบต่างๆ  เพื่อกำาหนดรายละเอียดให้เป็นไปตาม

                  หลักการที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินั้น  โดยมีผลใช้บังคับเป็นการทั่วไป  การที่พระราชบัญญัติ
                  ทุกฉบับต่างเปิดโอกาสให้ฝ่ายบริหารออกกฎหมายลำาดับรองมากขึ้น  ผลที่ตามมา คือ ทำาให้กฎหมาย

                  ลำาดับรองที่ออกโดยฝ่ายบริหารมีจำานวนมากขึ้น ประกาศใช้ได้ง่าย ไม่มีการตรวจสอบ และบางครั้งใช้
                  การออกกฎหมายลำาดับรองในลักษณะดังกล่าวเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล  ดังจะเห็นได้จาก

                  การออกประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้ง ๓ ฉบับ ดังที่กล่าวมาข้างต้น
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121