Page 110 - รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก
P. 110

รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
             84 ต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก




                         ๔.๕ ผลประโยชน์ส่วนรวมของชาติและประชาชน  ผลประโยชน์ของชาติ  ในทรัพยากร

                  ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสวัสดิภาพของประชาชน ยังไม่ได้รับความสำาคัญในลำาดับแรก

                             ถึงแม้ว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช ๒๕๕๐  ยังไม่ได้บัญญัติเรื่อง
                  “สิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดี”  ในฐานะสิทธิเชิงเนื้อหาไว้อย่างชัดแจ้งใน มาตรา ๖๗  แต่ก็ได้บัญญัติไว้

                  ในเรื่อง “สิทธิในการมีส่วนร่วม” และ “สิทธิในการแสดงความคิดเห็น” ในมาตรา ๖๗ ในฐานะที่เป็น
                  สิทธิเชิงกระบวนการ  ซึ่งการบัญญัติกฎหมายในลักษณะดังกล่าวเป็นการบัญญัติในลักษณะค่อยเป็น

                  ค่อยไป  โดยอาศัย “สิทธิเชิงกระบวนการ” เป็นเครื่องมือในการนำาพาจากระดับกระบวนการไปสู่ระดับ
                  เนื้อหา หรือนำาไปสู่การพัฒนาให้ได้มาซึ่ง “สิทธิเชิงเนื้อหา” ในที่สุด โดยตลอดเส้นทางของการใช้สิทธิ

                  เชิงกระบวนการดังกล่าว  ประชาชนหรือชุมชนผู้ใช้สิทธิได้มีโอกาสสร้างความพร้อมและเพิ่มศักยภาพ
                  ในการค่อยๆ ยกระดับจากการเป็น “ผู้ใช้สิทธิเชิงกระบวนการที่มีคุณภาพ” ไปสู่การเป็น “ผู้ใช้สิทธิ

                  เชิงเนื้อหาที่มีคุณภาพ” อย่างเป็นธรรมชาติ
                             เนื่องจากเจตนารมณ์ที่แท้จริงของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐

                  ส่วนที่ ๑๒ ว่าด้วยเรื่องสิทธิชุมชน คือ การปกป้องคุ้มครอง “สิทธิชุมชน” ที่เกี่ยวกับคุณภาพชีวิต

                  และคุณภาพสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก  ไม่ใช่ปกป้องคุ้มครอง “ประโยชน์อุตสาหกรรม” เป็นหลัก  ประกอบ
                  กับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช ๒๕๕๐  ส่วนที่ ๖ ว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพ
                  ในการประกอบอาชีพ มาตรา ๔๓ บัญญัติเป็นข้อยกเว้นในวรรคสอง  มีเนื้อหาโดยสรุปว่า เสรีภาพ

                  ในการประกอบกิจการหรือประกอบอาชีพตามวรรคหนึ่ง อาจถูกจำากัดได้หากเป็นไปเพื่อการ

                  รักษาทรัพยากรธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อม หรือสวัสดิภาพของประชาชน  ดังนั้น ผลประโยชน์
                  ของภาคอุตสาหกรรมจึงอาจถูกจำากัดลงได้หากทำาไปเพื่อผลประโยชน์ของชาติในเรื่องสิ่งแวดล้อม
                  ทรัพยากรธรรมชาติ และสวัสดิภาพของประชาชน  ยิ่งไปกว่านั้น ในการประชุมคณะกรรมาธิการ

                  ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช ๒๕๔๐ เมื่อวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๔๐ ที่ประชุม

                  ส่วนใหญ่เห็นว่า  โครงการและกิจกรรมที่จะกระทำาได้นั้นต้องไม่กระทบกับสุขภาพอนามัย สวัสดิภาพ
                  และคุณภาพชีวิต เกินสมควร  โดยมีข้อยกเว้นให้ดำาเนินโครงการและกิจกรรมประเภทที่เป็นไปเพื่อ
                  สาธารณประโยชน์เท่านั้น  ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

                  พุทธศักราช ๒๕๔๐ และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช ๒๕๕๐  ๑๖

                             ในฐานะที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีฐานะเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญและ
                  มีอำานาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๒๕๗ วรรคหนึ่ง



                  ๑๖
                     คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, อ้างแล้ว เชิงอรรถที่ ๘,น. ๒๐๒. บันทึกรายงาน
                     การประชุมคณะกรรมาธิการสภาร่างรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร วันอังคารที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๔๐,อ้างแล้ว
                     เชิงอรรถที่ ๙. มนตรี รูปสุวรรณ และคณะ. เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ  (กรุงเทพมหานคร : บริษัท สำานัก
                     พิมพ์วิญญูชน จำากัด, ๒๕๔๒), น. ๑๓๗ – ๑๓๘. และคณะกรรมาธิการวิสามัญบันทึกเจตนารมณ์ จดหมายเหตุ
                     และตรวจรายงานการประชุม สภาร่างรัฐธรรมนูญ, อ้างแล้ว เชิงอรรถที่ ๑๓, น. ๖๑.
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115