Page 60 - รายงานสัมมนานโยบายพัฒนากฎหมายแรงงาน และคุ้มครองสิทธิแรงงาน
P. 60

4)    ที่มีปญหาอยู คือ นายจางไมชอบการมีครรภของคนงาน โดยลืมวาตองการกําลัง
              แรงงาน แลวจะหาแรงงานจากที่ใด เพราะผูประกอบการสวนใหญยังอยูกับระบบการคิดคนแบบเกา

                     เมื่อไมคิดคนใหมสิ่งใหมในการผลิตก็ไมเกิด วิธีใหมไมเกิด ผลิตภาพก็ไมเกิด ผลผลิตตอ
              คนไมเพิ่ม แตคาครองชีพเพิ่มคนงานก็ตองการคาจางเพิ่มนายจางใหไมไดเพราะผลิตไดวันละ 20 ชิ้น

              แตอยากขึ้นคาจาง หากตองการใหปรับคาจางตองผลิตเพิ่ม 40 ชิ้น เมื่อทําไมไดก็ไมให แตคาครอง

              ชีพเพิ่มขึ้นทุกวัน
                     จะไมเพิ่มคาจางไดหรือ หากเปนตางประเทศตะวันตกทันทีที่คาครองชีพเพิ่มตองเพิ่มคาจาง

              ให เชน สวีเดน เนเธอรแลนด เยอรมัน จะมีระบบปรับโดย อัตโนมัติทําไมปรับได เพราะนายจางจะ
              คิดคนตลอดวาเมื่อตองปรับคาจางจะพัฒนาการผลิตการจัดการอยางไรใหผลผลิตเพิ่ม จะใชแรงงาน

              อยางไรใหเพิ่มผลผลิต ฉะนั้นนโยบายพัฒนาแรงงานอยางไรไมไดอยูที่รัฐบาล แตรัฐบาลเปนตัว
              ประกอบ ใหนายจาง ลูกจางรวมมือกันพัฒนาฝมืออยางไร เพื่อเพิ่มผลผลิตใหทันคาจางที่เพิ่ม แต

              โครงสรางตรงนี้ไมมี
                     คิดเพียงคาจางเพิ่มก็จะนําแรงงานพมา นําแรงงานกัมพูชา นําแรงงานลาวเขามาเปนตน

              แรงงานเหลานี้ทําการผลิตฝมือสูคนไทยไดหรือไม หากสูไมไดผลผลิตที่ผานมาจะแขงขันกับใครได
              ทั้งจีน เวียดนาม วิธีวิ่งแขงตองมองคนที่วิ่งนําไปขางหนาเราไมใชมองคนที่วิ่งตามหลังทําไมไมมอง

              มาเลเชีย สิงคโปรวา วิ่งนําหนาไปเทาไร เวียดนาม และจีนมาทีหลังคาแรงถูกกวา เราไปมองวาจะทํา
              อยางไรใหคาแรงต่ําเทากับจีน และเวียดนาม ทําไมไมถามวา จะทําคาแรงคนไทยเทากันคาแรงญี่ปุน

              หรือจะจายคาจางคนไทยเทามาเลเชียไดอยางไร เพราะสังคมอุตสาหกรรม สังคมนายทุนตองพึง
              คาจางของลูกจาง คนสวนใหญคือลูกจางหากลูกจางรายไดต่ํากําลังซื้อก็ต่ํา รายไดในตลาดก็ต่ํากําไร

              หดหาย ก็ตองสงออกก็ตองเจอกับสินคาเวียดนาม สินคาจีนก็ตาย ตองออกไปสูกับเขา ไมมีฐานพึง

              พิงเพราะขางในออนแอ สําหรับผูประกอบการไทย และรัฐบาลไทย
                     ดังนั้นการเพิ่มขึ้นของคาจางไมใชเปนการเมตตากรุณา แตเปนผลที่ไดรับกันทั้งระบบ ใน

              ปจจุบันหากเกิดวิกฤติตลาดโลกประเทศไทยจะอยูไดอยางไร สังคมไทยตองพึ่งพาตลาดโลกรอยกวา
              เปอรเซ็นต สังคมขนาดกลางเชนเราตองพึ่งตลาดภายในเปนหลักตองอยูได อังกฤษมีขนาดประเทศ

              เทากับเรา แตพึ่งตลาดโลกแค 40% อเมริกาอยูกับตลาดภายนอก 20% ญี่ปุน18%  แตประเทศไทย
              120%

                     หากรัฐบาลไมปรับเชิงโครงสรางใหผลผลิตตอคนเพิ่มขึ้น ทําอยางไรใหนายจางลูกจางมี
              ความรวมมือกันเพิ่มผลผลิตใหได พรอมกับการขยับปรับขึ้นเงินเดือนทั้งหมดพรอมกันเพื่อรักษา

              ตลาดภายใน อยามองวาการเพิ่มคาจางเปนการใหสวัสดิการลูกจาง ใหคิดระยะยาววารายไดของ
              ลูกจางคือรายไดหลักของประเทศที่จะพยุงเศรษฐกิจทั้งหมด เชนในหางสรรพสินคา รอยละ 70 เปน





                                                                                          57
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65