Page 57 - รายงานสัมมนานโยบายพัฒนากฎหมายแรงงาน และคุ้มครองสิทธิแรงงาน
P. 57
แรงงานไดทําแลว ระบบใหลูกจางนายจางชวยกันเองก็ทําแลว หากตองการใหระบบทํางานก็ตองให
ลูกจางรูสิทธิหนาที่อะไร ที่ไมใชไมถูกไมควรมีชองทางที่ลูกจางสงไปไดอยางไร นายจางก็จะได
ทํางานใกลชิดมากขึ้น กระทรวงแรงงานก็กํากับนโยบาย ก็บังคับใชกฎหมายใหชัดเจน อันไหนมี
ปญหาก็ตองใชวิธีบังคับกฎหมายแบบ “เชือดไกใหลิงดู” แลวนํามาเปนกรณีตัวอยางคิดวาคงไมเกิน
5 ราย ก็ไมตองแกไขกฎหมายทั้งระบบ คือกระทรวงแรงงานตองบังคับใชกฎหมายอยางจริงจัง เพื่อ
เปนกรณีตัวอยาง กรณีลูกจางก็เชนกัน เมื่อดูแลลูกจางที่ถูกนายจางรังแก ก็ดูลูกจางที่รังแกนายจาง ก็
ตองนํามาเปนกรณีศึกษาเชนกัน หากไมเปลี่ยนวิธีคิดกระบวนการในระบบที่ทํางานได ซึ่งตนเห็นวา
คงเปนระบบทวิภาคี ขบวนการรวมแรงรวมใจรูสิทธิหนาที่และเคารพสิทธิหนาที่ไมเอาเปรียบกัน
และกัน
เรื่อง คนงานเหมาคาแรงงานมีโรงงานบางแหงที่กําหนดใหคนงานที่ทํางานในโรงงานครบ
4 เดือน ไดเปนคนงานประจําในโรงงาน และใหบริษัทรับเหมาหาคนงานมาใหม ตนเห็นวาเปน
นายจางที่ดีที่มีแนวคิดเชนนี้ ที่ตอไปคนที่จางเหมาคาแรงตลอดเปนการเอาเปรียบกันรับไมได แตจะ
ไมใหมีเลยก็คงไมได เพราะการรับออเดอรการผลิตไมไดมีงานสม่ําเสมอ ถาจางเหมาคาแรงตลอดก็
เห็นวาเปนการเอาเปรียบ ตองแกตรงนี้ไมจําเปนตองตัดระบบการจางงานแบบนี้ ซึ่งขึ้นอยูกับวิธีการ
จาง ที่ตองอยูบนพื้นฐานที่ไมเอาเปรียบ
ตองปรับความคิดระหวางนายจาง ลูกจาง เพราะไมมีใครถูกทั้งหมด ยังมีการเอาเปรียบกัน
เปนบางครั้ง อยางเอาเปรียบกันตลอดเวลาเพราะเห็นวาเปนผูดอยโอกาส และแรงงานเองก็อยาตีคา
ตัวเองวาเปนผูดอยโอกาสตลอดเวลา เมื่อรูวาตนเองมีสิทธิมนุษยชนของแรงงานแลวตองใชสิทธิให
ถูกตองชัดเจน นายจางจะไดไมดูวาคนงานใชสิทธิจนละเมิดสิทธินายจาง เมื่อบริหารสิทธิถูกตอง
เปนธรรมก็ยอมรับไดไมวาตรงไหน ขอใหทวิภาคีแข็งแรงเพื่อการตอรองกับภาคีที่สามคือรัฐตอไป
(3) นายพรชัย อยูประยงค กลาววา ขอชื่นชมการรวบรวม และขอเสนอแนะการให
ปรับปรุงกฎหมาย นโยบาย และเจาหนาที่ในการทํางาน ขอเสนอแนะนั้นเปนประโยชนตอกระทรวง
แรงงาน และเห็นวาคงตองนําขอเสนอแนะนี้พิจารณาวา จะสามารถปรับปรุงในสวนใดได ซึ่งก็มี
กฎหมายหลายฉบับที่กรรมการสิทธิฯ มีขอกังวลก็ไดมีการแกไขบางแลว แตก็จะมีกฎหมายบางสวน
ที่เสนอแลวอาจไมสอดคลองกับที่อนุกรรมการสิทธิฯ เสนอ แตไมไดหมายความวา การเสนอ
กฎหมายแรงงานของกระทรวงแรงงานไปแลว ขอเสนอของคณะอนุกรรมการสิทธิก็ยังสามารถ
เสนอผานทางรัฐบาลได แตการปรับปรุงกฎหมายกระทรวงแรงงานอาจตองมองหลายดาน คือ
ผลกระทบที่เกิดขึ้น การแกไขปรับปรุงกฎหมายในบางประเด็นจําเปนหรือไม สามารถใชมาตรการ
ในการบริหารเขาไปจัดการไดหรือไม เมื่อมีการปรับปรุงกฎหมาย จะเกิดประสิทธิภาพประสิทธิผล
54