Page 58 - รายงานสัมมนานโยบายพัฒนากฎหมายแรงงาน และคุ้มครองสิทธิแรงงาน
P. 58

อยางไรคุมคาการแกไขหรือไม ความคิดเห็นที่แตกตางกันสามารถแกไขได กระทรวงแรงงาน
              สามารถรับฟงไดทั้งกลุมผูใชแรงงาน กลุมผูสัมมนา ฝายนายจางและหนวยงานอื่นๆดวย

                     ดานนโยบายกระทรวงแรงงานก็คิดวาจะทําอยางไรในการสรางความเปนธรรมความสมดุล
              การอยูรวมกันระหวางนายจางและลูกจางใหเกิดขึ้นไดอยางนอยตองอยูรวมกันอยางราบรื่นอยูบน

              สิทธิขั้นพื้นฐานที่พึงมีพึงไดรับ สิทธิขั้นพื้นฐานตอการปฏิบัติของกันและกันระหวางนายจาง และ

              ลูกจาง เปนเรื่องที่สามารถเปลี่ยนแปลงไดตามยุคสมัย และเศรษฐกิจสังคม หรือกระแสโลก ในบาง
              เรื่องจะมีความคิดเห็นที่ขัดแยงกันแตก็มีกรอบแนวความคิดสากลทั้งในองคกรระหวางประเทศ กลุม

              ประเทศและแนวคิดโลกที่ปฏิบัติตอกัน ไมใชวาเจาหนาที่ที่เกี่ยวของทางกฎหมายละเลยสิ่งเหลานี้
                     การที่จะเรียกรองตองดูความเหมาะสม ความเห็นที่แตกตางก็ตองดํารงอยู และจําเปนตอง

              กลาวถึงอยูการเปลี่ยนแปลงแกไขแตละมุมมองก็สามารถมีความเห็นแตกตางกันได และคิดวาหาก
              เห็นวาเปนสิ่งที่ควรแลวสักวันตองไปถึงตรงนั้นได

                     ในขณะที่ขอเสนอแนะในเชิงกฎหมาย ในเชิงนโยบายก็อาจเปลี่ยนแปลงไดเพราะมีบุคคล
              เขามาเกี่ยวของจํานวนมาก สวนที่กลาวถึงบทบาทกระทรวงแรงงานที่เกี่ยวของตองยอมรับในหลาย

              ปจจัย และสิ่งหนึ่งที่ไมสามารถนํามาหยิบยกหรือเปนขออางในการทํางานได คือไมมีคนเพียงพอ นี้
              คือปญหาภายใน ทุกคนที่รูวามีปญหาหรือไดรับขอรองเรียนวามีปญหาตองเปนไปตามกฎหมายและ

              ขั้นตอนที่กําหนดไว และเจาหนาที่แรงงานตองมีจิตวิญญาณไมเปนแคเอาไมบรรทัดไปวัดตอง
              พยายามหาทางแกไข ซึ่งก็คงมีบางสวนที่ยังมีแนวคิดเชนนั้น แตทางกระทรวงแรงงานก็พยายาม

              แกปญหาเพื่อใหมีประสิทธิภาพ ในการแกไขปญหาคลอด และพยายามหารูปแบบตางๆ ในการ
              ตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายของนายจาง เชนการใหสถานประกอบการตรวจสอบตนเอง หรือ

              เจาหนาที่เขาไปตรวจเมื่อไดรับคํารอง หรือเขาไปตรวจเมื่อมีการสุมตัวอยาง

                     ขอจํากัดคือ ไมมีทางที่จะใหกฎหมายครอบคลุมสถานการณโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง เชน
              กรณีที่มีการยกตัวอยางมา ซึ่งหลายกรณีก็เปนเรื่องใหมสําหรับตน หลายกรณีก็เปนปญหาที่รับไมได

              ที่จะใหสิ่งเหลานี้เกิดขึ้นตลอดไป ตามที่ใชดุลพินิจเจาหนาที่ในการวินิจฉัยเรื่องกองทุนเงินทดแทน
              ตองยอมรับวาการใชดุลพินิจความละเอียดรอบคอบของเจาหนาที่มีความแตกตางกัน ขณะเดียวกัน

              ถึงแมบางกรณีที่เจาหนาที่ยอมรับไมไดแตการเขาถึงขบวนการแกไขปญหาบางครั้งก็กระทําได
              ยากลําบากเพราะลักษณะการเขียนกฎหมายจะพยายามจํากัดอํานาจหนาที่ของเจาหนาที่แยกๆกัน

              ออกจากกัน และควบคุมการใชอํานาจที่เกินเลยไป
                     สาเหตุที่มีการควบคุมเพราะเคยมีการใชอํานาจที่เกินเลยไป ฉะนั้นกฎหมายที่ออกมาระยะ

              หลังก็จะควบคุมการใชอํานาจของเจาหนาที่ แตสิ่งเหลานี้ไมใชปญหาหรืออุปสรรคที่จะทําเพื่อให
              เกิดความเปนธรรมที่นายจางลูกจางสามารถที่จะเขมแข็งรูทั้งกฎหมาย การบริหารการอยูรวมกันรู

              เรื่องสิทธิของแตละฝาย รูเรื่องสิทธิมนุษยชนและปฏิบัติ


                                                                                          55
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63