Page 54 - รายงานสัมมนานโยบายพัฒนากฎหมายแรงงาน และคุ้มครองสิทธิแรงงาน
P. 54

ถึงแมชนะหลายคนตองตายไป หลายคนสูไมไหว คดีคนงานพารการเมนท ใชเวลา 6 ปคาชดเชย
              60,000 ถึงประมาณ 1 แสนบาท ไดรับสิทธิเพียง 10,000 กวาบาท นี้คือกลไกทางกระบวนการ

              ยุติธรรม เปนการลิดรอนสิทธิเสรีภาพทั้งสิ้น
                     ขอเสนอของคณะอนุกรรมการฯมีอยู 3-4 ประการ ในเชิงกฎหมาย เมื่ออนุกรรมการสิทธิ

              สรุปไวเชนนี้ แตไมมีอํานาจ เมื่อมีการรองเรียนก็ทําความเห็นขึ้นมา ปญหาคือการวินิจฉัยนี้จะนํามา

              ปฏิบัติไดอยางไรเพื่อที่จะยืนยันสิทธิ และนําไปถึงสิทธิ นี้คือคําถามตอขบวนการของแรงงาน เรื่อง
              แรงงานขามชาติที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติวาผูที่จะติดตามไดคือบุตรปญหาวาพอแมจะอยูกัน

              อยางไรตองสงกลับ ซึ่งหากเปนเสนทางพมาก็มีปญหาวา รัฐบาลพมาไมยอมรับวามีแรงงานพมาขาย
              แรงงานในประเทศไทย หากสงกลับทันทีคนเหลานี้จะถูกพิพากษาติดคุกตลอดชีวิต หรือประหาร

              ชีวิต นี้คือประสบการณที่พบมา
                     ประเด็นที่เราตอสูคือใหสงกลับในเสนทางที่ปลอดภัยไดหรือไม คือไมใหสงใหรัฐบาล

              ทหารพมา สิ่งเหลานี้เปนปญหาของแรงงานขามชาติมากมาย กรณีคาจางขั้นต่ํา แรงงานขามชาติ
              ไดรับตามจริงแควันละ 50-60 บาทเทานั้น และเรื่องแรงงานขามชาติ มองเพียงปญหาความมั่นคง

              เรื่องอาชญากรรม เรื่องสาธารณสุขโรคติดตอ
                     ในขณะที่นักธุรกิจทั้งหลาย และภาคเกษตร บอกวาหากไมมีแรงงานขามชาติมาทํางานก็

              ตาย ภาคเกษตรอยูไมได วันนี้ยอมรับความจริงหรือไมวาแรงงานขามชาติเปนสวนเสริมสราง
              เศรษฐกิจไทย รวมทั้งแรงงานไทยที่ไปทํางานตางประเทศ  ฉะนั้นจะคุมครองสิทธิแรงงานขามชาติ

              เหลานั้น หรือขบวนการการคุมครองสิทธิแรงงานทั้งระบบจะเปนไปไดอยางไร

                     ประเด็นที่ตองคํานึงถึง คือ

                     1.  กวาจะไดสิทธิยาก ตองเดินทาง ตองชุมนุม ตองปดถนน ตองประทวง
                     2.    เมื่อกฎหมายมีปญหาการเขาถึงสิทธิการไดสิทธิจะทําอยางไร? เชน การชุมนุมของ

              พนักงานเบดแอนดบารด กฎหมายบอกวากรณีที่นายจางเลิกจางคนงาน คนงานไมมีความผิดนายจาง
              ตองจายคาชดเชยใหคนงาน แตปญหาคือนายจางไมจายหนีไปทิ้งคนงานลอยแพ 200-300 คน

              สุดทายเขียนกฎหมายไวเชนนี้ แตนายจางไมจายรัฐไทยมีศักยภาพหรือไมในการจัดการ
                     3.    การเขาถึงสิทธิแมจะบัญญัติไวก็ไมไดเกิดสิทธิตองตั้งคําถามวากฎหมายแรงงาน

              สัมพันธมี 3 สวนที่เกี่ยวของ รัฐ มีหนาที่ใหลูกจาง นายจางอยูอยางมีระบบแรงงานสัมพันธที่ดีตอกัน
              ทํางานเกื้อกูลเปนหุนสวนกันและกัน นี้คือหลักการแรงงานสัมพันธ ไมมีลูกจาง นายจางก็ทําการ

              ผลิตไมไดแมวาจะมีเครื่องมือที่ทันสมัยแตตองอาศัยลูกจางในการกดปุมเพื่อทําการผลิต ระบบ

              แรงงานสัมพันธจึงมอบใหคนสองสวนปฏิบัติตอกัน หากเกิดปญหาจึงมอบใหคนกลางตองมา
              จัดการ เพื่อใหเกิดระบบแรงงานสัมพันธ เพื่อใหเกิดศีลธรรม จริยธรรมอันดีตอสังคม ไมกอใหเกิด



                                                                                          51
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59